Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/tu-bo-nang-tien-nau-tro-thanh-bi-thu-chi-bo-662116/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/tu-bo-nang-tien-nau-tro-thanh-bi-thu-chi-bo-662116/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ bỏ 'nàng tiên nâu', trở thành Bí thư chi bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/02/2016, 16:23 [GMT+7]

Từ bỏ 'nàng tiên nâu', trở thành Bí thư chi bộ

(Congannghean.vn)-Chỉ vì giây phút bồng bột của tuổi trẻ mà vướng vào “nàng tiên nâu”, nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của gia đình và chính quyền địa phương, cùng với quyết tâm của bản thân, anh đã cai nghiện thành công. Không những vậy, hiện anh là Bí thư chi bộ, có công lớn trong việc giúp đỡ hàng chục người nghiện ở bản đoạn tuyệt hẳn với ma túy.

Thoạt nhìn anh Lô Văn Chung (SN 1964), Bí thư chi bộ bản Hữu Văn, xã Châu Kim, huyện Quế Phong hôm nay, ít ai nghĩ rằng, trước đây anh từng nghiện ma túy. Những tưởng cuộc đời đã chấm hết nhưng với quyết tâm của bản thân và sự động viên của gia đình, anh đã tự cai nghiện thành công và đoạn tuyệt hẳn với ma túy.

Sự thức tỉnh ấy đã được “đền đáp” xứng đáng. Nhờ nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng, anh được bà con dân bản tin yêu, tín nhiệm giữ chức Bí thư chi bộ bản Hữu Văn.

     Một thời lầm lỡ

Những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ XX, đất nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tại Quế Phong - huyện miền núi biên giới, cuộc sống của người dân vô cùng thiếu thốn. Vì thế, ở vùng này rộ lên phong trào mang hàng hoá sang Lào trao đổi, mua bán để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Thấy vậy, Lô Văn Chung đã bàn bạc với vợ, gùi hàng sang nước bạn để tìm kiếm cơ hội đổi thay cuộc đời.

Anh Lô Văn Chung, Bí thư chi bộ bản Hữu Văn, xã Châu Kim
Anh Lô Văn Chung, Bí thư chi bộ bản Hữu Văn, xã Châu Kim

Sau vài lần như vậy, anh Chung cũng thu được một ít tiền lãi, bữa cơm nhờ đó có thêm con cá, miếng thịt. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, quá trình sang nước bạn làm ăn, anh Chung bị cám dỗ bởi nhiều thứ và “bập” vào ma túy lúc nào không hay.

“Ngày ấy, tôi theo anh em trong xã sang Lào để kiếm kế sinh nhai. Qua bên đó, thời gian đầu thấy họ tụm năm tụm bảy hút thuốc phiện, tôi bỏ đi nơi khác. Một thời gian sau, bị rủ rê, lôi kéo cộng với sự tò mò, tôi “tặc lưỡi” dùng thử vì nghĩ đơn giản rằng chỉ “thử một lần cho biết”, nhưng không ngờ bản thân nghiện lúc nào không hay”, anh Chung nhớ lại.

Thời gian đầu, mỗi tháng anh chỉ hút đôi ba lần, lại ở địa điểm khác nên gia đình không hề hay biết. Thế nhưng, càng về sau, cơn nghiện ngày một dày lên. Số tiền kiếm được từ những gánh hàng mang sang Lào bán không đủ để thoả mãn những cơn nghiện. Cuộc sống gia đình từ chỗ khấm khá qua một thời gian không còn đủ đầy như trước, không những thế, những vật dụng trong nhà cũng lần lượt “đội nón ra đi”.

      Trở thành Bí thư chi bộ

Cuộc sống bên bàn đèn thuốc phiện của anh Chung cứ thế kéo dài triền miên năm này qua năm khác. Viễn cảnh tương lai tươi sáng lúc đó hoàn toàn là một khái niệm xa lạ với anh. Phải đến năm 1994, khi có cuộc vận động cai nghiện cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Quế Phong, được sự động viên của gia đình, chính quyền cùng với quyết tâm của bản thân, anh Lô Văn Chung đã tự nguyện đăng ký cai nghiện.

Sau 11 ngày, nhờ sự giúp đỡ của cán bộ trung tâm cai nghiện và nỗ lực bản thân, anh đã cắt được cơn nghiện. Thế nhưng, phải mất ròng rã cả năm trời, anh mới lấy lại được sức khoẻ và đoạn tuyệt hẳn với “nàng tiên nâu”.

Sau khi cai nghiện thành công, chứng kiến cảnh vợ con không được ăn no, mặc ấm vì những lầm lỗi trong quá khứ của bản thân, anh quyết tâm bắt tay vào việc tạo dựng cuộc sống mới. Vợ chồng anh ngày ngày vào rừng kiếm sản vật để đem bán, lên nương làm rẫy và nuôi thêm cả gà, lợn. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, cuộc sống của gia đình anh ngày càng được cải thiện.

Đến năm 1998, khi công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý trên địa bàn được chú trọng thực hiện, thấy anh là điển hình trong việc tự cai nghiện thành công, Ban cán sự bản và bà con đã tin tưởng bầu anh làm Công an viên. Suốt thời gian này, anh đã giúp đỡ hàng chục người cai nghiện thành công, đồng thời phối hợp với chính quyền có biện pháp đưa nhiều đối tượng đi cai nghiện.

Với sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, năm 2002, anh Chung vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau đó, bà con đã tín nhiệm bầu anh làm Trưởng bản và từ năm 2012 đến nay, anh giữ chức Bí thư chi bộ bản Hữu Văn.

Trên cương vị công tác mới, anh Lô Văn Chung luôn gương mẫu, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian làm trưởng bản rồi Bí thư chi bộ, bản thân anh đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng địa bàn “sạch” về ma túy. Đến nay, Hữu Văn là bản có số người liên quan đến ma túy ít nhất huyện Quế Phong.

Ngoài ra, vì bản thân đã từng nghiện ma tuý, nhận thấy tác hại khôn lường của nó đối với gia đình và xã hội nên anh Chung luôn nỗ lực trong công tác giúp đỡ người nghiện ở bản cai nghiện thành công. Cùng với đó, anh luôn chịu khó nghiên cứu, tìm tòi và ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, từ bỏ các hủ tục lạc hậu để xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Thượng tá Bùi Minh Quang, Phó Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: “Bản Hữu Văn, xã Châu Kim hiện nay không còn người nghiện, chỉ có một vài người thuộc dạng nghi nghiện. Anh Chung là gương sáng trong tái hoà nhập cộng đồng, không những dứt bỏ hẳn với ma tuý mà còn giúp đỡ nhiều người nghiện trong bản đoạn tuyệt hẳn với “cái chết trắng”

.

Phương Thủy

.