Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/dem-yeu-thuong-cam-hoa-nhung-loi-lam-709833/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/dem-yeu-thuong-cam-hoa-nhung-loi-lam-709833/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đem yêu thương cảm hóa những lỗi lầm… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/11/2016, 16:16 [GMT+7]

Đem yêu thương cảm hóa những lỗi lầm…

(Congannghean.vn)-Bằng sự đồng cảm, bao dung của người phụ nữ, chị đã đến gần, tiếp xúc, động viên và cảm hóa những người từng phạm sai lầm, từng mặc cảm tự ti, tưởng như đã đánh mất mình sau tháng ngày trượt dài trong vòng tội lỗi. Với chị, yêu thương không bao giờ là muộn và quá trình đánh thức những mầm thiện trong mỗi con người chưa bao giờ thôi vất vả, gian truân. Chị là Thái Nữ Mỹ Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Lãnh đạo Công an phường, Hội Phụ nữ phường Vinh Tân trao đổi về công tác tái hòa nhập cộng đồng - Ảnh tư liệu
Lãnh đạo Công an phường, Hội Phụ nữ phường Vinh Tân trao đổi về công tác tái hòa nhập cộng đồng - Ảnh tư liệu

Chị Dung vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên chị và đồng chí Nguyễn Thị Bích Hạnh (lúc này là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vinh Tân) gặp chị Ngô Thị Hường (SN 1972) trú tại TP Vinh - người từng thụ án 5 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Lúc đó, chị Hường mới ra trại, bản thân còn rất mơ hồ, lo lắng về công ăn việc làm.

Không lâu sau, chồng chị cũng trở về sau khi chấp hành xong bản án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Để mưu sinh, dù gầy yếu nhưng chị vẫn xin đi làm bốc vác cho một cửa hàng bán xi măng, còn chồng chị làm lao động tự do, nay đây mai đó.

Đồng cảm với cuộc đời nhiều gian truân và những tâm sự lo lắng của chị Hường, BCH Hội Phụ nữ phường đã bàn bạc và động viên chị vượt qua khó khăn, vươn lên làm chỗ dựa cho chồng con. Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa những người phụ nữ đã tạo bước ngoặt lớn cho gia đình chị Ngô Thị Hường về sau.

Để giúp vợ chồng chị Hường bớt tự ti, vững tin hoà nhập cộng đồng, Công an phường, Đảng ủy, chính quyền và bà con khối, xóm, đặc biệt là các hội viên trong Câu lạc bộ “Vòng tay bè bạn” của Hội Phụ nữ phường Vinh Tân đã thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình.

Biết chị Hường có giọng hát dân ca khá tốt, Hội Phụ nữ đã vận động chị tham gia vào đội văn nghệ của phường. Ban ngày làm thuê, ban đêm mang theo con đi tập văn nghệ, dần dần mặc cảm, tự ti trong chị Hường biến mất.

Ngoài ra, các cấp, Hội Phụ nữ phường còn hướng dẫn chị cách làm ăn, tích lũy và cho vay 34 triệu đồng từ quỹ của Trung ương Hội LHPN, đứng ra tín chấp giúp chị vay thêm 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để có vốn làm ăn. Chồng chị cũng được một doanh nghiệp nhận vào làm thợ xây, công việc ổn định hơn. Sau bao sóng gió, bằng nghị lực của bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng, gia đình chị Hường mới trở thành mái ấm đúng nghĩa.

Theo chia sẻ của chị Thái Nữ Mỹ Dung, CLB “Vòng tay bè bạn” đến nay đã có 27 thành viên. Đây là ngôi nhà chung của những con người từng có quá khứ sai lầm, mong ước vươn lên làm lại cuộc đời. Ngoài việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, kịp thời động viên chia sẻ để xóa bỏ mặc cảm tự ti, CLB còn là nơi kết nối, giúp các thành viên có điều kiện vay vốn để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ngoài tấm gương của gia đình chị Ngô Thị Hường, trên địa bàn phường còn phải kể đến trường hợp anh Nguyễn Văn Chung, gia đình anh Trúc - chị Hương… Từ số tiền vay 20 triệu đồng lúc khởi đầu, đến nay, nhiều người đã trả xong nợ và cuộc sống đã bớt vất vả hơn.

“Ngày trước, Vinh Tân là một trong những địa bàn tập trung nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, đặc biệt là liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự chung tay của các cấp, ngành, trong đó có các hội viên Hội Phụ nữ, nhiều trường hợp một thời lầm lỡ đã tránh xa tệ nạn và vi phạm pháp luật. Quá trình cảm hóa, tiếp cận ban đầu khá khó khăn vì đa phần mọi người đều rất mặc cảm, tự ti. Tuy nhiên, tôi tin rằng, chỉ cần có niềm tin, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Yêu thương chưa bao giờ là muộn”, chị Thái Nữ Mỹ Dung cho biết thêm.

.

Tuệ Trang

.