Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/lan-toa-nhung-tam-long-nhan-ai-716445/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/lan-toa-nhung-tam-long-nhan-ai-716445/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa những tấm lòng nhân ái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/12/2016, 07:59 [GMT+7]

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

(Congannghean.vn)-Họ là những sinh viên, giáo viên, người bán hàng tạp hóa, chủ kinh doanh nhỏ… Cũng như bao người lao động khác, họ phải vất vả mưu sinh để chu toàn việc nhà, lo toan chăm sóc gia đình, con cái. Nhưng điều đáng quý, dù cuộc sống chưa đủ đầy nhưng những con người ấy vẫn chắt bóp chi tiêu, dành dụm số tiền nhỏ của cá nhân để giúp đỡ, kêu gọi các đơn vị, tổ chức hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Như bông hoa đồng nội, họ lặng lẽ tỏa hương, tự lan tỏa tấm lòng nhân ái đến nhiều mảnh đời gian khó trong xã hội.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận cho những cá nhân, tổ chức có nhiều hoạt động thiện nguyện trong thời gian qua
Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận cho những cá nhân, tổ chức có nhiều hoạt động thiện nguyện trong thời gian qua

Một ngày của bà Hoàng Thị Thu Lệ ở khối Tân Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh bắt đầu từ khá sớm. Bà bán hàng xén tại chợ Vinh nên phải đi từ khi trời còn chưa sáng để chuẩn bị hàng. Với người phụ nữ đã ngoại tứ tuần, giữa mùa đông lạnh giá, phải dậy sớm, quán xuyến việc buôn bán, kinh doanh, chẳng phải là việc đơn giản. Thông thường, kết thúc một ngày bán hàng tại chợ, bà trở về nhà khi trời đã tối đen. May mắn, bên cạnh bà luôn có người chồng yêu thương và đồng hành cùng bà trong mọi hoạt động. Công việc không mang lại thu nhập nhiều nhưng lần nào, khi có thông tin có trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn, bà lại quyên góp số tiền ít ỏi mình đi chợ về để hỗ trợ. Có khi, hoàn cảnh gần thì bà trực tiếp mang quà tới, nhưng cũng nhiều lần, bà phải gửi qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh. “Tôi cũng muốn đi lắm, để san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn nhưng sức khỏe giờ cũng yếu rồi, chẳng thể đi xa”, bà Lệ chia sẻ.

Tấm lòng nhân ái của bà cũng lan tỏa tới những người bán hàng trong khu vực lân cận. Thấy bà năng nổ, nhiệt tình với hoạt động xã hội, mọi người cũng muốn san sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, vất vả. Con cái trong nhà, chẳng ai bảo ai, mỗi người một ít, cũng nhờ bà gửi ít quà nhỏ, những vật dụng cần thiết tới những mảnh đời thiếu may mắn. Căn nhà nhỏ của bà Lệ tại phường Hưng Bình lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười bởi những lời hỏi thăm, động viên của hàng xóm và những người đã quen thuộc với hoạt động thiện nguyện của bà.

Chị Trần Thị Mỹ Linh trú tại khối An Vinh, phường Hưng Phúc, TP Vinh cũng thường xuyên quyên góp tiền, quà ủng hộ tới nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Chị Trần Thị Mỹ Linh trú tại khối An Vinh, phường Hưng Phúc, TP Vinh thường xuyên quyên góp tiền, quà ủng hộ tới nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Cũng như bà Lệ, chị Trần Thị Mỹ Linh trú tại khối An Vinh, phường Hưng Phúc, TP Vinh cũng thường xuyên quyên góp tiền, quà ủng hộ tới nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chị Linh xem cơ duyên để mình tham gia hoạt động thiện nguyện rất tình cờ.

Năm 2013, bố chị Linh bị xác định ung thư trực tràng. Trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội, bố chị thường xuyên chứng kiến những hoàn cảnh đáng thương của những bệnh nhân khác. Bên cạnh nỗi đau do bệnh tật hành hạ, nhiều bệnh nhân còn phải canh cánh nỗi lo về kinh phí điều trị. Ông thường xuyên chứng kiến cảnh bệnh nhân phải dành dụm để có bữa ăn trưa, phải tính toán chi ly để đủ tiền cho việc chữa trị dài ngày. Trong những lần về nghỉ giữa các đợt chuyền hóa chất, ông thường tâm sự với con cái trong nhà về ước nguyện muốn giúp đỡ của mình.

Đồng cảm với nỗi đau của gia đình các bệnh nhân nghèo, trước mỗi lần bố ra Hà Nội điều trị, chị và mọi người trong gia đình lại quyên góp ít tiền, mua những món quà nhỏ để ông gửi cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Nay, tuy bố đã mất nhưng “nếp” hoạt động thiện nguyện vẫn được duy trì trong gia đình chị Linh.

Từ giúp đỡ bệnh nhân nghèo, chị Linh đã tiếp tục tìm hiểu thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để khi có điều kiện sẽ giúp đỡ, hỗ trợ. Đó là số tiền nhỏ hỗ trợ cho bé bị bại não tại huyện Diễn Châu, là lần tất tả đi mua quần áo để kịp cho bé có quần áo phù hợp mặc sau khi ca mổ kết thúc. Chị chẳng nhớ, nước mắt mình đã rơi bao lần trước những số phận éo le trong cuộc sống. Vì có con nhỏ nên chị chưa thể đi tận nơi, tới trực tiếp những trường hợp bản thân muốn giúp đỡ mà nhờ qua tổ chức Hội Chữ thập đỏ các cấp. Trong những dịp Tết vì người nghèo, Trung thu, chị cũng gửi những món quà nhỏ tới những số phận mà chị được biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Hoạt động thiện nguyện của chị Linh cũng lan tỏa tới các học sinh, các bậc phụ huynh mà chị tham gia giảng dạy. Có khi đó là bộ quần áo cũ, là bộ chăn ga mới sử dụng ít lần, cũng có lúc, đó là số tiền tiết kiệm của các cháu mỗi lần được bố mẹ khen thưởng… Nhiều trường hợp khó khăn, vì điều kiện gia đình chẳng giúp được, chồng chị, HLV Phan Như Thuật lại cùng các đồng đội, học trò tham gia hỗ trợ.

“Với học sinh thành phố, ngay như con mình, điều kiện kinh tế ổn định nên chưa bao giờ biết đến sự thiếu thốn, đói nghèo. Được đủ đầy nên có thêm chiếc đồ chơi mới, với các con, chẳng phải khó khăn gì. Nhưng cũng số tiền đó, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các em ở miền núi. Mình mong, qua việc tham gia các hoạt động này, các con sẽ biết mình đã may mắn như thế nào và học cách san sẻ niềm vui đến mọi người”, chị Linh tâm sự.

Chia sẻ về công việc thiện nguyện mà bản thân tham gia, bà Lệ, chị Linh đều khiêm tốn cho rằng: Mình chỉ giúp chút ít, có thấm tháp gì so với những mạnh thường quân khác. Và rằng, sự giúp đỡ của mình quá ít ỏi so với những bất hạnh mà nhiều người phải gánh chịu, trải qua. Nhưng vui nhất là qua những hoạt động mà bà Lệ, chị Linh tham gia, sự nhân ái, hướng tới cộng đồng đã lan tỏa tới nhiều người hơn, để mọi người cùng góp sức vào công tác thiện nguyện của xã hội.

“Có những lần, tôi dẫn một bé đi chợ mua quần áo trước khi mổ, khi biết trường hợp của em, mọi người trong chợ, của ít lòng nhiều, cho bé thêm rất nhiều vật dụng khác. Tôi cảm thấy rất vui vì đã “kêu gọi” được thêm nhiều “mạnh thường quân””, chị Linh cho biết.

Tết Nguyên đán đang đến gần, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang kêu gọi các cấp, ngành, các đơn vị cá nhân dang rộng tấm lòng nhân ái hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn trong xã hội. Điều này càng cấp thiết hơn khi trong đợt mưa lũ vừa qua, Nghệ An cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề, đến nay, cuộc sống của người dân còn rất vất vả. Mỗi người một việc, một cách giúp khác nhau, nhưng quan trọng là cần chung sức, chung tay chăm lo Tết ấm no cho nhiều người. Để từ đó, nhân rộng thêm những tấm gương tiêu biểu như bà Lệ, chị Linh, để lan tỏa tấm lòng thiện nguyện tới cộng đồng và để Tết Nguyên đán trở thành niềm vui chung của tất cả mọi người.

.

Mai Hậu

.