Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/nha-tuong-niem-cu-phan-boi-chau-noi-ket-noi-nhung-tam-long-708708/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/nha-tuong-niem-cu-phan-boi-chau-noi-ket-noi-nhung-tam-long-708708/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi kết nối những tấm lòng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/11/2016, 08:22 [GMT+7]
Nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu

Nơi kết nối những tấm lòng

(Congannghean.vn)-Sau hơn 2 năm khởi công, Nhà tưởng niệm Phan Bội Châu đã được khánh thành vào cuối tháng 10 vừa qua. Đây là công trình xã hội hóa do các thế hệ cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu phát động quyên góp, ủng hộ nhằm thể hiện tấm lòng tri ân đối với nhà chí sĩ yêu nước, người con ưu tú của xứ Nghệ. Như một mạch nguồn tri ân chảy mãi, công trình đã kết nối hàng triệu tấm lòng cựu học sinh trường Phan trên cả nước, đó còn là một hành động thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc phát huy, bảo tồn giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu là công trình xã hội hóa thể hiện sự tri ân, kết nối những tấm lòng của người con xứ Nghệ trên mọi miền Tổ quốc
Nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu là công trình xã hội hóa thể hiện sự tri ân, kết nối những tấm lòng của người con xứ Nghệ trên mọi miền Tổ quốc

Di tích lưu niệm nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu thuộc khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn (xưa là thôn Sa Nam, xã Đông Liệt) được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1992. Với diện tích hơn 5.000 m2, di tích gồm khu lưu niệm với ngôi nhà tranh và mảnh vườn của gia đình cụ Phan Bội Châu và khu tưởng niệm gồm nhà trưng bày hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cụ Phan và các công trình phụ trợ.

Hiện nay, di tích vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật gắn với cuộc đời cụ Phan Bội Châu trong những năm tháng vừa dạy học vừa dùi mài kinh sử ở quê nhà. Mặc dù đã được xếp hạng di tích quốc gia nhưng do ngân sách eo hẹp nên việc tu bổ, tôn tạo khu di tích vẫn chưa được quan tâm đúng mực.

Trong một lần về dâng hương, các cựu học sinh trường Phan đã mạnh dạn lên ý tưởng phát động ủng hộ để đầu tư xây dựng, tôn tạo khu nhà sao cho xứng tầm. Ý tưởng nhanh chóng được thực hiện. Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, công trình đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ phía lãnh đạo tỉnh cho đến các cơ quan, ban, ngành trên cả nước và các thế hệ học trò, thầy cô giáo Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Lễ động thổ Nhà tưởng niệm được diễn ra vào cuối tháng 8/2015. Kể từ đó đến nay, công trình được gấp rút xây dựng và khánh thành đúng vào ngày Giỗ lần thứ 76 của cụ, tức nhằm ngày 29/10 vừa qua trong niềm hân hoan, xúc động của các thế hệ học trò và chính quyền, nhân dân địa phương.

Tại buổi lễ khánh thành, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương việc làm ý nghĩa và thiết thực của các thế hệ cựu học sinh trường Phan, đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua công trình này sẽ lan tỏa tới cộng đồng, kêu gọi vận động xã hội hóa trong việc xây dựng, bảo tồn, phát huy giá trị di sản của các khu di tích.

Nhà tưởng niệm gồm một ngôi nhà 3 gian được làm bằng khung gỗ thiết kế theo kiến trúc cổ của Việt Nam. Theo thiết kế, ngoài xây dựng, tôn tạo và nâng cấp một số hạng mục thì khu lưu niệm sẽ được quy hoạch lại theo hướng nhìn ra sông Lam để phù hợp với địa thế và xứng tầm với công lao của cụ Phan Bội Châu. Như vậy, toàn bộ khu lưu niệm gồm ngôi nhà, mảnh vườn cụ Phan sau này cũng sẽ được di dời theo quy hoạch mới, ngoảnh mặt ra vị trí này. Hiện nay, khu nhà trưng bày cũng đang được cải tạo và sửa chữa một cách khẩn trương để sớm đưa vào hoạt động phục vụ các đoàn đến tham quan.

Với sự đầu tư xứng tầm và là nơi kết nối tấm lòng tri ân trên khắp mọi miền Tổ quốc, Khu di tích nhà cụ Phan Bội Châu là nơi thờ vọng, tưởng nhớ công lao của nhà chí sĩ yêu nước, người con ưu tú của dân tộc. Đây cũng là địa chỉ đỏ góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương khi ghé thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

.

Anh Quân

.