Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/truong-tieu-hoc-ma-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-hang-tram-hoc-sinh-khong-duoc-tham-gia-bao-hiem-than-the-726725/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/truong-tieu-hoc-ma-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-hang-tram-hoc-sinh-khong-duoc-tham-gia-bao-hiem-than-the-726725/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm học sinh không được tham gia bảo hiểm thân thể - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/03/2017, 08:12 [GMT+7]
Trường Tiểu học Mã Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Hàng trăm học sinh không được tham gia bảo hiểm thân thể

(Congannghean.vn)-Năm học 2016 - 2017 đã bắt đầu được 6 tháng, nhưng hàng trăm học sinh không được tự nguyện tham gia đóng bảo hiểm thân thể (BHTT) khiến cho các em thiệt thòi, mặc dù giáo viên và cha mẹ học sinh đã nhiều lần kiến nghị lên nhà trường. Thực tế đó đang diễn ra tại Trường Tiểu học Mã Thành, huyện Yên Thành.

Ngôi trường có hàng trăm học sinh không được tham gia bảo hiểm thân thể
Ngôi trường có hàng trăm học sinh không được tham gia bảo hiểm thân thể

Việc tham gia đóng BHTT không chỉ là trách nhiệm với cộng đồng mà quan trọng hơn là vì quyền lợi trực tiếp của học sinh, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình mỗi khi xảy ra rủi ro. Thế nhưng, mong muốn ấy của hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Mã Thành bị chính những người có trách nhiệm ở đây từ chối.

Trao đổi với chúng tôi, một phụ huynh cho biết: Ngay từ cuộc họp đầu năm, phụ huynh đã kiến nghị với nhà trường khẩn trương tạo mọi điều kiện cho các em được tham gia BHTT, nhưng cho đến nay nguyện vọng chính đáng đó vẫn chưa được thực hiện.

Qua cuộc tiếp xúc với chúng tôi, thầy Trần Xuân Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ra văn bản yêu cầu các trường không được thu tiền BHTT nên nhà trường không thu mà chỉ cho học sinh đăng ký rồi mời nhân viên Bảo hiểm về thu tiền. Thầy Tùng cũng cho biết thêm, nhà trường không thấy nhân viên Bảo hiểm về hợp đồng nên không triển khai.

Rõ ràng cách làm như thế thể hiện sự cứng nhắc, máy móc và chưa vì quyền lợi thiết thực của học sinh, chưa quan tâm đến nguyện vọng của phụ huynh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 11/8/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ra Văn bản số 1535/SGDĐT-KHCT về việc hướng dẫn các khoản thu trong các cơ sở giáo dục có chỉ đạo: “Nhà trường tạo điều kiện để các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thực hiện công tác bảo hiểm học sinh, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để đông đảo học sinh tự nguyện tham gia…”.

Chỉ đạo của Sở là thế, nhưng lãnh đạo nhà trường không hề tuyên truyền, vận động học sinh tham gia, ngược lại còn thông báo trước toàn thể phụ huynh học sinh là “năm nay nhà trường không thu tiền BHTT”. Điều đó đã khiến cho 600 học sinh tại ngôi trường này mất đi quyền lợi của cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng.

Cũng cần nói thêm rằng, sở dĩ Sở Giáo dục và Đào tạo ra công văn trên là nhằm chấn chỉnh và nghiêm cấm các trường ép buộc học sinh tham gia BHTT chứ không phải “nói không với BHTT” như cách làm của Trường Tiểu học Mã Thành.

Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, trên địa bàn huyện Yên Thành chỉ Trường Tiểu học Mã Thành là không có bất kỳ một học sinh nào tham gia BHTT. Trong khi tất cả các trường khác từ Mầm non đến Tiểu học và THCS đều có học sinh tham gia. Việc không tham gia BHTT không chỉ ảnh hưởng trước mắt mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều năm sau. Bởi theo quy định của ngành Bảo hiểm, một số trường hợp rủi ro sẽ không được Bảo hiểm chi trả nếu như không tham gia liên tục như mổ các khối u, mổ trĩ…

Năm học 2016 - 2017 chỉ còn 3 tháng và chắc chắn hàng trăm học sinh ở ngôi trường này sẽ “lỡ hẹn” với BHTT. Mong rằng, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Mã Thành cần rút kinh nghiệm để thời gian tới thực hiện tốt hơn.

.

Trương Chính

.