Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/lien-quan-su-viec-nghi-dung-ga-dich-che-bien-thuc-an-cho-tre-o-xa-tho-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-tam-dinh-chi-chuc-vu-can-bo-quan-ly-va-nhan-vien-truong-mam-non-738805/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/lien-quan-su-viec-nghi-dung-ga-dich-che-bien-thuc-an-cho-tre-o-xa-tho-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-tam-dinh-chi-chuc-vu-can-bo-quan-ly-va-nhan-vien-truong-mam-non-738805/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạm đình chỉ chức vụ cán bộ quản lý và nhân viên trường mầm non - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/05/2017, 08:37 [GMT+7]
Liên quan sự việc nghi dùng "gà dịch" chế biến thức ăn cho trẻ ở xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

Tạm đình chỉ chức vụ cán bộ quản lý và nhân viên trường mầm non

(Congannghean.vn)-Trao đổi với phóng viên về sự việc xảy ra tại xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn sau khi có thông tin trường mầm non sử dụng “gà nhiễm dịch” để chế biến thức ăn cho trẻ, ông Nguyễn Đức Vĩnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện này xác nhận, để làm rõ sự việc, ngành giáo dục đã tạm đình chỉ chức vụ quản lý và các nhân viên có liên quan.

Phụ huynh kéo đến Trường Mầm non xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn để phản đối sự việc (Ảnh chụp ngày 19/5)
Phụ huynh kéo đến Trường Mầm non xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn để phản đối sự việc (Ảnh chụp ngày 19/5)

Ngày 17/5, nhận được thông tin cho rằng nhân viên Trường Mầm non xã Thọ Sơn đã dùng “gà dịch” để chế biến thức ăn cho trẻ bán trú và nhân viên chăm sóc trẻ pha sữa trong xô để cho trẻ uống, hàng trăm phụ huynh học sinh xã Thọ Sơn đã đến Trường này phản đối và yêu cầu làm rõ sự việc trên.

Nhận được tin báo từ nhân dân, xác định sự việc nếu không kịp thời nắm bắt, có hướng phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, ngay sáng 17/5, đồng chí Trưởng Công an huyện Anh Sơn đã chỉ đạo Thượng tá Bùi Khắc Tiến, Phó Trưởng Công an huyện cùng cán bộ Công an phụ trách địa bàn và đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện trực tiếp đến trường để đối thoại với người dân và nhà trường.

“Sự việc diễn ra bởi 2 nguyên nhân là nhà trường cho trẻ ăn thức ăn từ gà có nguồn gốc chưa đảm bảo và cho trẻ uống sữa đựng trong xô, chậu. Trước phụ huynh học sinh và cán bộ, nhân viên nhà trường, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động phụ huynh về bản chất sự việc cũng như hướng giải quyết của cơ quan chức năng nên phần lớn phụ huynh đã đồng thuận, từ việc kịch liệt lên án, tỏ thái độ bất hợp tác đến ủng hộ và chờ kết luận của cơ quan chuyên môn. Riêng nội dung Trường pha sữa cho trẻ ở trong xô, chậu là thiếu căn cứ, chưa thuyết phục nên chúng tôi không xem xét giải quyết mà phân tích tính khách quan sự việc cho phụ huynh hiểu, chia sẻ”, Thượng tá Tiến cho biết thêm.

Tiếp đến, ngày 18/5, sau khi nhận được thông tin phản ánh, đích thân ông Nguyễn Đức Vĩnh, Trưởng phòng GD&ĐT và cán bộ của Phòng cùng Chủ tịch Công đoàn ngành đã vào tận nơi để làm việc với Trường Mầm non Thọ Sơn và đối thoại với người dân cũng như chính quyền xã về việc hoài nghi khi nhà trường dùng "gà dịch" chế biến thức ăn cho trẻ. “Để làm rõ sự việc khi có kết luận từ cơ quan chuyên môn, đồng thời tạo sự ổn định tâm lý phụ huynh học sinh trong khi xác minh sự việc, lãnh đạo Phòng đã tạm dừng công tác Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng của Trường này”, ông Vĩnh nói.

Cung cấp thông tin sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội, ông Vĩnh cũng đề cập là do trước đó, vào ngày 17/5, khi đi qua Trường Mầm non xã Thọ Sơn, một người dân “vô tình” chụp lại được hình ảnh 3 con gà do nhân viên hợp đồng nấu ăn của nhà trường khi đi mua về làm thực phẩm cho trẻ. Thông tin nghi gà “bị dịch” dùng để chế biến món ăn cho các học sinh bán trú trong trường sau đó được tung lên mạng xã hội khiến người dân lo lắng cho sức khỏe của con mình. Vì vậy, hàng trăm phụ huynh đã kéo đến trường yêu cầu làm rõ. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng cũng nhanh chóng có mặt tại Trường để làm rõ sự việc.

Theo cán bộ thú y, 3 con gà được nhà trường mua về để chế biến thức ăn cho trẻ, trong đó có 2 con bình thường, 1 con có dấu hiệu bệnh lý, vì khi mổ ra có biểu hiện của trứng dập. 3 con gà này cũng đã được cơ quan chức năng thu giữ và tiêu huỷ sau khi nhận được phản ánh. Qua nhận định ban đầu, có thể con gà này bị vỡ buồng trứng nên có dấu hiệu bệnh lý chứ không phải bị bệnh truyền nhiễm. Ngành và chính quyền địa phương cũng đang trong quá trình làm rõ sự việc theo nội dung dân đối thoại, dân yêu cầu; đồng thời yêu cầu nhân viên Trạm Y tế xã Thọ Sơn giám sát quá trình chế biến thức ăn tại Trường này.

Để điều tra làm rõ sự việc, Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn đã tạm dừng công tác của bà Trần Thị Phượng, Hiệu trưởng và bà Trương Thị Anh, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Thọ Sơn cùng 2 nhân viên hợp đồng nấu ăn và y tế học đường của nhà trường. Trước mắt, Phòng đã bàn giao công tác cho ông Võ Trọng Anh, Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT huyện và bà Hà Thị Quỳnh Nga, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện tạm thời quản lý điều hành hoạt động, công tác tại Trường Mầm non xã Thọ Sơn.

“Chúng tôi sẽ làm rõ sự việc, trả lời công khai cho phụ huynh học sinh được rõ. Nếu có sai phạm sau khi có kết luận chính thức sẽ xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan”, ông Vĩnh cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau 2 ngày sự việc trên xảy ra, đến hết ngày 19/5, phụ huynh học sinh vẫn tiếp tục kéo đến tập trung xung quynh khu vực trường, gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Hiện, sự việc đang được cơ quan chức năng phối hợp giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

.

Xuân Thống

.