Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/dien-dan-tre-em-tinh-nghe-an-2017-xam-hai-tre-em-khong-chi-don-thuan-la-xam-hai-tinh-duc-747805/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/dien-dan-tre-em-tinh-nghe-an-2017-xam-hai-tre-em-khong-chi-don-thuan-la-xam-hai-tinh-duc-747805/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xâm hại trẻ em không chỉ đơn thuần là xâm hại tình dục - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/07/2017, 08:57 [GMT+7]
Diễn đàn trẻ em tỉnh Nghệ An 2017

Xâm hại trẻ em không chỉ đơn thuần là xâm hại tình dục

(Congannghean.vn)-UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tới dự có các đồng chí: Lê Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao; Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan; 102 học sinh đến từ 21 huyện, thành phố, thị xã và Làng trẻ em SOS Vinh đại diện cho gần 800 nghìn trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 Tiểu phẩm “Hãy để lương tâm phán quyết” của học sinh Trường THCS Quán Hành, huyện Nghi Lộc
Tiểu phẩm “Hãy để lương tâm phán quyết” của học sinh Trường THCS Quán Hành, huyện Nghi Lộc

Chăm lo cho trẻ em là việc làm thường xuyên, liên tục

Tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trẻ em bị bạo lực, xâm hại đang có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng, nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, trở thành vấn đề xã hội “nóng” cần quan tâm giải quyết.

Bằng hình thức tổ chức diễn đàn trao đổi, sân khấu hóa, Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” đã tạo cơ hội cho các em được chia sẻ hiểu biết, ý kiến, nguyện vọng và những thắc mắc thông qua các câu hỏi để các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương quan tâm nhiều hơn đối với trẻ em. Qua đó, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực về thể chất và tinh thần, đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong một môi trường trong sáng, an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), bạo lực, xâm hại trẻ em là một vấn đề toàn cầu. Trên thế giới, ước tính có 120 triệu trẻ em gái, 73 triệu trẻ em trai là nạn nhân bị bạo lực tình dục và gần 1 tỉ trẻ em thường xuyên phải chịu hình phạt thể chất. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2012 - 2016, nước ta có hơn 5.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Chỉ tính riêng năm 2016, cả nước có 1.248 vụ xâm hại trẻ em, trong đó 1.211 trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm tỉ lệ 97% các vụ việc được thống kê và phát hiện).

“Xâm hại trẻ em không chỉ đơn thuần là xâm hại tình dục”

Tại diễn đàn, nhiều thắc mắc của các em đều được đại diện các sở, ban, ngành tiếp nhận trả lời. “Xâm hại trẻ em không chỉ đơn thuần là xâm hại tình dục”, đó là nhấn mạnh của Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An trước câu hỏi “Xâm hại tình dục là gì và chúng cháu phải có những kỹ năng gì để phòng tránh?” của em Trương Thúy Quỳnh, đại diện trẻ em huyện Nghi Lộc.

Các em đặt câu hỏi tới cơ quan chức năng tại diễn đàn
Các em đặt câu hỏi tới cơ quan chức năng tại diễn đàn

Theo Thượng tá Hồng, xâm hại trẻ em không chỉ bao gồm xâm hại tình dục hay đánh đập, bạo lực trẻ em, mà xâm hại tổn thương đến tất cả các quyền của trẻ em. Những hành vi xâm hại trẻ em không chỉ bao gồm xâm hại thể chất và xâm hại tình dục mà còn bao gồm cả những hành vi xâm hại, làm ảnh hưởng đến tinh thần, không cho trẻ quyền được chăm sóc, yêu thương. Vì thế, ngoài hành vi đánh đập, bạo hành trẻ em và có thái độ sàm sỡ với trẻ thì việc tước đoạt quyền được vui chơi, được học hành của trẻ cũng là xâm hại trẻ em.

“Các em cần được tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình trang bị những kỹ năng phòng tránh như: Khi gặp tình huống bất trắc, các hành vi xâm hại thì các cháu cần phải kêu cứu, lên tiếng chứ không phải sợ hãi, xấu hổ…”, Thượng tá Cao Ánh Hồng cho biết thêm.

Diễn đàn “nóng” lên với các câu hỏi: “Các thông tin của trẻ em được nhiều người đưa lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý của trẻ em, việc làm đó có đúng không?”. Bà Nguyễn Thị Quế Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, trong quy định Hiến pháp năm 2013, đặc biệt là Luật Trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 quy định, chưa được sự đồng ý của các em, nghiêm cấm hành vi công bố, tiết lộ đời tư của trẻ em, nhất là trẻ em trên 7 tuổi lên mạng. Qua đây, bà Quế Anh cũng nói thêm rằng, phía nhà trường cần tích cực tuyên truyền, nhất là cha mẹ phải ý thức được, tuyệt đối không đưa những thông tin, hình ảnh của con mình nếu chưa có sự đồng ý của trẻ vì có thể gây bất lợi, ảnh hưởng tới tương lai của con em mình.

Em Nguyễn Thị Thảo Đan, đại diện học sinh TP Vinh chia sẻ mong muốn “có một chỗ chơi trong những ngày hè…”. Ông Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ rà soát lại trung tâm văn hóa cộng đồng của các bản làng, xã, phường, nếu ở đâu chưa đủ diện tích thì sẽ bố trí ngay chỗ thích hợp. Thời gian hè, các trường học tại TP Vinh sẽ mở cổng trường để các cháu vào tập thể dục, đá bóng, chơi bóng chuyền…

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh; đồng thời cho biết, sẽ lắng nghe, tiếp thu và chia sẻ với những thông điệp khuyến nghị của các cháu, tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành có những giải pháp triển khai và tổ chức hiệu quả hơn các mục tiêu vì trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhà trường, cha mẹ học sinh tích cực quan tâm, giải quyết hiệu quả hơn nữa các vấn đề trẻ em đã nêu trong diễn đàn để hạn chế tối đa các vấn đề xâm hại, bạo lực trẻ em, xây dựng môi trường trong sáng, lành mạnh, phù hợp với trẻ em. “Thông qua diễn đàn này, tôi rất mong tất cả các tầng lớp nhân dân, tổ chức cộng đồng cùng chung tay hành động nói không với bạo lực, xâm hại trẻ em”, đồng chí Lê Minh Thông nhấn mạnh.

Kết thúc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trao nhiều suất quà ý nghĩa cho 102 em tham dự diễn đàn.

.

Thu Thủy

.