Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/tx-hoang-mai-rac-thai-gay-o-nhiem-moi-truong-818248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/tx-hoang-mai-rac-thai-gay-o-nhiem-moi-truong-818248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rác thải gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/10/2018, 08:45 [GMT+7]
TX Hoàng Mai

Rác thải gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Được thành lập từ năm 2013, tuy nhiên đến nay, trên địa bàn TX Hoàng Mai vẫn chưa có bãi tập kết, xử lý rác tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Lâu nay, các xã, phường ở thị xã đang xử lý rác thải một cách tạm bợ, tập kết rác chôn lấp thủ công, gây ô nhiễm môi trường.
 
Thời gian qua, cùng với việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - công nghiệp, Nghệ An đang không ngừng xây dựng TX Hoàng Mai trở thành vùng kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh. Để hướng tới đô thị xanh - sạch - đẹp, TX Hoàng Mai đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, tuy vậy, hiện 10 phường, xã của thị xã vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, gây bức xúc trong nhân dân.
Bãi rác thải gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường
Bãi rác thải gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường
Mới đây, khi có mặt tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi “núi rác” nằm sát khu dân cư và 1 khu đô thị vừa mới xây dựng. Dù đứng cách bãi rác hàng trăm mét nhưng vẫn có thể thấy mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, xung quanh là những hố nước đen kịt bốc mùi nồng nặc. Theo quan sát của chúng tôi, rác ở đây đa phần là rác thải sinh hoạt được chất thành đống, lấn dần ra khu vực đồng ruộng xung quanh. Người dân cho biết, nhiều năm nay, khu vực này không thể sản xuất nông nghiệp do bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Hiện tại, không chỉ riêng tại phường Quỳnh Thiện mà các phường, xã còn lại của TX Hoàng Mai vẫn đang loay hoay tìm giải pháp cho công tác xử lý rác thải trên địa bàn. Nguyên nhân do không có bãi rác thải tập trung nên thị xã đã xử lý bằng cách cấp tạm một nguồn kinh phí nhất định hằng năm để các xã, phường tự tìm địa điểm tập kết rác thải cho riêng mình. Còn với người dân thì tập kết rác theo kiểu “mạnh ai người ấy đổ” nên rác thải tại nhiều phường, xã còn tập kết bữa bãi.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây, khi mới thành lập TX Hoàng Mai, rác thải được giao cho các đơn vị chuyên thu gom rác trên địa bàn, sau đó chở đến bãi rác thải tập trung tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, do bãi rác thải tập trung của toàn huyện Quỳnh Lưu quá tải trong những năm gần đây nên TX Hoàng Mai không thể sử dụng địa điểm này để xử lý rác thải được nữa. Vì vậy, một lượng lớn rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn TX Hoàng Mai không biết xử lý như thế nào nên đành phải đổ tạm ở các phường, xã. Một số đơn vị thu gom rác thải ở thị xã có đưa rác vào tập kết tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (cách TX Hoàng Mai gần 60 km) nhưng cũng chỉ xử lý được một phần rất nhỏ.
 
Qua trao đổi, ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường đang có 2 bãi tập kết rác thải tạm thời từ nhiều năm nay. Các xã, phường ở đây đều phải xử lý theo kiểu như vậy. Hàng năm, phường cũng được thị xã cấp một khoản kinh phí nhất định để làm công tác thu gom, xử lý. Tuy nhiên, nếu thị xã không sớm đưa bãi xử lý rác thải tập trung đi vào hoạt động thì nguy cơ ô nhiễm môi trường là rất lớn, ông Điểm cho biết thêm.
 
Ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TX Hoàng Mai thì lý giải nguyên nhân thị xã chưa có bãi xử lý rác thải tập trung do nguồn vốn đầu tư không có. “Hiện nay, thị xã đang tập trung triển khai hoàn thiện xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Quỳnh Vinh để đưa rác từ các phường, xã lên đó xử lý. Quy hoạch cũng đã có từ trước nhưng do nguồn vốn đầu tư xây dựng không có nên tiến độ triển khai rất chậm. Dự kiến trong năm nay, thị xã sẽ đưa bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Quỳnh Vinh đi vào hoạt động”, ông Phạm Văn Hào cho biết.
 
Có thể thấy, việc xử lý rác thải sinh hoạt ở TX Hoàng Mai lâu nay đang là “bài toán” khó cho các phường, xã nói riêng và TX Hoàng Mai nói chung. Để giải quyết triệt để thực trạng này, ở các phường, xã vẫn trông chờ vào việc thị xã và các ban, ngành sớm đưa bãi xử lý rác thải tập trung vào hoạt động, để người dân không còn phải chịu cảnh sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.
.

Đ.T - N.T

.