Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19635-loay-hoay-tim-huong-di-cho-nghe-nuoi-tom-397852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19635-loay-hoay-tim-huong-di-cho-nghe-nuoi-tom-397852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Loay hoay tìm hướng đi cho nghề nuôi tôm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19635

Loay hoay tìm hướng đi cho nghề nuôi tôm

 Xã Hưng Hòa là địa phương duy nhất của thành phố Vinh có diện tích nuôi tôm lớn với trên 130ha. Những năm gần đây, người nuôi tôm Hưng Hòa liên tiếp gặp những bất lợi do dịch bệnh và thiên tai. Bước vào vụ tôm mới, người nuôi tôm Hưng Hòa đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm vùng nuôi tôm xóm Phong Thuận 1, anh Đinh Văn Thắng - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp 2, xã Hưng Hòa cho biết: “Người dân xã Hưng Hoà bắt đầu nuôi tôm thâm canh từ năm 2001. Nghề nuôi tôm phát triển đã mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho bà con. Tuy mỗi năm chỉ thả 1 vụ nhưng cũng đem lại thu nhập vài chục triệu đồng. Từ nghề nuôi tôm mà nhiều hộ gia đình có điều kiện mua sắm các tiện nghi sinh hoạt và chăm lo cho con cái học tập”.
 
Tuy nhiên, đầu tư vào một mùa vụ thả tôm, người nuôi tôm Hưng Hòa như đánh cược với thời tiết và dịch bệnh. Trong những năm gần đây, người nuôi tôm ở Hưng Hòa liên tục gặp nhiều điều kiện bất lợi do thiên tai và dịch bệnh. Mùa mưa bão năm 2010, trong số 14ha tôm nuôi phía ngoài đê của gần 20 hộ dân Hưng Hòa thì có tới gần 10ha của 13 hộ dân thuộc xóm Phong Hảo bị mất trắng.
 
Đến vụ 1 năm 2011, HTX nông nghiệp 2, xã Hưng Hoà có 215 hộ nuôi tôm với diện tích 120ha thì có gần 71ha tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng, thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng, mất mùa hơn 50% diện tích nuôi. Bước sang vụ 2, bà con chỉ nuôi 62ha, nhưng cũng bị mất trắng hơn 50% diện tích do bị bệnh đốm trắng, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.
 
Bà con nông dân xã Hưng Hòa cải tạo ao đầm để thả tôm vụ mới
 
“Dự án nuôi trồng thủy sản ở Hưng Hòa được triển khai từ năm 2000. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch vùng nuôi tôm thiếu sự đồng bộ về kênh tiêu thoát nước. Cả nước cấp và nước thải đều chung một kênh, lấy nước nuôi từ Sông Lam, rồi cũng thải ra Sông Lam. Do vậy nguồn nước không đảm bảo, luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh đốm trắng. Năm 2011, trong số 215 hộ nuôi tôm thì chỉ có 115 hộ có lãi, 22 hộ hòa vốn, số hộ còn lại đều bị thua lỗ”, anh Đinh Văn Thắng - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp 2, xã Hưng Hòa cho hay.
 
Thời điểm này, trên các cánh đồng nuôi tôm ở các xóm Phong Quang, Phong Hảo, Phong Thuận 1, Phong Thuận 2 bà con đang thuê máy múc và rải vôi bột cải tạo lại ao nuôi để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới. Theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp thì đầu tháng 4, xã Hưng Hòa sẽ bắt đầu thả tôm giống vụ 1. Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi tôm ở đây đang trăn trở với nghề nuôi tôm đã gắn bó với họ hơn 10 năm nay.
 
Anh Đặng Khắc Hùng, xóm Phong Đăng cho biết: “Gia đình tôi có hơn 2ha nuôi tôm, để hạn chế những mầm bệnh còn sót lại từ vụ nuôi trồng trước, gia đình tôi đã thuê máy múc tập trung cải tạo ao đầm để có thể thả tôm đúng lịch thời vụ. Năm nay, do thời tiết liên tục có mưa rét kéo dài nên thời vụ thả tôm cũng muộn hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, năm nay nguồn giống khan hiếm và giá giống, thức ăn cho tôm đều tăng từ 30% - 50% nên gia đình tôi cũng sẽ thu hẹp lại diện tích nuôi vì không có vốn”.
 
Không chỉ khó khăn về việc giá cả thức ăn và giống tăng cao, người nuôi tôm Hưng Hòa còn đang nằm trong tình trạng “chờ”… dự án, không dám đầu tư để phát triển nghề nuôi tôm bởi những dự án nằm trong quy hoạch chưa được triển khai.
 
Được biết, hiện nay tại xã Hưng Hòa đang có 3 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt và quy hoạch gồm: Khu đô thị và nhà ở xã hội của Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư; dự án Khu đô thị sinh thái ven Sông Lam của Công ty TNHH Hà Thành và Dự án Trường Cao đẳng Hàng Hải, với tổng diện tích thu hồi đất 310ha.
 
Trong đó, theo quy hoạch dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội của Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào sẽ chiếm toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản của Hưng Hòa.
 
Tuy nhiên, bà con nuôi tôm ở đây đang “loay hoay” trong bài toán đầu tư để phát triển nghề nuôi tôm hay chờ dự án được triển khai bởi đến thời điểm này sau 15 tháng kể từ dự án này được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Cũng vì lý do này nên người nuôi đầu tư đơn giản, qua loa, hộ nuôi thâm canh, hộ nuôi quảng canh, thiếu sự đầu tư chăm sóc.
 
Người nuôi tôm Hưng Hòa đang mong chờ câu trả lời của các cấp về việc đền bù giải phóng mặt bằng vùng nuôi tôm cũng như các cơ chế hỗ trợ vốn vay để bà con yên tâm ổn định sản xuất.

Doãn Hòa
.