Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20136-kho-khan-trong-quan-ly-cac-co-so-y-duoc-tu-nhan-397420/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20136-kho-khan-trong-quan-ly-cac-co-so-y-duoc-tu-nhan-397420/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó khăn trong quản lý các cơ sở y dược tư nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/05/2012, 08:00 [GMT+7]
20136

Khó khăn trong quản lý các cơ sở y dược tư nhân

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có xấp xỉ trên dưới 500 đại lý và quầy thuốc của các chi nhánh dược có đủ điều kiện kinh doanh. Bên cạnh đó, còn có hơn 450 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, trong đó có 8 bệnh viện tư nhân đi vào hoạt động, 24 phòng khám đa khoa, 135 phòng khám chuyên khoa, 98 phòng Y học cổ truyền và 191 cơ sở dịch vụ y tế.
 
Con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới bởi hiện nay số lượng nhà thuốc mới nộp hồ sơ xin giấy phép vẫn ngày một đông. Các cơ sở bán thuốc và khám chữa bệnh hiện được phân bố rải rác khắp tất cả địa bàn từ thành phố đến thị trấn và các huyện.
 
Có một bất cập hiện nay là bên cạnh những cơ sở đủ điều kiện hành nghề, việc cung ứng nguồn thuốc được đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý được niêm yết công khai thì vẫn còn tồn tại rất nhiều các đại lý, các quầy thuốc kinh doanh “chui”, không có giấy phép kinh doanh. Điển hình như, tại huyện Nam Đàn, tính đến thời điểm này, trong tổng số 176 cơ sở hành nghề y dược trên địa bàn thì vẫn còn 42 cơ sở chưa đăng ký.
 
Hầu hết các cơ sở kinh doanh vẫn còn vi phạm nhiều về tiêu chuẩn, cách sắp xếp, phân loại nhóm thuốc, tủ thuốc chưa khoa học, một số cơ sở bán thực phẩm chức năng không có chứng chỉ công nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, bán thuốc không gắn hạn sử dụng, các hoá đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các loại thuốc không rõ ràng diễn ra khá phổ biến.
 
Ông Lê Hồng Lĩnh - Trưởng Phòng quản lý hành nghề dược Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết: “Toàn tỉnh hiện vẫn còn tồn tại rất nhiều các cơ sở kinh doanh không có giấy phép. Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra y tế còn quá mỏng, toàn tỉnh chỉ có 3 cán bộ thanh tra nên Sở Y tế vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện và xử lý. Vậy nên Sở Y tế đã giao cho phòng Y tế của các huyện trực tiếp quản lý. Thời gian qua, do việc quản lý vẫn còn lỏng lẻo nên nhiều huyện vẫn không kiểm soát hết được các cơ sở hành nghề y dược sai quy định”.
 
Rất nhiều quầy thuốc tư nhân mọc lên khiến việc quản lý rất khó khăn
 
Không chỉ vậy, hiện tình trạng tăng giá và loạn giá thuốc bắt nguồn từ sự tồn tại nhiều cơ sở kinh doanh thuốc cũng gây ra nhiều bức xúc cho nhân dân. Việc có quá nhiều nhà thuốc không chỉ ảnh hưởng đến việc quản lý của các cấp ban ngành chức năng mà còn ảnh hưởng nhiều đến giá cả. Càng nhiều công ty kinh doanh thuốc thì thuốc càng phải chạy lòng vòng, dẫn đến giá cả cứ thế đội lên.
 
Bên cạnh đó, cùng một chủng loại thuốc, cùng đơn vị sản xuất nhưng tại mỗi nhà thuốc lại có những mức giá khác nhau, tức là có hiện tượng các hiệu thuốc tự định giá, cho dù các nhà thuốc chỉ cách nhau có vài chục mét.
 
Thời gian qua, mặc dù Sở Y tế đã có quy định buộc các cơ sở kinh doanh dược phải niêm yết giá công khai trên hộp thuốc theo Thông tư liên tịch số 11 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Công thương nhưng vấn đề này vẫn không được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai minh bạch.
 
Ở rất nhiều cửa hàng bán thuốc vẫn còn có tình trạng cố tình niêm yết giá tăng cao hơn giá gốc để thu lợi nhuận. Khi có đoàn thanh tra đến kiểm tra, họ nhanh chóng sửa lại giá như quy định. Đây cũng là một khó khăn cho Thanh tra Sở khi tiến hành thanh kiểm tra và quản lý giá cả tại các quầy thuốc tư nhân.
 
Ông Lê Hồng Lĩnh cũng cho biết thêm: “Trước thực trạng trên, Sở Y tế đã tăng cường thanh, kiểm tra toàn diện, tập huấn nghiệp vụ khám chữa bệnh và kê đơn bán thuốc cho các cơ sở hành nghề y dược, kiên quyết xử lý nghiêm bằng cách xử phạt hành chính, ra quyết định đình chỉ tịch thu giấy phép hành nghề khi phát hiện các trường hợp vi phạm về việc cấp giấy phép hay tự ý tăng giá... Đồng thời, sắp tới chúng tôi sẽ giao cho các phòng y tế của các huyện tiến hành rà soát lại, lập danh sách các cơ sở hành nghề y dược tư nhân để quản lý một cách chặt chẽ. Để tránh việc bán thuốc không đảm bảo chất lượng, hàng năm Trung tâm kiểm nghiệm đi lấy mẫu về kiểm nghiệm đánh giá chất lượng các loại thuốc, cụ thể một năm lấy trên 1.000 mẫu thuốc. Bên cạnh đó, buộc các quầy thuốc mua thuốc ở các công ty sản xuất thuốc phải có hoá đơn chứng từ rõ ràng, tránh việc nhập lậu các loại thuốc”.
 
Có như vậy thì mới hạn chế được những bất cập trong kinh doanh các loại hình dịch vụ y tế và lập lại trật tự kỷ cương về quản lý hành nghề y dược tư nhân theo Thông tư số 43/2010 của Bộ Y tế, tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng những dịch vụ tốt nhất trong việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Hằng Nga - Lê Hoa
.