Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20300-chong-lam-tac-ket-hop-voi-bao-ve-an-ninh-khu-vuc-397284/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20300-chong-lam-tac-ket-hop-voi-bao-ve-an-ninh-khu-vuc-397284/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chống lâm tặc kết hợp với bảo vệ an ninh khu vực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/05/2012, 09:00 [GMT+7]
20300

Chống lâm tặc kết hợp với bảo vệ an ninh khu vực

Những năm qua, Lâm trường Con Cuông đã nghiêm túc thực hiện Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ về khoán đất rừng sản xuất trong lâm trường. Bên cạnh đó còn làm tốt công tác phối hợp với nhân dân chống lâm tặc và bảo đảm an ninh trật tự trong địa bàn, ổn định sản xuất đạt hiệu quả kinh tế lâm nghiệp cao.

Có thể nói, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, Lâm trường Con Cuông vẫn đứng vững và phát triển, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động. Lâm trường làm nhiệm vụ quản lý gần 85.000 ha rừng, trong đó có 1.000 ha rừng trồng, 74.000 ha rừng tự nhiên. Hàng năm, lâm trường được phép khai thác xấp xỉ 1.000 m3 gỗ các loại. 

Để thực hiện tốt Nghị định 135 của Chính phủ, lâm trường đã thành công trong việc quản lý đất rừng, giao khoán rừng cho người dân trên cơ sở chú trọng làm lợi cho tập thể lâm trường, bảo đảm lợi ích kinh tế bền vững cho rừng nguyên sinh và rừng trồng.
 
Đây là việc làm mang tính quyết định sự sống còn của tập thể lâm trường, cũng như kết hợp với người dân trong đấu tranh chống lâm tặc, bảo vệ rừng. Lâm trường đã xây dựng đường biên của rừng lâm trường dài 54 km và phát tuyến mở đường biên cũng như cắm mốc để xác định chủ quyền.
 
Do công việc bảo vệ rừng rất phức tạp và căng thẳng, lâm trường đã xây dựng 4 đội gác rừng, 14 nhân viên bảo vệ và phối hợp với 2 chiến sỹ bộ đội biên phòng. Bên cạnh đó tổ chức đường dây nóng trong toàn dân để nhận tin báo lâm tặc đang hoạt động, hoặc xâm hại rừng tại khu vực nào để có ngay biện pháp xử lý.
 
Bảo vệ lâm trường trao đổi nghiệp vụ trong sử dụng công cụ hỗ trợ chống lâm tặc
 
Ngoài ra, hàng ngày theo quy định, vào 16h, 4 chốt tuần tra đường biên báo cáo tình hình bảo vệ rừng và phương án chống lâm tặc. Lâm trường cũng đã làm tốt công tác vận động già làng trưởng bản cùng khuyên con cháu tham gia bảo vệ rừng. Đặc biệt chú trọng không để xảy ra xô xát lớn khi chưa thật cần thiết đối với lâm tặc mà lấy phòng ngừa ngăn chặn là chủ yếu. Một mặt khéo léo tuyên truyền để mọi người dân đều hiểu rõ phá rừng là tội ác, là vi phạm pháp luật.
 
Nhờ làm tốt công tác bảo vệ rừng, chống lâm tặc nên rừng tự nhiên và rừng trồng của lâm trường đã mang lại kinh tế đáng ghi nhận, số tiền nộp cho ngân sách Nhà nước liên tục năm sau cao hơn năm trước.

Với hình thức giao khoán, công ty cung cấp giống cây chỉ đạo kỹ thuật từng bước đưa tiến bộ KHKT lâm nghiệp đến từng người dân và hỗ trợ bảo vệ. Đến kỳ thu hoạch các hộ gia đình có trách nhiệm nộp sản phẩm cho lâm trường với giá trị bằng 20%.
 
Thực hiện Nghị định của Chính phủ, lâm trường đã năng động “mềm hóa” việc giao đất rừng bằng cách khoán từng cung đoạn, với 83.965 ha rừng còn lại được thể hiện là đất có chủ quyền pháp lý được pháp luật bảo vệ là đất “sạch” của lâm trường. Lâm trường hoàn toàn được quyền tự vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh rừng, được quyền hưởng lợi nhuận và phải chịu nếu có rủi ro xảy ra. Cách làm này bảo đảm cho tập thể lâm trường có quỹ đất rừng để khai thác nguồn lợi từ kinh tế rừng.

Với sự nhạy cảm năng động trong cơ chế mới, rừng tự nhiên của Lâm trường Con Cuông ngày càng phát triển lan tỏa nhanh với độ che phủ lớn nhất nhì trong toàn quốc. Tổ chức chống biến đổi khí hậu Quốc tế đánh giá: “Rừng nguyên sinh do Lâm trường Con Cuông quản lý được bảo vệ tốt nhất trong số các đơn vị bảo vệ rừng tốt nhất Việt Nam”.
 
Đi đến gặt hái thành công trong sản xuất kinh doanh đất rừng, Lâm trường Con Cuông đã chú trọng sản xuất kinh doanh khép kín. Lâm trường đã bỏ ra nhiều tỷ đồng để đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sinh học để khoanh nuôi bảo vệ rừng phát triển tốt. Bên cạnh đó, đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc thiết bị hiện đại như máy bóc vỏ cây, máy nghiền bột gỗ. 

Nhờ các phương án bảo vệ rừng tốt, Lâm trường Con Cuông đã ngăn chặn hầu hết các vụ việc liên quan đến chặt phá cây rừng để lấy gỗ. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đội bảo vệ đã ý thức phát động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, qua đó góp phần quan trọng trong việc đảm bảo tình hình trật tự trị an trong khu vực. Với công tác trồng rừng và khoanh nuôi bảo vệ rừng khép kín, lâm trường đã chủ động trong đầu tư sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lê Hoa
.