Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/23154-thi-truong-do-choi-trung-thu-moi-mat-tim-do-choi-viet-395059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/23154-thi-truong-do-choi-trung-thu-moi-mat-tim-do-choi-viet-395059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường đồ chơi trung thu: Mỏi mắt tìm đồ chơi Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/09/2012, 08:05 [GMT+7]
23154

Thị trường đồ chơi trung thu: Mỏi mắt tìm đồ chơi Việt

Trong vai người đi mua đồ chơi, chúng tôi dạo quanh những điểm bán đồ chơi Trung thu. Vào giờ tan tầm, những điểm bán đồ chơi trước cổng Công viên Trung tâm lại nhộn nhịp người mua.
 
Hầu hết đồ chơi bày bán ở đây đều là có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có nhãn mác ngoại trừ những chiếc đèn ông sao hay những đèn lồng truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, những mặt hàng này lại thu hút nhiều người tiêu dùng đặc biệt là trẻ em, trong khi những chiếc đèn ông sao gần như đã bị khách hàng bỏ quên.
 
Theo một người bán đồ chơi ở khu vực Công viên Trung tâm, đồ chơi trẻ em chỉ toàn hàng Trung Quốc sản xuất, bán ở đây 2 năm nhưng không có khách hàng nào hỏi về xuất xứ đồ chơi nên không cần phải có nhãn mác. Còn nếu muốn có nhãn thì chỉ cần bỏ ra 20.000 đồng có ngay tem kiểm định.
 
Qua quan sát, người tiêu dùng chủ yếu mua theo sở thích của con mà không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Chị Lan, một khách hàng dẫn cậu con trai tầm 8 tuổi đi mua đồ chơi, mặc cho con trai thoả sức lựa chọn, chị cho biết: “Mỗi năm có một ngày, cháu nó thích gì thì mua thôi, chứ cũng không quan tâm đến chất liệu hay nguồn gốc làm gì”.
 
Đồ chơi Trung Quốc không rõ nguồn gốc bày bán la liệt  trước cổng Công viên Trung tâm
 
Tại các quầy hàng đồ chơi ở chợ Vinh, đủ loại đồ chơi màu sắc khiến chúng tôi hoa mắt. Cũng là những đồ chơi Trung Quốc nhưng đã có dán nhãn “made in China”, đa dạng các mặt hàng đồ chơi từ bé đến lớn, từ rẻ tiền cho đến vài trăm nghìn nhưng đều do Trung Quốc sản xuất.
 
Khi chúng tôi nói muốn mua hàng Việt Nam, chị Thu, chủ một ki-ốt đồ chơi ở chợ Vinh chỉ vào mấy cái đèn ông sao rồi nhanh nhảu đáp: “Đấy, hàng Việt Nam đấy, mua về mà chơi”. Như vừa sực nhớ ra điều gì, chị Thu tiếp lời: “À, còn chiếc xe ben này nữa, hàng Việt Nam sản xuất đấy, nói thật nhập về đấy nhưng có bán được mô, dáng thì to, màu sắc lại xấu quá”.
 
Đưa cho chúng tôi một số mẫu đồ chơi Trung Quốc, những chiếc đèn lồng hình chú chim Angry Bird đang được các em nhỏ yêu thích đủ các màu, khi bật nguồn thì chúng vừa đi, vừa quay tròn, phát sáng và có tiếng nhạc có giá 50.000 đồng hay những loại đồ chơi dành cho bé gái như mặt nạ, trâm cài kèm những đôi cánh thiên thần có giá 40.000 đồng...
 
Chị Tâm, một chủ cửa hàng khác cho biết: “Hàng Trung Quốc vừa đẹp lại vừa rẻ, trong khi đó, đồ chơi Việt Nam mẫu mã, kiểu dáng còn xấu lại đắt nên không bán được, chúng tôi cũng không nhập về làm gì”.
 
Trong khi đồ chơi Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thì đồ chơi Trung thu do Việt Nam tìm mỏi mắt cũng không thấy. Ngoài đèn ông sao, một số đèn lồng truyền thống và những chiếc đầu lân sư tử thì hầu như không có bất kỳ món đồ nào, thậm chí là trong siêu thị. Không nhiều người mua vì thế mà số đồ chơi này khiêm tốn nằm rải rác các quầy hàng.
 
Cầm trên tay một chiếc đèn lồng và chiếc máy bay điều khiển từ xa của Trung Quốc, chị Dung hào hứng vì đây là những đồ chơi mà con trai chị thích từ lâu nhưng phải đợi đến Trung thu chị mới mua tặng con.
 
Khi chúng tôi thắc mắc về độ an toàn của sản phẩm không có nguồn gốc, chị Dung cho biết: “Không cần tem kiểm định thì tôi cũng biết đây là đồ chơi Trung Quốc cả thôi, cũng có nghe vì độ an toàn, chất lượng sản phẩm nhưng con thích thì mua cho con chơi, mà trẻ con chơi chỉ được vài ngày thôi nên chắc không sao”.

H.Thương
.