Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23557-dua-nuoc-sach-ve-nong-thon-394715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23557-dua-nuoc-sach-ve-nong-thon-394715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đưa nước sạch về nông thôn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/10/2012, 06:59 [GMT+7]
23557

Đưa nước sạch về nông thôn

Trước đây, người dân Yên Thành gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Hầu như nước uống và dùng để nấu ăn, nhiều nơi phải mua từng thùng, còn nước sinh hoạt phải lấy nước tự chảy. Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, cùng với việc huy động đóng góp của nhân dân, giờ đây người dân Yên Thành đã đưa nước về tận hộ gia đình khi các công trình nước sạch được xây dựng ngày càng nhiều.
 
Yên Thành là một huyện đồng bằng nhưng lại có đến 23 xã bán sơn địa. Những năm qua, nguồn nước sạch phục vụ đời sống nhân dân tại đây thiếu trầm trọng, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế ở mức thấp.
 
Đặc biệt, nhiều xã do thiếu nước uống, sử dụng nước không hợp vệ sinh đã sinh nhiều bệnh tật như ung thư, bướu cổ, thương hàn... khiến số người bị chết vì các căn bệnh hiểm nghèo khá nhiều. Trước thực trạng đó, địa phương đã tích cực huy động mọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình nước sạch phục vụ nhân dân.
 
Nhiều nhà máy nước tại huyện Yên Thành đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân
 
Trước đây, người dân xã Nhân Thành luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Năm 2009, thực hiện dự án nước sạch nông thôn của tỉnh, Nhà máy nước sạch xã Nhân Thành được khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng.
 
Trong đó, Anh hùng LLVT Phan Văn Quý, một người con của quê hương Nhân Thành, tài trợ số tiền 3 tỷ đồng cho giai đoạn 1. Tại buổi lễ khánh thành nhà máy, ông Phan Văn Quý tiếp tục tài trợ thêm 1,7 tỷ đồng để hoàn lại số tiền do nhân dân đóng góp ban đầu. Số còn lại được trích từ nguồn vốn dự án nước sạch của tỉnh và một phần ngân sách của xã.
 
Đến nay, xã Nhân Thành có gần 2.000 hộ dân dùng nước sạch. Để cung cấp đủ nguồn nước cho dân, mỗi ngày nhà máy mở nước 6 giờ (sáng từ 5 - 7 giờ, chiều từ 15 - 19 giờ), giá nước được thu theo giá chung của Nhà nước quy định. Có thể nói, từ khi nhà máy nước sạch chính thức đi vào hoạt động đã thỏa lòng mong mỏi cũng như đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nước sạch của người dân.
 
Bà Nguyễn Thị Kỳ trú xóm 6 Đông Nhân, xã Nhân Thành vui mừng bày tỏ: “Bao năm nay người dân chúng tôi chẳng bao giờ dám nghĩ đến một ngày lại có nước sạch để ăn uống và sinh hoạt. Vậy mà giờ đây, nhà nào nhà nấy đều có nước sạch để sử dụng. Từ ngày có nước sạch, người dân quanh xã đều phấn khởi vì không phải tốn nhiều thời gian đi lấy nước như trước nữa, nguồn nước lại đảm bảo, số người mắc bệnh đường ruột và đường hô hấp đều giảm hẳn”.
 
Những năm trước đây, hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Thành mà đặc biệt là xóm 16 luôn sống trong cảnh thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nguyên nhân là do nguồn nước dùng sinh hoạt chủ yếu của gia đình được lấy từ giếng đào thủ công, trong khi đó nước giếng lại bị nhiễm phèn, đóng váng, có màu vàng đục.
 
Bên cạnh đó, nguồn nước mưa cũng không đủ phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Được sự hỗ trợ của cấp trên cùng việc huy động đóng góp của nhân dân, xã Sơn Thành đã đầu tư xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch cho các hộ dân tại xóm 16. Năm 2009, xã tiếp tục nâng công suất nhà máy nước lên phục vụ cho toàn xã.
 
Nhà máy được lắp đặt hệ thống tự động hóa từ máy bơm nước, xử lý hóa chất, khử trùng với tổng nguồn kinh phí trên 10 tỷ đồng. Sau khi nhà máy được đầu tư mở rộng đã đi vào vận hành hiệu quả, xử lý nước đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh, định kỳ đi xét nghiệm nên chất lượng nước đều đạt tiêu chuẩn nước sạch cấp quốc gia.
 
Nước sạch đã và đang góp phần từng bước làm thay đổi diện mạo và cuộc sống của bà con Yên Thành. Hiện, toàn huyện đã xây dựng được hàng trăm công trình nước sach, trong đó nhiều xã được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, hệ thống ống dẫn nước từ nhà máy về các hộ gia đình được đầu tư, lắp đặt theo vận hành công nghiệp.
 
Hầu hết các công trình nước sạch được xây dựng đảm bảo kỹ thuật, hình thức, khai thác hiệu quả. Trong đó, các xã trọng điểm đông dân cư như Thị trấn, Hợp Thành, Nhân Thành, Hồng Thành, Bảo Thành, Đồng Thành... được xây dựng các nhà máy với công suất lớn.
 
Bên cạnh đó, huyện Yên Thành cũng đã đặc biệt quan tâm hỗ trợ cho gần 2.000 hộ dân ở 10 xã vùng sâu và vùng cao xây dựng được trên 2.500 công trình nước sạch chủ yếu là giếng khoan và bể chứa nước mưa; 82 công trình cấp nước và vệ sinh cho các trường học trên địa bàn với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.
 
Ngoài ra, cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, các tổ chức đoàn thể cũng đã đứng ra ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Thành cho các hộ dân có nhu cầu vay vốn làm công trình vệ sinh nước sạch với lãi suất ưu đãi. Nhờ vậy mà tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch tại Yên Thành chiếm tới 85%.
 
Trong thời gian tới, Yên Thành tiếp tục huy động các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn “Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn” để xây dựng các công trình nước sạch phục vụ cho những hộ dân còn lại. Đồng thời tu sửa các công trình đã được đầu tư, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Hoa Lê
.