Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24507-dau-tu-cho-5-ty-cho-2-ho-kinh-doanh-393958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24507-dau-tu-cho-5-ty-cho-2-ho-kinh-doanh-393958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu tư chợ 5 tỷ cho… 2 hộ kinh doanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/12/2012, 08:00 [GMT+7]
24507

Đầu tư chợ 5 tỷ cho… 2 hộ kinh doanh

Tình trạng này tiếp diễn đã lâu, gây lãng phí, không phát huy hiệu quả của dự án chợ. Bên cạnh đó, lượng gia cầm trôi nổi ở các chợ cóc, vỉa hè, lề đường bày bán nhan nhản khó kiểm soát nguồn gốc, chất lượng.
 
Nhằm quản lý việc gia cầm đưa vào cung cấp cho thị trường thành phố Hà Tĩnh được chất lượng và nề nếp, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng chợ giết mổ gia cầm nằm trên địa bàn phường Văn Yên với quy mô rộng rãi, hiện đại. Việc đưa chợ vào sử dụng, ban đầu có 20 hộ đăng ký kinh doanh giết mổ gia cầm. Dần dần các hộ đều thấy bất tiện và rút lui khỏi chợ, đưa gia cầm đi bán ngoài khu vực chợ. Có hai hộ đang còn bám trụ lại, nhưng việc buôn bán ế ẩm không có khách vào mua.
 
Lý giải cho việc đưa gà bán ngay ở đường vào khu vực chợ, chị Phượng cho biết: Chợ giết mổ gà có nghe nói đến rồi, nhưng ở xa dân cư, đường đi lối lại trái nên người dân không mấy khi ghé vào mua. Dân ta đi chợ thì tiện đâu là mua đó, nên tôi bán ở đây dễ hơn. Tôi bán ngoài không phải đóng thuế chợ, cũng đỡ.
 
Ngồi bên cạnh chị Phượng có vài người buôn bán gà đã giết mổ và gà sống. Ngồi bên vỉa hè nên khách hỏi mua đông tíu tít. Gà vịt của những người buôn này chủ yếu mua gom từ trong dân địa phương chuyển về.
 
Chợ giết mổ gia cầm thành phố Hà Tĩnh vắng tanh
 
Có người mua từ lò giết mổ vài con để lấy dấu thú y nhằm che mắt người mua và để khẳng định gà, vịt có nguồn gốc và được kiểm dịch. Đi dạo một vòng quanh các khu chợ ở thành phố Hà Tĩnh, tình trạng gia cầm bày bán dọc các vỉa hè rất nhiều. Đặc biệt trên đường Nguyễn Chí Thanh người buôn và dân mang gà, vịt ra ngồi bán dọc bên đường.
 
Chợ giết mổ thiết kế xây dựng cho khảng 40 hộ kinh doanh; công suất 5.000 con gia cầm/ngày. Hệ thống sân bãi rộng, nguồn điện, nước đầy đủ; dây chuyền giết mổ hiện đại. Đưa vào sử dụng năm 2009, có 20 hộ đăng ký kinh doanh giết mổ gia cầm. Hiện tại, chợ giết mổ đang tồn tại cầm hơi khi chỉ còn 2 hộ giết mổ bám trụ.
 
Tiếp xúc với chúng tôi, Trưởng BQL chợ Nguyễn Huy Hòa cho rằng chợ vắng dần do không thu hút được tiểu thương, người mua không quen mối hàng, chợ lại cách xa trung tâm thành phố và xa dân cư nên người mua kẻ bán đều đi qua chợ Hà Tĩnh, chợ Vườn Ươm... Một nguyên nhân nữa khiến chợ giết mổ gia cầm hoạt động cầm hơi là do tuyến đường vào chợ thưa người qua lại.
 
“Bên cạnh đó, quanh chợ đầu mối giết mổ gia cầm còn tồn tại nhiều chợ cóc, chợ tạm và các hộ giết mổ gia cầm tại gia nên rất khó để thu hút khách hàng cũng như người kinh doanh. Nạn chợ cóc nhỏ lẻ nhiều khó kiểm soát, cơ quan dẹp đuổi chợ vỉa hè thì lại tràn vào dân, ít ngày sau lại tồn tại như cũ”, ông Hòa cho biết.
 
Các cấp chính quyền và cơ quan hành chính đô thị phải vào cuộc và ý thức của người dân thì chợ gia cầm mới tồn tại được. Đồng thời, nạn buôn bán gia cầm trôi nổi dọc đường sẽ được hạn chế.

Quốc Hoàng - Văn Hảo
.