Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24558-ty-phu-cay-canh-tren-dat-lua-393923/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24558-ty-phu-cay-canh-tren-dat-lua-393923/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tỷ phú cây cảnh trên đất lúa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2012, 08:01 [GMT+7]
24558

Tỷ phú cây cảnh trên đất lúa

Từ 2 bàn tay trắng
 
Tốt nghiệp phổ thông, năm 1996, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Vũ Đình Chiến không thể học tiếp đại học. Để giúp đỡ bố mẹ nuôi 4 người em ăn học, Chiến đã rời nhà, tha hương làm đủ thứ nghề: Lơ xe, thợ xây, thợ điện... Hơn 4 năm trời làm lụng vất vả nhưng thu nhập chẳng đáng là bao.
 
Nhiều đêm không ngủ được, anh cứ tự hỏi, tại sao không thể làm giàu ngay tại quê mình? Cuối cùng Chiến trở về nhà thuê ki-ốt đúc xiên hoa, lan can cầu thang phục vụ xây dựng. Chiến kể: “Tôi về vay tiền ngân hàng mua nguyên vật liệu, thuê 1 ki-ốt ở thị trấn để làm. Nhưng rồi, hàng làm ra khó bán, ế ẩm chất đống. Ngày đó, nợ nần chồng chất, tôi khi nào cũng như ngồi trên đống lửa”.
 
Anh Vũ Đình Chiến đang tạo dáng cho cây
 
Làm ăn thua lỗ, Chiến buồn lắm, anh định khăn gói đi miền Nam tìm hướng mới làm ăn để trả nợ thì có một trường học đến đặt làm một số chậu cảnh và họ bảo nếu biết chỗ nào bán cây cảnh thì mua cho họ luôn. Mừng như bắt được vàng, Chiến nhận “gói thầu” và đi tìm mua cây cảnh.
 
Hồi đó các trường, các cơ quan đua nhau tạo cảnh quan nên Chiến chớp thời cơ đến tận nơi tiếp thị và tạo cảnh quan cho họ. Thời gian rỗi Chiến đi các làng để săn tìm mua cây. Nghe ở đâu có cây là Chiến tìm đến, trước tiên là xin chủ nhà, xin không được thì mua rẻ. Chỉ vậy thôi, chứ không có tiền nhiều mua cây đắt. Cây xin được, mang về nhà cắt tỉa đem trồng vào chậu bán cho trường học.
 
Việc kinh doanh dần dần đi vào ổn định và có lãi. Năm 2004, Chiến lấy vợ rồi hai vợ chồng thuê 6 sào đất nông nghiệp ở thị trấn để có thêm diện tích trồng và trưng bày cây cảnh. Tại vùng đất mới, mỗi năm vợ chồng anh cũng thu lãi ròng trên 50 triệu đồng. Không dừng lại đó, năm 2008, anh tiếp tục xin UBND thị trấn thầu khu đất hơn 4.000m2 để phát triển thêm.
 
Trở thành tỷ phú
 
Chiến tâm sự: “Lúc đầu tôi chỉ kinh doanh và trồng cây công sở, cây công trình. Nhưng qua thời gian tiếp xúc với cây, tôi đã đam mê tạo dáng cây nghệ thuật. Vợ tôi suốt ngày thấy tôi ở ngoài vườn cắt tỉa, tạo dáng nên “ghen” cả với cây”. Chính trong lao động và niềm đam mê, Chiến đã sáng tạo nhiều cây nghệ thuật có giá trị.
 
Những cây bình thường vào tay Chiến bỗng nhiên có thế dáng bắt mắt nhìn như có linh hồn, bán rất được giá. “Có những cây tôi mua chỉ 4- 5 triệu đồng nhưng về tạo dáng, tỉa tót, chỉ sau vài tháng bán được hàng chục, đến hàng trăm triệu đồng/cây là chuyện rất bình thường” - anh Chiến cho biết.
 
Tuy bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng Chiến cũng dành nhiều thời gian để lên intenet nghiên cứu các trường phái chơi cây cảnh. Anh tiết lộ: “Cây cảnh có nhiều trường phái chơi: Thế bon sai, thế tự nhiên, kỳ hoa dị thảo... mỗi trường phái đều có nét đẹp riêng. Vậy nên trong vườn nhà tôi luôn có đủ các loại cây nghệ thuật của nhiều trường phái đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng".
 
Chính vì vậy mà lượng khách đến với vườn cây cảnh của anh ngày một đông. Có năm doanh thu của anh được trên 1 tỷ đồng. Vườn cây cảnh của Chiến từ nhiều năm đã trở thành nơi giao lưu, dừng chân của hàng trăm đoàn khách từ Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình… đến học hỏi kinh nghiệm trồng và kinh doanh cây cảnh. Ai cũng coi anh là nghệ nhân cây cảnh. Và nhiều người đã mời anh về nhà để tư vấn, tạo dáng cây cho họ với mức tiền công 2 triệu đồng/ngày.
 
Ngoài kinh doanh, tạo dáng cây cảnh, anh Chiến còn mở thêm cơ sở sản xuất chậu cảnh, am thờ và buôn bán đồ gốm sứ, tạo công ăn việc làm cho 7 nhân công với mức lương từ 3,5 triệu - 5 triệu đồng/người/tháng.

Tiến Dũng
.