Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/25999-khong-co-tet-vi-sap-bay-lua-xkld-392761/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/25999-khong-co-tet-vi-sap-bay-lua-xkld-392761/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không có Tết vì sập bẫy lừa XKLĐ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/02/2013, 13:53 [GMT+7]
25999

Không có Tết vì sập bẫy lừa XKLĐ

“Sập bẫy” cò XKLĐ
 
Đối tượng bị người dân “tố” đã lừa phỉnh của họ hàng chục triệu đồng là bà Trần Thị Đức, thuê nhà tại số 58 đường Trần Quang Diệu, phường Trường Thi (TP Vinh). Giúp sức cho bà Đức trong việc lừa gạt và thu tiền trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và Nghi Lộc còn có con gái và con rể là Nguyễn Bảo Hạnh và Nguyễn Chiêu Dương.
 
Bằng chiêu bài tuyển lao động đi làm việc tại Đài Loan, mức lương khủng, bộ ba này đã lừa gạt hàng chục hộ dân với mỗi suất từ 15 - 20 triệu đồng để lo chi phí qua Đài Loan làm việc. Thế nhưng, đã nửa năm trôi qua, sau rất nhiều lần hứa bay rồi hứa trả lại tiền, bất ngờ bà Đức bỏ trốn khiến cả trăm người hoang mang, lo lắng trước thềm năm mới.
 
Để có tiền nộp cho công ty XKLĐ, nhiều người đã phải vay “nóng” ngân hàng, thậm chí cầm cố, bán cả lợn, bò để hiện thực hóa giấc mơ làm giàu xứ người. Ông Lê Văn Tĩnh (SN 1949), trú tại xóm 4, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, vì gia đình hoàn cảnh khó khăn nên muốn con trai là Lê Văn Công (SN 1977) đi XKLĐ nước ngoài để thoát nghèo.
 
Tháng 5/2012, ông được giới thiệu một đường dây XKLĐ sang Đài Loan với chi phí rẻ, thủ tục dễ dàng mà lại thu nhập cao nên đã đồng ý cho con xuất ngoại. Ngày 20/5/2012, anh Công đóng 10,3 triệu đồng tiền học phí và thủ tục hồ sơ cho Nguyễn Chiêu Dương ở khối 1, thị trấn Cầu Giát. Nhưng rồi sau khi đóng tiền xong, anh Công liên tục nhận được thông báo có trục trặc từ phía đối tác nên chưa thể bay.
 
Không có Tết vì sập bẫy lừa XKLĐ
 
Cũng trong khoảng thời gian anh Công đưa tiền cho Dương để đi XKLĐ, 3 người cháu họ hàng với ông Tĩnh là Lê Văn Đức, Lê Văn Lực và Lê Văn Điệp cũng tin tưởng vào đường dây này nên đã đóng tiền làm thủ tục, mỗi người từ 13-17 triệu đồng. Dân nghèo, quanh năm bán ruộng bám biển nên để có được số tiền này, gần như tất cả đều phải thế chấp vay vốn ngân hàng. “Hàng tháng, phải trả tiền lãi ngân hàng nên chúng tôi như ngồi trên đống lửa.
 
Nếu không “bay” được, ít ra họ cũng trả tiền gốc lại để chúng tôi hoàn trả ngân hàng, chứ cứ đà này lãi mẹ đẻ lãi con, chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng”, một lao động không được đi xuất khẩu rầu rĩ. Xót xa hơn, chờ đợi không được, gánh khoản nợ khổng lồ trên vai, nhiều người đã phải rời quê đi làm thuê để trả lãi hàng tháng.
 
Đơn cử như anh Lê Văn Lực đã đi Malaysia còn anh Lê Văn Công thì sang Lào làm phụ hồ cho một công trình xây dựng. Chị Hồ Thị Lý (SN 1987), xóm Thọ Thắng, xã Quỳnh Thọ, (Quỳnh Lưu) cho biết: “Nghe mấy người trong xã bảo có đường dây đi XKLĐ sang Đài Loan chi phí rẻ, thủ tục nhanh gọn nên tôi bảo chồng bán đi đàn lợn, vay mượn thêm để đủ tiền cho anh ấy xuất ngoại. Tôi đã đưa cho bà Trần Thị Đức 17 triệu đồng. Nhưng từ bấy đến nay, gia đình đang phải “sống dở, chết dở” vì những lời hứa hão từ phía bà Đức”.
 
Cần đề cao cảnh giác
 
Được biết, từ ngày 28/12/2012 đến nay, trước số nhà 58 Trần Quang Diệu (TP Vinh) là nơi thuê trọ của bà Đức, hàng trăm lượt người dân ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, đã kéo đến túc trực cả ngày trời những mong vớt vát lại một phần tiền đã đưa song khổ chủ vẫn bặt vô âm tín. Theo những người này thì họ có nhận được điện thoại của bà Đức, hứa đến 12/1/2013 sẽ hoàn trả tiền và giải quyết vụ việc.
 
Tuy nhiên, khi người dân đến nơi thì bà Đức, lại một lần nữa qua điện thoại “khất hứa” khiến nhiều người bức xúc. Đến độ, vụ việc có nguy cơ ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn nên Công an phường Trường Thi đã cho gọi bà Đức lên để làm việc.
 
Thế nhưng, theo trung tá Nguyễn Lâm Huệ, Trưởng Công an phường thì đến chiều 12/1, con gái bà Trần Thị Đức là Nguyễn Bảo Hạnh đến trụ sở Công an phường để làm việc và hứa đến 16/1/2013 thì công ty XKLĐ sẽ có mặt để giải quyết rốn ráo vụ việc. Từ đó đến nay, cả mẹ lẫn con bà này đều bặt vô âm tín.
 
Công an TP Vinh đã tiếp nhận đơn tố cáo của các bị hại trong vụ việc và đang trong quá trình xác minh, điều tra, làm rõ về việc có hay không việc lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Đức. Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, có khoảng trên 50 người dân ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu đã nộp tiền cho mẹ con bà Đức để đi XKLĐ tại Đài Loan.
 
Người nộp nhiều nhất là 19 triệu đồng, người ít nhất là 10 triệu đồng, tổng số tiền mà người dân đã nộp cho bà này đến hơn 500 triệu đồng. Về vấn đề này, ông Bùi Nguyên Lân, Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh khuyến cáo, từ vụ việc Chi nhánh công ty COSEVCO tuyển lao động đi Ăng-gô-la trái phép, người dân nên cảnh giác bởi thời gian qua, trên địa bàn có một số đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân, tổ chức thu tiền với lời hứa sẽ đưa ra nước ngoài làm việc trong thời gian ngắn.
 
Để đảm bảo quyền lợi của mình, người dân khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài thì chỉ đăng ký đi XKLĐ tại các Công ty có giấy phép, tránh sập bẫy kẻ lừa đảo.

Thành Thảo
.