Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26149-se-the-nao-neu-buoc-ra-khong-gian-khong-mac-do-bao-ve-392642/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26149-se-the-nao-neu-buoc-ra-khong-gian-khong-mac-do-bao-ve-392642/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ thế nào nếu bước ra không gian không mặc đồ bảo vệ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/02/2013, 06:53 [GMT+7]
26149

Sẽ thế nào nếu bước ra không gian không mặc đồ bảo vệ?

Để đảm bảo sự sống cho các phi hành gia khi bước ra ngoài không gian, người ta luôn trang bị cho họ một bộ đồ bảo vệ rất đồ sộ, màu trắng, to và rất nặng. Nhờ có bộ đồ đó mà các phi hành gia có thể duy trì được sự sống của mình, nhưng nếu không có nó thì những chuyện không hay sau đây sẽ xảy ra...
  • Ngoài đó không có bầu khí quyển, không có không khí, trong vòng 15 giây bạn sẽ bị bất tỉnh do thiếu khí Oxy để thở.
  • Vì không có bầu khí quyển nên nó cũng không có áp suất không khí, máu và các chất lỏng trong cơ thể của bạn sẽ không thể chảy một cách bình thường được, thay vào đó nó sẽ "sôi" lên và lơ lửng trong từng huyết mạch của bạn. Do không thể chảy đều như trước nên nhiệt độ của chúng sẽ giảm xuống, sau đó đông cứng lại trước khi bị bốc hơi hoàn toàn. Quá trình này xảy ra trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút.
  • Da và các cơ quan nội tạng của bạn sẽ bị trương phồng lên do các chất lỏng trong cơ thể liên tục sôi sục. Nhưng may mắn là chúng sẽ không bị vỡ tung ra như bạn xem trong phim.
  • Nếu bước lên Mặt Trăng hay sao Hỏa, bạn sẽ phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết: từ nắng nóng 120 độ C cho đến -100 độ C khi bước vào bóng râm.
  • Bạn sẽ bị phơi nhiễm trước hàng loạt các loại bức xạ khác nhau (bức xạ vũ trụ) hoặc các hạt mang điện tích phóng ra từ phía Mặt Trời (gọi là gió Mặt Trời).
  • Chưa hết, bạn còn có thể bị "bắn tỉa" từ xa bởi những hạt bụi hay viên đá nhỏ trong vũ trụ bay với vận tốc cực kỳ cao, hoặc bị đâm phải bởi mảnh vỡ của các tàu vệ tinh.
Nói tóm lại, chỉ cần 3 yếu tố đầu tiên thôi là bạn cũng đã đủ chết trong vòng chưa tới 60 giây rồi. Đó là lý do bạn cần tới bộ đồ bảo vệ của phi hành gia, có tên là Extravehicular Mobility Unit (hay EMU). EMU sẽ giúp giả lập một môi tường giống như của Trái Đất bên trong bộ đồ đó, cho phép người ta có thể đi lại ngoài không gian một cách an toàn hơn.
510px-Apollo_Moonwalk2
Bộ đồ EMU. Ảnh: Wikipedia

Chức năng của EMU:
  • Tạo ra một môi trường có áp suất không khí ở bên trong, giúp cho các chất lỏng trong cơ thể có thể chảy một cách bình thường, áp suất bên trong bộ đồ thấp hơn áp suất ở trên Trái Đất (4.3 so với 14.7 PSI).
  • Cung cấp dưỡng khí Oxy tinh khiết, 100% Oxy. Đây là điều rất quan trọng vì Oxy tạo ra năng lượng sống cho các cơ quan bên trong cơ thể. Trong điều kiện áp suất thấp của bộ đồ EMU, những chất khí khác ngoài Oxy sẽ khiến cho Oxy không tích tụ đủ trong phổi và máu, làm cho cơ thể bị chết dần chết mòn.
  • Giữ cho nhiệt độ ổn định: EMU được cô lập rất tốt với môi trường bên ngoài để không bị ảnh hưởng sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt của bên ngoài, Để làm được điều đó, EMU được người ta chế tạo từ nhiều lớp vật liệu khác nhau bao gồm cao su tổng hợp Neoprene, vải Gore-Tex và vải Dacron, cùng với nhiều lớp vật liệu Mylar bên ngoài để nó không hấp thụ (phản chiếu lại) ánh nắng gay gắt của Mặt Trời.
  • Bảo vệ trước những "viên đạn" của vũ trụ: đó là những hạt bụi hay đá vũ trụ bay rất nhanh trong không gian. EMU được phủ nhiều lớp vật liệu siêu bền làm từ Dacron hay Kevlar (vật liệu để làm áo chống đạn) để bảo vệ bạn trước những mối nguy hiểm không thể lường trước đó.

T.H
.