Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27379-nhung-trieu-phu-tre-tren-dat-thung-voi-391789/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27379-nhung-trieu-phu-tre-tren-dat-thung-voi-391789/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những triệu phú trẻ trên đất Thung Voi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/04/2013, 08:27 [GMT+7]
27379

Những triệu phú trẻ trên đất Thung Voi

Bằng sức trẻ, sự cần cù chịu khó, chịu khổ, các đội viên ở Tổng đội TNXP III quỳ Hợp đã biến vùng đất Thung Voi cằn cỗi, hoang vu trở nên trù phú, xanh biếc, đầy hoa thơm và quả ngọt. Nhờ đó mà đời sống của gia đình đội viên ngày càng được nâng lên, trong đó có nhiều hộ gia đình đội viên trẻ có thu nhập cao từ 70 triệu - 100 triệu đồng/năm.
 
Những ngày đầu tháng 4 này, chúng tôi có dịp về thăm Tổng đội TNXP III Quỳ Hợp. Thật ngỡ ngàng khi chứng kiến bộ mặt vùng đất Thung Voi thuở nào đầy lau lách cỏ sậy nay đã đổi thay bởi màu xanh ngát của những đồi mía, vườn cây, cánh rừng trùng điệp và thấp thoáng tô điểm thêm những mái nhà ngói đỏ tươi. Anh Thành, Tổng Đội trưởng hồ hởi đón tiếp chúng tôi. Sau lời chào hỏi xã giao, anh Thành và các anh em trong Ban chỉ huy Tổng đội mời chúng tôi đi thăm một số mô hình gia đình đội viên trẻ làm kinh tế giỏi của đơn vị.
 
Vườn mía của gia đình anh Nguyễn Văn Lâm
 
Gia đình được giới thiệu đến thăm đầu tiên là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào Tuổi trẻ làm kinh tế giỏi ở vùng đất Thung Voi Tổng đội TNXP III Quỳ Hợp. Đó là anh Nguyễn Văn Lâm và chị Vy Thị Hồng người dân tộc Thái, một trong 6 đội viên đầu tiên gia nhập vào Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế Quỳ Hợp từ năm 1998, là một điển hình của những cặp vợ chồng trẻ lập nghiệp từ lưng vốn ít ỏi.
 
Ngày đầu với gần 2 ha đất rừng đồi của Tổng đội cấp cho, anh chị đã quy hoạch dành 1 ha để trồng mía và 0,5 ha để trồng rừng, 0,5 ha làm vườn và chuồng trại để phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, tận dụng diện tích gần khe suối, anh đào ao, khoanh vùng để nuôi thả cá và lấy nước tưới cho cây trồng.
 
Với bản tính năng động, nhạy bén, cần cù lao động, mỗi năm gia đình anh chị lại mở rộng thêm diện tích và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi nên hiện nay, gia đình anh chị đã xây dựng được một mô hình trang trại tổng hợp gồm 5 ha mía, 2 ha keo, 0,6 ha mặt ao nuôi cá, 3 cặp nhím sinh sản, tổng thu nhập của gia đình mỗi năm trên dưới 200 triệu đồng.
 
Trò chuyện cùng vợ chồng anh chị được anh cho biết: “Bản thân là một trong 6 người đầu tiên gianhập Tổng đội, được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và Tổng đội hướng dẫn KH-KT, cho vay vốn đến nay đã xây dựng được nhà cửa, con cái học hành tốt, gia đình hiện nay có thu nhập ổn định, mỗi năm chắt chiu được 150 triệu đồng trở lên”.
 
Cũng như những gia đình đội viên khác, gia đình anh Phan Thanh Bình, chị Nguyễn Thị Liễu ở Đội Thành Công nổi tiếng về chăn nuôi giỏi. Mỗi năm vợ chồng anh chị nuôi từ 2 - 3 lứa lợn thịt, 3 - 4 lứa gà thả đồi, mỗi lứa lợn thịt nuôi 20 - 25 con, gà mỗi lứa 500 - 600 con, cùng với đó vợ chồng anh tận dụng vườn đất đồi rộng lớn nuôi 5 -7 con bò...
 
Nhờ áp dụng KH-KT vào chăn nuôi và tuân thủ đúng các quy trình tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại nên đàn lợn, đàn gà của anh luôn phát triển ổn định. Ngoài chăn nuôi, phát huy lợi thế về đất đai của địa phương, gia đình anh chị còn trồng 2 ha mía, 1,5 ha rừng keo… Hiện nay, mỗi năm gia đình anh chị có tổng thu nhập 70 triệu - 100 triệu đồng từ chăn nuôi và trồng trọt. Nhờ đó, anh có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đầy đủ và cuộc sống ngày càng ổn định.
 
Những mô hình kinh tế cho thu nhập cao như của anh Bình, anh Lâm và nhiều gia đình đội viên khác ngày càng phổ biến và chiếm số đông trong Tổng đội. Hiện nay, Tổng đội TNXP Quỳ Hợp có gần 70 hộ với trên 200 lao động. Đời sống đội viên Tổng đội ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân mỗi hộ gia đình đội viên từ 70 triệu - 80 triệu đồng/năm, cá biệt có nhiều hộ thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
 
Có được thành quả như hôm nay anh Lê Quốc Thành, Tổng Đội trưởng Tổng đội TNXP III Quỳ Hợp vui vẻ bộc bạch: “Để phát triển kinh tế trước hết tư tưởng anh em phải thông, chúng tôi đưa quy chế dân chủ vào trong dân và chi bộ cắt cử đảng viên theo dõi, kèm cặp từng hộ đội viên. Bên cạnh đó, cán bộ chuyên môn kỹ thuật kế hoạch nghiên cứu đưa những cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả cao để cho đội viên thực hiện, lâu dài thì chúng tôi tính đến chuyển đổi cây trồng có giá trị công nghiệp cao như cây cao su, song song với đó thì chúng tôi khuyến khích đội viên cùng nhân dân trong vùng trồng rừng để phát triển kinh tế lâu dài, vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc vừa đưa lại lợi ích cho cá nhân trồng rừng. Đến nay đã trồng trên 4.000 ha rừng, thu nhập của đội viên chưa tính từ rừng, bình quân năm nay từ 70 triệu - 80 triệu đồng/gia đình”.
 
Trải qua nhiều khó khăn, vất vả và thử thách nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ, ý chí vươn lên, không ngại khó ngại khổ, các đoàn viên thanh niên trong Tổng đội đều đã xây dựng được những mô hình kinh tế tổng hợp đa dạng, hiệu quả. Với niềm tin vững chắc vào công cuộc đổi mới của đất nước, các gia đình đội viên ở Tổng đội TNXP III Quỳ Hợp sẽ góp phần cùng xây dựng quê hương Quỳ Hợp ngày càng phát triển đi lên.

Huy Nhâm
.