Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201307/29193-tro-lai-vu-viec-nguoi-dan-pha-rung-chiem-dat-lam-truong-404383/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201307/29193-tro-lai-vu-viec-nguoi-dan-pha-rung-chiem-dat-lam-truong-404383/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trở lại vụ việc người dân phá rừng chiếm đất lâm trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/07/2013, 07:30 [GMT+7]
29193

Trở lại vụ việc người dân phá rừng chiếm đất lâm trường

Tổng số rừng bị người dân chặt phá lên tới trên 56 ha thuộc Tiểu khu 200, 204, 205. Nguyên nhân của vụ việc trên được xác định, do người dân không có đất sản xuất, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Hiện, xã Châu Bình có 2.436 hộ nhưng có tới 1.612 hộ chưa có đất sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 51%. 

Trước thực tế trên, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng đã có nhiều buổi thực tế tại hiện trường, đối thoại với dân để vận động người dân không lấn chiếm đất trái phép và cùng bàn phương án tháo gỡ. Nhận được sự vận động tích cực và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, người dân vào phá rừng ngày càng giảm và chấm dứt vào ngày 14/6.
 
Vụ việc trên cũng được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, làm rõ, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). 
 
Người dân xã Châu Bình phấn khởi vì sẽ được giao đất 
 
Ngày 14/6, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo các ban, ngành huyện Quỳ Châu; bí thư, xóm trưởng các xóm của xã Châu Bình.
 
Tại buổi họp, đồng chí Đinh Viết Hồng đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành liên quan, UBND xã Châu Bình rà soát lại quỹ đất sản xuất của Lâm trường Cô Ba quản lý, những vùng đất gần khu dân cư phù hợp với điều kiện sản xuất của người dân để trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết chuyển về cho địa phương để giao đất cho dân sản xuất.
 
Sau khi thực hiện công tác rà soát đất sản xuất, Lâm trường Cô Ba đã tự nguyện làm công văn trả lại cho tỉnh 1.767 ha đất để tỉnh giao đất cho người dân sản xuất.
 
UBND xã Châu Bình cũng đã giao cho các bí thư, trưởng bản rà soát lại những hộ dân đang thiếu đất sản xuất trong bản, đặc điểm của từng hộ để xây dựng phương án giao đất cho phù hợp. 

Theo bà Lang Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, Trưởng đoàn giải quyết vụ việc chặt phá rừng tại Lâm trường Cô Ba cho biết: “Việc Lâm trường Cô Ba tự nguyện giao đất mà không gây khó dễ là rất đáng trân trọng, phù hợp với chủ trương của tỉnh và người dân. Hiện, người dân đang rất phấn khởi làm công tác kê khai để nhận đất nhưng việc chia cho đối tượng nào, diện tích bao nhiêu, ở đâu chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra phương án hữu hiệu nhất, tránh khiếu nại về sau”.

Ngọc Hùng
.