Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201308/29926-ro-bot-dieu-tri-chay-mau-nao-hieu-qua-403744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201308/29926-ro-bot-dieu-tri-chay-mau-nao-hieu-qua-403744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rô-bốt điều trị chảy máu não hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/08/2013, 22:45 [GMT+7]
29926

Rô-bốt điều trị chảy máu não hiệu quả

 Bấm Play để xem video hoạt động của Robot.
Nguồn: Youtube
Xuất huyết trong não (Intracerebral hemorrhage - ICH) thường xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ và máu rỉ ra từ mạch máu vón cục gây áp suất lên các mô não xung quanh. Hiện tượng này không phải hiếm và việc điều trị khá khó khăn với tỉ lệ tử vong lên đến 40% các trường hợp.
 
Vì vậy, trong một nổ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chữa trị mới cho bệnh xuất huyết não, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Vanderbilt, Nashville đã chế tạo một thiết bị robot có thể loại bỏ cục máu đông một cách an toàn và ít xâm lấn.
 
Hiện tại, phẫu thuật loại bỏ máu đông là một phương pháp đầy rủi ro. Các bác sĩ sẽ khoan một lỗ xuyên qua hộp sọ để tiếp cận với cục máu đông. Nếu cục máu nằm sâu bên trong, quá trình tiếp cận sẽ làm tổn thương đến các mô não khỏe mạnh. Sự tổn hại gây nên cho các mô não có thể vượt ngoài lợi ích của việc loại bỏ cục máu đông. Vì vậy, các bác sĩ thường chọn giải pháp cho bệnh nhân dùng thuốc chống viêm với hy vọng tình hình sẽ được cải thiện.
 
Làm sao để loại bỏ hoàn toàn máu đông trong khi ít gây xâm lấn nhất? Một nhóm các bác sĩ và kỹ sư dẫn đầu bởi giáo sư Robert J. Webster III và Kyle Weaver đã tạo ra một thiết bị với thiết kế ống trong ống. Ống bên ngoài dạng thẳng với đường kính 1/12 inch và được đưa vào não thông qua một lỗ nhỏ trên não, nằm gần với vị trí cục máu đông.
 
Bằng kỹ thuật quét CT, bộ điều khiển robot sẽ cẩn thận đẩy chiếc ống siêu mỏng này vào não cho đến khi xâm nhập cục máu đông. Lúc này, một đầu ống dạng cong sẽ lòi ra từ ống lớn hơn bên ngoài. Đầu còn lại của ống gắn với máy hút. Và bằng cách co rút và xoay chiếc ống này, bộ điều khiển có thể hút cục máu đông ngay từ bên trong.
 
Trong phòng thí nghiệm, hệ thống ống thông hút robot nói trên có thể loại bỏ 92% các cục máu đông mô phỏng. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách bổ sung hệ thống ảnh hóa siêu âm vào ống thông kèm với một mô hình máy tính để phòng trường hợp làm biến dạng mô xung quanh cục máu. Qua đó đảm bảo thiết bị có thể loại bỏ các cục máu đông an toàn.

T.H
.