Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/gia-ca-cac-mat-hang-on-dinh-sau-tet-449214/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/gia-ca-cac-mat-hang-on-dinh-sau-tet-449214/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giá cả các mặt hàng ổn định sau Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/02/2014, 10:12 [GMT+7]

Giá cả các mặt hàng ổn định sau Tết

(Congannghean.vn)-Nếu như những năm trước, các mặt hàng thực phẩm thường khan hiếm và giá cả tăng mạnh sau Tết Nguyên đán thì năm nay giá cả các mặt hàng hầu hết vẫn được giữ ở mức ổn định, không có sự biến động lớn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các loại hoa quả và một số mặt hàng phục vụ cho các lễ hội diễn ra sau Tết lại có giá cao hơn thường ngày.

Những ngày Tết, khi mọi người đang du Xuân, gặp gỡ bạn bè chúc tụng năm mới thì nhiều tiểu thương buôn bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh lại chọn cách mở hàng lấy may đầu năm với hy vọng cả năm sẽ buôn bán suôn sẻ. Đến ngày mồng 9 Tết, tại các chợ trên địa bàn thành phố Vinh có khoảng 40% tiểu thương đã mở hàng đầu năm. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là hàng thực phẩm, rau, quả và một số hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Mặc dù không khí mua bán diễn ra khá trầm lắng, người bán, người mua không đông như ngày thường nhưng đã có đầy đủ các mặt hàng, giá cả cũng giữ ở mức ổn định, đặc biệt là rau xanh. Nhộn nhịp hơn cả vẫn là các cửa hàng ăn uống tại các điểm vui chơi, giải trí. Nhiều cửa hàng mở cửa từ rất sớm để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ăn uống của thực khách. Vào các ngày từ mồng 2 đến mồng 5 Tết, giá cả mặt hàng này tăng khoảng 20 đến 30% so với ngày thường.

Các mặt hàng rau củ không tăng giá mạnh như các năm trước đây
Các mặt hàng rau củ không tăng giá mạnh như các năm trước đây

Năm nay, do nguồn cung ổn định, sức mua không cao nên chỉ sau mấy ngày nghỉ Tết, giá cả đã khá ổn định so với ngày thường. Cụ thể: Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau xanh cơ bản ổn định về giá. Tại chợ Vinh, giá thịt bò đang dao động ở mức từ 280.000 - 300.000 đồng/kg; thịt lợn nạc từ 100.000 - 130.000 đồng/kg. Mặt hàng thủy, hải sản, giá cả cũng khá ổn định. Cụ thể: Cá chép giá từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, cá trắm từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, các loại cá khác và tôm, mực chỉ cao hơn vài nghìn đồng so với ngày thường. Các loại rau xanh cũng không tăng giá, thậm chí một số loại rau còn rẻ hơn trước Tết như bắp cải, khoai tây, rau thơm các loại… Tại các cửa hàng, giá cả vẫn giữ như ngày thường. Những siêu thị tại TP Vinh như BigC, Intimex… cũng đã mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong những ngày đầu năm và vẫn duy trì bình ổn giá đối với các mặt hàng. Ngoài ra, để chuẩn bị cho ngày Lễ Tình nhân 14/2 sắp đến, nhiều mặt hàng sẽ được các siêu thị, cửa hàng tung ra, nhất là nhóm hàng đặc trưng cho ngày lễ này.

Giá cả hàng hóa đầu năm được giữ ở mức ổn định giúp các bà nội trợ phấn khởi, yên tâm mua sắm những mặt hàng thiết yếu. Bà Nguyễn Thị Loan ở phường Vinh Tân, TP Vinh cho biết: “Các năm trước, dịp ra Tết, giá cả thường tăng cao và do khan hiếm hàng hóa nữa nên người nội trợ luôn phải cân nhắc, đắn đo trong việc lựa chọn các loại thực phẩm. Năm nay, hàng hóa khá dồi dào, giá cả cũng giữ ở mức ổn định so với ngày thường nên cũng thấy yên tâm”. Tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng là năm nay, nguồn cung dồi dào nên thị trường hàng hóa sau Tết vẫn đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, gom hàng hay tăng giá hàng hóa bất hợp lý.

Theo lý giải của một số tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, nguồn hàng nhập về chưa nhiều nhưng sức mua cầm chừng, người bán cũng chủ yếu mở hàng để lấy may mắn đầu năm. Thường những năm trước đây, các mặt hàng nông sản, thủy sản sau Tết đều biến động tăng từ 10 - 15%, nhưng năm nay các tiểu thương đã có các đầu mối sản xuất thu mua dự trữ nên khai trương sớm, phục vụ bà con sau Tết. Các địa phương lân cận sản xuất, dự trữ rau quả để thu hoạch bán sau Tết, cung cấp cho các chợ lẻ ở các huyện, xã với giá thấp hơn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán, góp phần ổn định giá cả. Vì vậy, các mặt hàng hầu như không tăng giá.

Tuy vậy, sau Tết các lễ hội diễn ra nhiều nên để ổn định thị trường hàng hóa phục vụ dịp lễ hội cũng như nhu cầu mua sắm đầu năm của nhân dân, các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm soát giá cả, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tạo sự “sốt giá”, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

.

Hoa Lê