Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/bam-nat-cong-vien-phan-mem-trieu-do-466311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/bam-nat-cong-vien-phan-mem-trieu-do-466311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Băm nát' công viên phần mềm triệu đô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/03/2014, 09:04 [GMT+7]

'Băm nát' công viên phần mềm triệu đô

(Congannghean.vn)-Với việc vẽ ra chiếc “bánh vẽ” quá lớn trên diện tích hơn 5,1 ha với tổng kinh phí dự toán 83,8 triệu USD, Công viên phần mềm VTC Online dự kiến sẽ tạo ra công ăn việc làm ổn định cho 10.000 lao động chất lượng cao, đồng thời hứa hẹn là trung tâm phần mềm tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, Dự án Công viên phần mềm VTC đã nhanh chóng được phê duyệt đầu tư. Tuy vậy, thay vì đã đi vào hoạt động và khai thác được 2 - 3 năm nay như dự kiến, dự án này đến nay vẫn là một khu đất trống. Thậm chí, để khỏi lãng phí đất hoang và để không bị thu hồi, nơi đây đã bị biến thành một trung tâm cho thuê đất, với các hoạt động như cà phê, quán nhậu, cửa hàng trưng bày đồ gỗ, sân bóng đá mini, bãi đỗ xe… hoàn toàn không được phép theo quy định.

Dự án Công viên phần mềm VTC do Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam (VTC), trụ sở tại 67B Hàm Long (Hà Nội) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp đất theo Hợp đồng số 192/HĐ-TĐ ngày 1/12/2009, với diện tích 51.815,9 m2 tại phường Hà Huy Tập, bám mặt tiền đường Lê Nin (TP Vinh). Ngày 24/9/2009, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã cấp GCNQSDĐ số AO 778123 đối với lô đất này cho VTC thời hạn sử dụng 40 năm.

Chiếc “bánh vẽ” triệu đô

Dự án Công viên phần mềm của Tổng Công ty VTC được xem là “điểm nhấn” của TP Vinh. Dự án này khi đưa vào thực tế sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho con em địa phương, đóng góp chung vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Theo đó, tổ hợp này có 4 hạng mục chính gồm: Tòa nhà 5 tầng làm Trung tâm dữ liệu; văn phòng làm việc 12 tầng; trung tâm đào tạo và huấn luyện quốc tế là tòa nhà 10 tầng; khu nhà nghỉ 10 tầng cho cán bộ, công nhân viên và một nhà thi đấu đa năng 2 tầng. Tòa nhà thi đấu đa năng này sẽ là nơi tổ chức sự kiện, tổ chức thi đấu thể thao điện tử, sức chứa tối thiểu của tổ hợp này là 10.000 người. Công viên phần mềm VTC sẽ là trung tâm có tầm cỡ trong khu vực Đông Nam Á. Đây sẽ là nơi vừa sản xuất, vừa đào tạo và huấn luyện nhân lực của ngành nội dung số cho không chỉ VTC mà cho cả nước. Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2012 và sẽ khai thác toàn diện sau khoảng 3 năm.

Tòa nhà đa chức năng cho thuê kinh doanh trái phép
Tòa nhà đa chức năng cho thuê kinh doanh trái phép

Hoành tráng là thế, song tất cả chỉ là “bánh vẽ” bởi đến nay, đã hơn 6 năm kể từ ngày khởi động dự án, nơi đây vẫn chưa có hạng mục nào đáng kể để đi vào hoạt động. Trước hết là căn nhà cấp 4 được cấp phép xây dựng tạm. Mặc dù không nằm trong quy hoạch, song ngày 26/1/2010, Sở Xây dựng Nghệ An khi đó do ông Hà Văn Lê làm Giám đốc đã ký cấp Giấy phép xây dựng tạm số 08/GP/SXD cho VTC được phép xây dựng công trình nhà làm việc tạm trong khuôn viên khu đất đã được cấp. Công trình là nhà cấp 4 với tổng diện tích 705 m2, được sử dụng và tồn tại đến 25/1/2013. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian sử dụng hơn 14 tháng, mặc dù đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” nhưng không những không tháo dỡ theo quy định, đơn vị này đã “chuyển nhượng” cho Hoàng Anh Gia Lai thuê để tân trang lại, trưng bày đồ gỗ bán. Ngoài ra, tòa nhà thi đấu đa chức năng, là công trình duy nhất hiện có trong tổ hợp các công trình đồ sộ của dự án, quá trình xây dựng đã buộc phải tạm ngừng thi công vì làm sai quy hoạch thiết kế, nhưng không hiểu vì lý do gì sau đó vẫn tiếp tục được xây dựng trở lại. Đến nay, mặc dù đã hoàn thiện nhưng lại kinh doanh sai mục đích, khi cho Chi cục Thi hành án thành phố Vinh thuê nguyên nửa tầng 2 và tầng 3 là dịch vụ cà phê Caligo, trong khi tầng 1 để trống, không sử dụng vào bất cứ mục đích gì.

“Băm nát” công viên phần mềm triệu đô

Chưa dừng lại ở đó, sau khi UBND tỉnh có quyết định cắt hơn 3,5 ha đất trong tổng số gần 5,2 ha đã cấp bìa đất 40 năm cho đơn vị này, đồng thời yêu cầu phải lập lại quy hoạch chi tiết trình cơ quan chức năng, không những không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo, VTC đã tự ý cho các đơn vị khác thuê đất, “băm nát” công viên phần mềm triệu đô trong sự thờ ơ của cơ quan chức năng. Bên cạnh căn nhà tạm cấp 4 đã quá hạn được phép sử dụng 14 tháng, tiếp tục mọc lên một căn nhà tranh tre nứa lá với tên gọi “Quán nhậu Online” cũng mọc lên, trông rất mất mỹ quan đô thị. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để qua mặt cơ quan chức năng, dựa vào hồ sơ thiết kế cũ của công viên phần mềm có một nhà hàng, nên mỗi lần bị kiểm tra, chủ nhân của “Quán nhậu online” này đã trưng giấy phép này ra để đối phó, xem như quán nhậu này là một phần của dự án. Tuy nhiên, việc kinh doanh của quán này hoàn toàn độc lập với VTC, không có bất kỳ chứng từ, sổ sách và không có nguồn thu cũng như không đưa vào doanh thu của công ty, mặc dù giữa hai bên vẫn có hợp đồng liên doanh liên kết.

Nhiều hạng mục công trình không đúng quy hoạch thiết kế được xây dựng trong khuôn viên dự án
Nhiều hạng mục công trình không đúng quy hoạch thiết kế được xây dựng trong khuôn viên dự án

Cùng với đó, thêm một nhà hàng mang tên “Quán nướng Ba miền” tọa lạc hướng đường Lý Tự Trọng cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Cạnh đấy là 2 sân bóng đá mini đã thực hiện xong các hạng mục, chỉ chờ rải cỏ nhân tạo là đưa vào hoạt động. Song song với những công trình trái phép này, một bãi giữ xe trên phần đất đã được quy hoạch cho Công viên phần mềm 83,8 triệu đô cũng chuẩn bị đi vào hoạt động. Tuy vậy, điều khiến mọi người bất mãn và hụt hẫng là lời hứa tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 lao động chất lượng cao đã tan tành theo mây khói. Rất nhiều gia đình tại hợp tác xã Phong Toàn có phần đất tại đây, khi được VTC hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm ổn định, cho thu nhập cao đối với con em họ sau khi ra trường đã vui vẻ nhường đất, đồng thời cho con em mình theo học tại các trường công nghệ thông tin. Đến nay, con cái ra trường thất nghiệp, đất sản xuất cũng đã bị thu hồi rồi bỏ hoang, ai cũng bức xúc. Tính đến thời điểm này, tại trụ sở của VTC ở Vinh chỉ vỏn vẹn có 20 người đang làm việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, hiện sở đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND TP Vinh thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thực trạng tại Công viên phần mềm VTC Vinh. Qua kiểm tra bước đầu, trong tổng số 5 hạng mục thì có đến 4 công trình không đúng với quy hoạch thiết kế. “Trong quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất để giao cho Tập đoàn Trường Phát và Nguyễn Kim, Sở Xây dựng đã có ý kiến tham mưu cho UBND tỉnh, tất cả đều phải lập quy hoạch lại do thay đổi về quy mô trình Sở Xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa có quy hoạch chi tiết. Hiện, các phòng nghiệp vụ đang kiểm tra, bắt buộc phải lập lại quy hoạch, những hạng mục không có trong quy hoạch phải dẹp bỏ, kể cả công trình nhà tạm hết phép”, ông Kim cho biết.

Trước đó, vào năm 2011, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh tiến hành kiểm tra việc quản lý sử dụng đất của VTC tại phường Hà Huy Tập đã có kết luận các hạng mục tại đây chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Quyết định phê duyệt dự án đầu  tư. Ngày 3/7/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản 4419/UBND.ĐC thông báo việc chậm đưa đất vào sử dụng tại Dự án xây dựng Công viên phần mềm VTC và ngày 20/7/2012, Sở TN&MT lập Đoàn thanh tra xử phạt hành chính về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đất đai đối với dự án này. Ngày 8/8/2013, UBND TP Vinh có kiến nghị thu hồi 4 dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ, trong đó có Dự án Công viên phần mềm VTC.

.

Thiện Thành