Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/kiem-tra-suc-khoe-lai-xe-kho-cung-phai-lam-468067/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/kiem-tra-suc-khoe-lai-xe-kho-cung-phai-lam-468067/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó cũng phải làm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/03/2014, 08:50 [GMT+7]
kiểm tra sức khỏe lái xe:

Khó cũng phải làm

(Congannghean.vn)-Trong những ngày qua, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đang thực hiện quyết liệt việc khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải theo Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe cho gần 2.000 lái xe kinh doanh vận tải đang gặp không ít khó khăn, khi hàng chục nghìn lái xe khác không nằm trong tổ chức, doanh nghiệp.

Trước thực trạng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, các vụ tai nạn nghiêm trọng chủ yếu tập trung ở xe tải và xe khách, trong đó một phần nguyên nhân do lái xe không đảm bảo sức khỏe, một số lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích khác đã ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông đường bộ, ngày 23/6/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong các hoạt động vận tải, trong đó đề cập đến thực trạng sức khỏe của lái xe.

Việc khám sức khỏe cho lái xe nhằm thanh lọc những người không đủ sức khỏe tham gia điều khiển phương tiện vận tải
Việc khám sức khỏe cho lái xe nhằm thanh lọc những người không đủ sức khỏe tham gia điều khiển phương tiện vận tải

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 2049/BGTVT-VT ngày 28/2/2014 về việc kiểm tra sức khỏe của lái xe. Công văn yêu cầu các địa phương thực hiện việc tổng kiểm tra lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn, nếu phát hiện những lái xe không đảm bảo sức khỏe, nghiện chất kích thích sẽ buộc phải nghỉ việc.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, trong hai ngày 18 và 20/3, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe trên địa bàn. Trong ngày 18, sở đã tổ chức khám cho hơn 30 lái xe thuộc Công ty Vận tải Văn Minh, ngày 20 đã tổ chức khám cho hơn 200 lái xe thuộc Hợp tác xã vận tải Bình Minh và HTX CP DV hành khách Nghệ An. Các lái xe sẽ được khám sức khỏe theo quy định như cân nặng, chiều cao, thị lực, xét nghiệm nước tiểu…, trong đó tập trung vào công tác xét nghiệm nước tiểu, máu để phát hiện những trường hợp nghiện ma túy.

Sau đợt khám sức khỏe này, nếu phát hiện lái xe không đủ điều kiện sức khỏe hoặc dương tính với chất gây nghiện, ma túy, sở sẽ có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải chấm dứt hợp đồng lái xe. Các lái xe đủ sức khỏe sẽ được cấp một sổ theo dõi sức khỏe định kỳ và giao cho các chủ doanh nghiệp sử dụng quản lý. Các xe muốn xuất bến thì lái xe hoặc chủ doanh nghiệp phải xuất trình sổ chứng nhận sức khỏe thì mới có thể rời bến, nếu không, nhân viên bến xe kiên quyết không cho xuất bến.

Đối với các doanh nghiệp, HTX vận tải không phối hợp với các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe, hoặc cố tình không tham gia đợt khám sức khỏe, sở sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ doanh nghiệp. Theo ông Chu Huy Mân - Chủ tịch HĐQT HTX vận tải Bình Minh thì: “Việc khám sức khỏe cho lái xe là hợp lý và cần thiết. Ban lãnh đạo HTX đã huy động đội ngũ lái xe đi khám, ai không khám sẽ bị thanh lý hợp đồng. Khám sức khỏe là trách nhiệm của lái xe và là lợi ích của doanh nghiệp nên chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc”.

Hiện tại, Nghệ An đang có gần 2.000 lái xe kinh doanh vận tải lao động tại các công ty, hợp tác xã vận tải là có thể quản lý, nhưng hàng chục nghìn người khác đang lái xe kinh doanh vận tải nhưng không thuộc đơn vị, tổ chức nào nên Sở Giao thông Vận tải sẽ rất khó để quản lý. Những đối tượng là lái xe tự do này rất khó để vận động họ tự đi khám sức khỏe. Mặt khác, một số lao động thuộc quản lý của doanh nghiệp nghiện ma túy hoặc tự biết sức khỏe không đảm bảo thì sẽ tìm mọi cách để trốn khám sức khỏe hoặc có những thủ đoạn để đối phó với những đợt khám.

Tuy quy định lái xe phải khám sức khỏe là bắt buộc, nhưng hiện nay vẫn chưa có chế tài xử lý những lái xe trốn khám hoặc các doanh nghiệp không tổ chức cho lái xe đi khám. Công tác quản lý chỉ dừng lại ở trong bến xe, còn khi ra khỏi bến thì các cơ quan chức năng sẽ rất khó quản lý. Lái xe có thể thuê hoặc nhờ một người có sổ khám sức khỏe để ra khỏi bến rồi đổi lái thì các cơ quan cũng khó có thể kiểm tra. Theo quy định thì mỗi khi đổi bằng hoặc đăng ký thi bằng đều phải có giấy chứng nhận sức khỏe, nhưng hiện nay giấy khám sức khỏe có thể “mua” được nên chắc chắn không thể phản ánh thực về người lái.

Tuy gặp nhiều khó khăn trong công tác khám sức khỏe cho lái xe, nhưng Sở Giao thông Vận tải vẫn kiên quyết thực hiện và đề ra nhiều giải pháp triển khai. Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và Người lái, Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Hiện sở tổ chức khám cho các lái xe kinh doanh vận tải và sẽ hoàn thành trước ngày 30/4. Đối với các doanh nghiệp và lái xe không chịu tham gia khám sức khỏe, sở sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm.

Hiện nay, sở cũng đang nghiên cứu phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý chặt lái xe, những lái xe không có sổ chứng nhận sức khỏe sẽ không được xuất bến cũng như sẽ có những hình thức xử lý khác”. Theo thông tin ban đầu được biết, qua 2 ngày kiểm tra sức khỏe 600 tài xế xe khách trên địa bàn tỉnh, đã phát hiện 10 người dương tính với ma túy. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, đã hạ bằng lái 10 lái xe này và yêu cầu các doanh nghiệp xử lý.

Việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe là cần thiết, nhưng để thực hiện một cách hiệu quả và chính xác nhằm thanh lọc những lái xe không đảm bảo sức khỏe, đặc biệt nghiện ma túy là một việc khó. Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để tránh việc thực hiện theo hình thức mà không đi vào bản chất.

.

Ngọc Hùng