Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/nhung-bat-cap-trong-cong-tac-den-bu-gpmb-466941/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/nhung-bat-cap-trong-cong-tac-den-bu-gpmb-466941/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những bất cập trong công tác đền bù GPMB - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/03/2014, 14:09 [GMT+7]

Những bất cập trong công tác đền bù GPMB

(Congannghean.vn)-Nâng cấp, mở rộng QL1A là một dự án lớn, ích nước, lợi nhà nên được nhân dân hết sức đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, ở một vài địa phương, việc đền bù GPMB vẫn còn nhiều bất cập. Tại phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), công tác đền bù GPMB đang khiến người dân hết sức bức xúc bởi cách triển khai không giống ai của Hội đồng đền bù GPMB thị xã.

Đền bù kiểu “răng lược”, không niêm yết công khai

Đó là ví von của ông Lê Văn Hanh (78 tuổi) và các hộ dân tại khối 8, phường Mai Hùng. Theo ông, sở dĩ ông gọi đền bù theo kiểu “răng lược” là vì, cùng một nguồn gốc sử dụng đất như nhau, tài sản trên đất tương đương nhau nhưng việc chi trả tiền đền bù GPMB tại Mai Hùng lại khác xa nhau một trời một vực. Gia đình ông Hanh và gia đình bà Trần Thị Uy (chồng là Ngô Văn Châu) đều đến đây ở từ trước năm 1978. Khi lập phương án đền bù GPMB, tổng diện tích đất gia đình ông bị Nhà nước thu hồi trên 300 m2 và được áp giá đền bù bao gồm tài sản trên đất và tiền đất 318 triệu đồng. Sau đó, diện tích thu hồi giảm xuống còn 148 m2, tiền đền bù đất không có mà chỉ còn lại 30 triệu đồng tài sản trên đất. Trong khi đó, hộ bà Uy, tổng diện tích đất thu hồi là 29,6 m2, tài sản trên đất chỉ có ki-ốt lợp bằng proximăng (khi đường rộng 28 m) lại được đền bù gần 490 triệu đồng. Ông Hanh bức xúc: “Nâng cấp mở rộng QL1A là một dự án lớn, ích nước lợi nhà nên chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, đã đền bù thì phải công khai, minh bạch và công bằng”.  Cũng theo ông Hanh, danh sách đền bù GPMB không được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường khiến người dân muốn tìm hiểu cụ thể cũng không được.

Ông Bạch Ngọc Hiền, công dân khối 8 cho biết thêm, không hiểu vì lý do gì, nhiều hộ dân, dù việc mở rộng đường không ảnh hưởng đến đất đai, tài sản nhưng lại được đền bù như hộ bà Nguyễn Thị Tuyền, bà Uy. Người dân thắc mắc nhưng không biết hỏi ai, ai trả lời. Trước Tết, hộ bà Tuyền được đền bù trên 1 tỉ đồng, trong khi những hộ khác cũng bám mặt đường lại không được đền bù. Trong danh sách này còn có trường hợp hộ bà Đoàn Thị Liên và Nguyễn Thị Lê. Cả hai hộ này mua một thửa đất có tổng chiều rộng bám mặt đường QL1A là 9 m, chia đều thành 2 thửa. Cả hai hộ dân này đều không nằm trong diện phải thu hồi đất nhưng hộ bà Liên được đền bù trên 32 triệu đồng, còn bà Lê lại được đền bù trên 10 triệu đồng. Những điều mập mờ khó hiểu này không được Ban đền bù GPMB giải thích, tuyên truyền, người dân không biết nên còn nhiều hoài nghi.

Dù dự án không ảnh hưởng đến đất và công trình trên đất  nhưng bà Uy được đền bù gần 490 triệu đồng
Dù dự án không ảnh hưởng đến đất và công trình trên đất nhưng bà Uy được đền bù gần 490 triệu đồng

Trần tình của Hội đồng đền bù GPMB

Ông Phạm Văn Hào - Trưởng phòng TNMT thị xã Hoàng Mai cho biết: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đi qua 14,4 km, qua 5 phường, xã của thị xã Hoàng Mai. Riêng phường Mai Hùng, dự án đi qua 1,34 km. Do một số vướng mắc, việc đền bù GPMB tại phường Mai Hùng và xã Quỳnh Thiện cần có một vài sự điều chỉnh. Chi trả tiền đền bù GPMB tại Mai Hùng mới thực hiện được đợt 1 vào giữa năm 2013 cho 57 hộ. Trong đó, có 5 hộ UBND phường yêu cầu rút lại để kiểm tra lại nguồn gốc đất. Tổng số tiền đền bù, GPMB đợt 1 tại Mai Hùng là 15,8 tỉ đồng”.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai ngay lập tức gọi điện thoại nhắc nhở các thành viên trong Hội đồng đền bù GPMB khi P.V cung cấp thông tin tại điểm chi trả phường Mai Hùng không niêm yết danh sách đền bù. Theo ông Chiến, sở dĩ một số hộ khi lập phương án, thông tin ban đầu sẽ được đền bù nhưng sau đó không được là do lúc đầu, đường được mở rộng 28 m nhưng sau đó rút lại còn 20,5 m. Việc đền bù GPMB tại Hoàng Mai mới chỉ được thực hiện 1 lần vào giữa năm 2013, theo phương án đường rộng 28 m. Theo đó, một số hộ bị ảnh hưởng khi đường rộng 28 m nhưng khi đường chỉ rộng 20,5 m không bị ảnh hưởng cũng đã được đền bù. Với những hộ này, việc truy thu, hồi tố là không thể thực hiện. Sau này, nếu Nhà nước cần thu hồi diện tích trên thì đương nhiên sẽ không phải đền bù lần nữa (?). Do kinh phí phê duyệt một lần chưa đủ nên mới xảy ra trường hợp, có những hộ hiện trạng sử dụng, nguồn gốc đất tương đương nhau, ảnh hưởng như nhau nhưng việc thực hiện đền bù lại hộ có, hộ chưa. Những hộ chưa được đền bù đợt 1, khi đường giảm xuống còn 20,5 m không còn bị ảnh hưởng nên không được đền bù nữa. Đền bù đợt 2, đợt 3 sắp được thực hiện và chỉ đền bù cho những hộ trực tiếp ảnh hưởng khi đường rộng 20,5 m (?).

Việc đền bù GPMB tại Hoàng Mai rõ ràng đang khiến nhiều hộ dân hoài nghi về tính công khai, dân chủ. Để dự án được thực hiện đúng tiến độ, Hội đồng đền bù GPMB thị xã Hoàng Mai cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu, công khai, minh bạch việc đền bù GPMB để tạo niềm tin trong nhân dân.

.

Văn Dũng