Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/nguy-co-nhieu-du-an-khu-do-thi-moi-chet-yeu-477935/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/nguy-co-nhieu-du-an-khu-do-thi-moi-chet-yeu-477935/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ nhiều dự án khu đô thị mới 'chết yểu' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/04/2014, 09:04 [GMT+7]

Nguy cơ nhiều dự án khu đô thị mới 'chết yểu'

(Congannghean.vn)-Hiện nay, có không ít dự án bất động sản là các khu đô thị mới, căn hộ chung cư cao tầng đang “đắp chiếu”, nằm ngắc ngoải không ai ngó ngàng tới dù đã hạ giá ở mức thấp nhất có thể. Ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, một trong những nguyên nhân khiến các dự án không hút được người mua, theo chủ đầu tư là do xuất phát từ quan niệm phong thủy của người Việt, làm nhà xem hướng, xem tuổi. Trong khi các chuyên gia kinh tế và người tiêu dùng thì cho rằng, nhà chung cư, dự án có quá nhiều bất cập, phát sinh trong quá trình sinh hoạt.

Từ những dự án “vỡ” quy hoạch

Năm 2006, UBND huyện Đô Lương đã thu hồi 14,23 ha đất nông nghiệp của người dân thị trấn Đô Lương và xã Đà Sơn để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Green Garden, có tổng vốn đầu tư lên đến 89 tỉ đồng, quy mô dân số hơn 2.000 người, chủ đầu tư là Công ty CP Công nghiệp và Thương mại Vườn Xanh (TP Hồ Chí Minh). Theo thiết kế, đây là một khu đô thị tập trung các chung cư cao tầng hiện đại kết hợp với các công trình thương mại, siêu thị, dịch vụ công cộng và khu nhà ở biệt thự vườn liền kề.

Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 7/2007, đến nay sau gần 7 năm triển khai thực hiện, thay vì có một diện mạo mới làm thay đổi hình ảnh của nam thị trấn Đô Lương thì đến nay, khu đô thị này mới hoàn thành cơ sở hạ tầng đồng bộ, còn lại các công trình hạ tầng xã hội tiện ích như: Khu nhà trẻ, trạm y tế; khu thể dục thể thao (sân tennis, sân bóng đá mini); khu khách sạn, nhà hàng; khu trung tâm thương mại; khu công viên trung tâm - cây xanh… vẫn chỉ nằm trên thiết kế và có nguy cơ vỡ dự án.

 

Riêng về khu nhà ở liền kề và cao tầng, thay vì xây dựng như ban đầu thì chủ đầu tư đã cho phân lô bán nền rồi người dân ai có nhu cầu xây nhà như thế nào thì tự thiết kế như vậy. Do đó, đến nay ở vị trí Khu đô thị Green Garden này giống như một tổ hợp dân cư hơn là một khu đô thị mới, mỗi nhà ngoảnh một hướng, mỗi gia đình một thiết kế, trông rất rối mắt.

Diện mạo của dự án Khu đô thị mới Tecco Con Cuông sau 3 năm khởi công

Một tổ hợp khác, là Dự án Khu tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco tại thị trấn Con Cuông. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 97.978,5 m2 tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Con Cuông. Theo quy hoạch được duyệt, khu tổ hợp này có 144 lô nhà ở liền kề, 15 lô nhà ở biệt thự, 2 tòa nhà cao 12 tầng, 1 tòa cao 4 tầng và khách sạn cao 7 tầng. Ngoài ra, còn có đất hội quán, đất cây xanh, TDTT tập trung, nhà trẻ. Sau khi đi vào hoạt động, với quy mô xây dựng gồm một khu nhà ở tổng hợp đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tạo môi trường cảnh quan đô thị hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu chất lượng sống ngày càng cao của người dân trên địa bàn.

Chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị Vinh (Vinhland), dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 2/2011, dự kiến sau 5 năm sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, sau khi Con Cuông không được lên thị xã như hoạch định, dự án này đã “chết yểu”, buộc nhà đầu tư phải thay đổi lại quy hoạch, thay vì xây nhà dự án thì chuyển sang xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và tiến hành phân lô bán nền. Theo nguồn tin chúng tôi thu thập được, hiện dự án này đã bán được một số nền đất.

Nhiều bất cập từ nhà dự án

Nguyên nhân của việc bất động sản nói chung và nhà dự án nói riêng hiện nay ế ẩm, ngoại trừ tác động của sự suy thoái kinh tế trong bối cảnh chung, theo các chuyên gia địa ốc, sở dĩ người dân không mấy mặn mà là bởi phát sinh quá nhiều bất cập trong quá trình sinh sống. Nhà dự án thường được các chủ đầu tư xây dựng phần thô theo thiết kế đã có sẵn, người mua nếu có nhu cầu chỉ cần bỏ tiền đầu tư lại phần nội thất là có thể sử dụng.

Nhà dự án trên địa bàn TP Vinh sau nhiều năm rao bán không ai ngó ngàng đến

Tuy nhiên, từ đây lại nảy sinh vấn đề về diện tích căn hộ, trên giấy tờ thì nhà đầu tư rao bán một đường, trong khi diện tích thực tế lại không như vậy. Thực tế, tại nhiều căn hộ chung cư, nhà cao tầng tại TP Vinh đã xảy ra tranh cãi giữa chủ đầu tư và người tiêu dùng về vấn đề này. Tại chung cư Vicentra Vinh, nhiều người hoàn tất hợp đồng mua căn hộ xong, đến lúc đưa vào sử dụng mới tá hỏa khi phát hiện, diện tích thực tế nhỏ hơn diện tích được rao bán.

Hàng chục hộ dân mua căn hộ tại đây đều đồng loạt “tố” chủ đầu tư thiếu trung thực, khi tiến hành đo đạc lại bình quân mỗi căn hộ đều thiếu từ 2 - 4 m2 so với thực tế. Quá trình sinh sống tại đây, người dân đã có những kiến nghị chính đáng về tình trạng rác thải, điện nước và cả quá trình những người mới vào sau này, do được phép cải tạo lại phần nội thất nên gây ồn ào, rác thải lẫn vật liệu xây dựng vương vãi làm ảnh hưởng đến những căn hộ xung quanh.

Theo các chuyên gia địa ốc lẫn những người có nhu cầu về căn hộ thực sự, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc người tiêu dùng không mặn mà với nhà dự án là có quá nhiều phát sinh, bất cập trong quá trình sử dụng, không những bất tiện về quá trình sinh hoạt, nhiều nơi điện nước phập phù, vệ sinh, an ninh không đảm bảo trong khi các chi phí phụ cao ngất ngưởng.

Điều này lý giải vì sao, hàng trăm căn hộ chung cư trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận đến nay vẫn chưa có khách hàng sau nhiều năm rao bán. Trong khi, nhiều dự án khu đô thị mới như Đại Kim, Đồng Dâu, Nghi Phú… tại các địa bàn Nghi Phú, Nghi Kim và Hưng Lộc đến nay vẫn đang nằm đắp chiếu sau ngày khởi công và đang đứng trước nguy cơ “chết yểu”.

.

Thiên Thảo