Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/bien-mat-bang-tang-2-thanh-noi-o-cua-ho-gia-dinh-480330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/bien-mat-bang-tang-2-thanh-noi-o-cua-ho-gia-dinh-480330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biến mặt bằng tầng 2 thành nơi ở của hộ gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/05/2014, 09:15 [GMT+7]

Biến mặt bằng tầng 2 thành nơi ở của hộ gia đình

(Congannghean.vn)- Mặc dù trong quy hoạch đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, toàn bộ mặt bằng tầng 2 sẽ được sử dụng vào việc cho các văn phòng công ty, văn phòng đại diện thuê nhưng không hiểu vì lý do gì, toàn bộ 20 ki-ốt tại chợ Cọi - xã Hưng Lộc (TP Vinh) đã bị biến thành nơi sinh sống của các hộ gia đình.

Dự án xây dựng, nâng cấp chợ Cọi được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4660/QĐUB.ĐT ngày 23/10/2008, trên diện tích đất 8.638 m2, tổng diện tích xây dựng 3.125 m2 và được khởi công xây dựng từ tháng 1/2011, với tổng kinh phí 14,5 tỉ đồng, do HTX Hưng Lộc làm chủ đầu tư. Chợ có tổng diện tích mặt sàn hơn 8.600 m2 được quy hoạch khu vực nhà chợ 2 tầng với 75 ki-ốt, 72 quầy đình chính và 160 đình phụ.

Sau hơn 1 năm thi công xây dựng, chợ Cọi được đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế người lao động 1/5/2012 với 360 tiểu thương tham gia kinh doanh buôn bán. Cũng theo quy hoạch đã được phê duyệt, toàn bộ phần đình chính của tầng 1 được sử dụng vào mục đích kinh doanh, buôn bán. Trong khi đó, mặt bằng tầng 2 của dãy nhà phía trước khu chợ được phép cho thuê làm văn phòng đại diện của các công ty. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tính đến thời điểm này, toàn bộ 20 ki-ốt mặt bằng tầng 2 đã được sử dụng vào việc cho các hộ gia đình thuê để sinh sống, sinh hoạt thường ngày.

Toàn bộ tầng 2 chợ Cọi đã được các hộ gia đình làm nơi sinh sống

Làm việc với Hợp tác xã Hưng Lộc - đơn vị quản lý chợ Cọi, chúng tôi được ông Phó Chủ nhiệm Trần Cảnh Hạnh - Ủy viên BQL Thương mại dịch vụ chợ Cọi cho biết, đến nay chợ Cọi có 300 ki-ốt thực tế các ki-ốt đã bán hết, nhưng thường xuyên kinh doanh thì chỉ được một nửa. Ngoài ra, mỗi ngày có khoảng 50 đến 60 người là bà con các vùng phụ cận sản xuất rau màu đến buôn bán kinh doanh trong chợ và được Ban quản lý tạo điều kiện. Đến thời điểm hiện nay, theo ông Hạnh thì chợ chưa phát huy hết hiệu quả, mà phải 3 - 4 năm nữa.

Về việc cho các hộ gia đình sinh sống tại khu vực tầng 2 của dãy nhà hai mặt tiền, ông Hạnh cho rằng, theo quy định thì tầng 1 cho phép kinh doanh buôn bán, tầng 2 chỉ được cho các văn phòng đại diện thuê chứ không được phép kinh doanh. Thực tế, 20 ki-ốt trên tầng 2 của dãy nhà này theo quy định thì chỉ phía bám đường Vinh - Cửa Hội là được phép cho thuê, còn nửa phía UBND xã Hưng Lộc là dành cho cán bộ nhân viên của hợp tác xã. Đến nay, các hộ gia đình sinh sống, theo ông Hạnh, đó hoàn toàn là của công ty chứ không có các hộ gia đình. Các hộ này đã được thuê dưới danh nghĩa là các công ty. Hợp tác xã cho thuê theo hợp đồng 10 năm và 20 năm.

Khi chúng tôi đề nghị được xem hợp đồng cho thuê giữa hai bên thì ông Trần Cảnh Hạnh cho biết, vẫn chưa có hợp đồng ký kết giữa các bên và lý do mà phía HTX đưa ra là vì chưa nộp đủ tiền thuê nhà nên hai bên chưa thể ký kết hợp đồng. “Về việc sống hộ gia đình, cũng thấy có hai vợ chồng đến ở nhưng dưới danh nghĩa công ty nên HTX tạo điều kiện cho ở chứ cá nhân, gia đình thì không cho thuê”, ông Hạnh cho biết.

Khi chúng tôi đặt vấn đề sinh hoạt gia đình với việc nấu ăn, tắm giặt, bình nóng lạnh, bình gas được sử dụng thường xuyên thì liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn cháy nổ tại khu vực chợ hay không, ông Hạnh cho biết, ở tầng 2 thì có thể đảm bảo an toàn. Trong đình hoặc trong chợ mới lo ngại chứ ở tầng 2 khu nhà phía trước chợ thì có thể yên tâm, đảm bảo.

.

Thiện Thành