Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/can-su-dong-thuan-trong-thuc-hien-cac-du-an-480922/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/can-su-dong-thuan-trong-thuc-hien-cac-du-an-480922/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sự đồng thuận trong thực hiện các dự án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/05/2014, 15:30 [GMT+7]

Cần sự đồng thuận trong thực hiện các dự án

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra một số vụ gây rối ANTT, chống người thi hành công vụ liên quan đến quá trình triển khai, thực hiện các dự án. Dư luận đang mong muốn, ngoài sự vào cuộc của lực lượng Công an để điều tra làm rõ những đối tượng phạm tội, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước, nhưng cũng cần một giải pháp đồng bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát triển kinh tế gắn liền với đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Những vụ việc điển hình…

Ngày 29/3, khi thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính đối với 53 hộ dân có 77 công trình xây dựng trái phép tại thôn Hải Phong (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh), một số đối tượng đã kích động, lôi kéo hàng trăm người dân trong thôn, tụ tập ở khu vực ngã ba Kỳ Lợi, dùng gạch đá cản đường, treo băng-rôn, khẩu hiệu có nội dung chống đối; dựng lán trại, dùng loa, trống... làm mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Trong lúc lực lượng chức năng tiếp cận để giải thích cho nhân dân hiểu chủ trương của huyện thì các phần tử quá khích đã tấn công lại lực lượng chức năng, làm 7 người bị thương, 5 ôtô bị hư hỏng...

Tại địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, bước đầu làm các quy trình triển khai Dự án Công viên Vĩnh Hằng, một yêu cầu bức thiết phải xây dựng nghĩa trang cho nhân dân TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận; cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà đã chỉ đạo xã Bắc Sơn tổ chức nhiều buổi họp dân để tuyên truyền về dự án. Nhưng do một số đối tượng xấu kích động, nhiều người dân thuộc các xóm Kim Sơn, Đông Vịnh, Trung Sơn và xóm Xuân Sơn, xã Bắc Sơn đã bị lôi kéo, nên trong vòng 1 tháng qua, đã có nhiều hành vi gây mất ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Đỉnh điểm là vào ngày 10/4, khi Công an Hà Tĩnh thực hiện lệnh bắt đối tượng Trương Văn Trường (SN 1984) trú tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà về hành vi "Gây rối trật tự công cộng", Trường đã hô hoán Công an bắt người vô cớ và kích động người dân trong làng kéo đến (trước đó, Trương Văn Trường cùng bốn đối tượng khác là những người thường ném đá vào nhà các cán bộ xã Bắc Sơn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn... để phản đối dự án xây dựng nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng tại địa phương). Mặc dù được giải thích việc bắt Trường là có căn cứ theo pháp luật, nhưng một số người dân đã manh động, xông vào cản trở lực lượng chức năng.

Hiện trường vụ việc người dân chống đối, cản trở, vây ráp lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ

Đáng chú ý, một số phần tử quá khích đã tấn công và làm bị thương bốn cán bộ, chiến sĩ Công an; đồng thời, khống chế, giữ cả bốn người... Công an Hà Tĩnh buộc phải huy động lực lượng đến hiện trường để vận động, giải tán đám đông và đã giải cứu được 4 cán bộ, chiến sĩ bị khống chế, đưa đi cấp cứu. Trong quá trình giải cứu, có thêm 5 chiến sĩ bị thương, do những đối tượng quá khích tấn công bằng đá...

Không dừng lại ở đó, đến 20 giờ cùng ngày, hàng trăm người dân đã kéo đến uy hiếp lực lượng chức năng tại trụ sở UBND xã Bắc Sơn. Một số đối tượng quá khích đã đập phá trụ sở UBND xã cùng một số xe máy đang để tại nhà xe, ném vỡ kính cửa sổ; sau đó kéo đến đe dọa, ném đá và phá hoại tài sản tại nhà riêng Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã... Riêng nhà Trưởng Công an xã, các đối tượng còn đốt cả xe máy…

Xây dựng nghĩa trang - một chủ trương phù hợp với tình hình thực tế

Tại buổi họp báo quý I/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin chính thức về Dự án Công viên Vĩnh Hằng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện nêu rõ: Thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận hiện đang sử dụng các nghĩa trang của các phường, xã, phần lớn nghĩa trang không đáp ứng tiêu chuẩn và nay đã quá tải, quỹ đất còn lại rất hạn chế, những năm tới sẽ không còn đất để sử dụng. Yêu cầu xây dựng nghĩa trang cho thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đang trở nên cấp thiết, bức bách đối với nhân dân. Việc lựa chọn khu vực xã Bắc Sơn để khảo sát quy hoạch xây dựng nghĩa trang trên cơ sở khảo sát kỹ về quỹ đất, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn xây dựng nghĩa trang theo quy định, phù hợp sử dụng cho thành phố và vùng lân cận. 

Chủ trương này đã được cụ thể hóa bằng thông báo Kết luận số 397 ngày 16/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh và thông báo Kết luận ngày 4/11/2013 của Thường trực Tỉnh ủy. Nhưng kể từ khi bắt đầu triển khai lộ trình xây dựng dự án đã gặp phải sự phản đối của một số cán bộ và người dân vì cho rằng sẽ mất đất sản xuất, ảnh hưởng môi trường, lo sợ về vấn đề tâm linh. Kiên trì bằng nhiều giải pháp, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đối thoại xử lý những kiến nghị của cán bộ cốt cán và nhân dân xã Bắc Sơn. Theo đó, số hộ đồng thuận chủ trương và ký cam kết không vi phạm pháp luật đạt gần 51%.

Theo ông Trần Bá Hoành - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, thì việc tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, một số kẻ xấu đã lợi dụng, lôi kéo xúi giục nhiều người dân gây rối, cản trở người thi hành công vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình ANTT tại địa phương.

Cần sự đồng thuận trong nhân dân

Việc đầu tư, triển khai các dự án là tín hiệu tích cực của tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tại một số địa bàn như xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà; xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh… số đối tượng quá khích đã xúi dục, lôi kéo, kích động nhân dân, tụ tập, gây rối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Điều đó cho thấy, vẫn còn nhiều bất cập, thiếu sót trong quá trình vận động nhân dân trong lộ trình đầu tư, quy hoạch triển khai các dự án.

Đại tá Trần Văn Lợi - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để tiếp tục làm rõ vụ việc, hiện nay, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Gây rối trật tự công cộng”, khởi tố 10 đối tượng, bắt 4 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Riêng Trương Văn Trường - đối tượng thường xuyên có hành vi gây rối trật tự công cộng trong vòng 1 tháng qua, xúi dục nhân dân phản đối Dự án Công viên Vĩnh Hằng ngày 16/4 đã ra đầu thú trước cơ quan Công an để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Thập - Bí thư Huyện ủy Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, tình hình ở xã Bắc Sơn đã ổn định trở lại, người dân tiếp tục tăng gia sản xuất. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ động viên, thăm hỏi kịp thời những gia đình bị thiệt hại trong sự việc vừa rồi. Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục vận động nhân dân, tiếp tục các quy trình để thực hiện dự án theo chủ trương của tỉnh, cũng là mong muốn của nhân dân khi có nghĩa trang văn minh, lịch sự trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay..

Đó cũng là bài học để cấp ủy, chính quyền cơ sở tiếp tục củng cố hệ thống chính quyền, tăng cường cán bộ làm tốt công tác vận động quần chúng, ổn định tình hình, huy động cả hệ thống chính trị để tuyên truyền vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận về chủ trương thực hiện dự án.

.

Xuân Lý - Anh Cường