Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/lam-ro-nhieu-sai-pham-xu-phat-hanh-chinh-tren-200-trieu-dong-500643/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/lam-ro-nhieu-sai-pham-xu-phat-hanh-chinh-tren-200-trieu-dong-500643/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ nhiều sai phạm, xử phạt hành chính trên 200 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/06/2014, 09:32 [GMT+7]

Làm rõ nhiều sai phạm, xử phạt hành chính trên 200 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Trong số 5 công trình xây dựng thì chỉ có một công trình nằm trong quy hoạch, song quá trình triển khai xây dựng, công trình này cũng đã bị tạm đình chỉ vì không đúng thiết kế, khi đưa vào sử dụng lại cho thuê sai mục đích. Dự án đã được kiểm tra nhiều lần, ngày càng nhiều sai phạm. Đó là kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành tại Dự án Công viên phần mềm VTC, ngay sau khi Báo Công an Nghệ An có bài phản ánh.

Ngày 26/3/2014, Báo Công an Nghệ An đã đăng tải bài viết "Băm nát công viên phần mềm triệu đô", phản ánh Dự án Công viên phần mềm VTC tại phường Hà Huy Tập (TP Vinh) do Công ty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam (VTC), trụ sở tại 67B, Hàm Long (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Được UBND tỉnh cấp hơn 5,1 ha và với tổng kinh phí dự toán 83,8 triệu USD, đây là dự án được mong đợi sẽ mang lại công ăn việc làm ổn định cho 10.000 lao động chất lượng cao, đồng thời hứa hẹn là trung tâm phần mềm tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Tuy vậy, thay vì đã đi vào hoạt động và khai thác được 2 - 3 năm nay như dự kiến, dự án này đến nay vẫn là một khu đất trống. Thậm chí, để khỏi lãng phí đất hoang và để không bị thu hồi, nơi đây đã bị biến thành một trung tâm cho thuê đất, với các hoạt động như cà phê, quán nhậu, cửa hàng trưng bày đồ gỗ, sân bóng đá mini, bãi đỗ xe… hoàn toàn không được phép theo quy định.
 
Ngay sau khi bài báo được đăng tải, ngày 18/4/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 2454/UBND-VX yêu cầu các Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế và UBND TP Vinh thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ 5 vấn đề sai phạm mà bài báo đã đề cập. Qua kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, dự án được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu tiên vào ngày 9/4/2008 và đến ngày 9/5/2013 đã thay đổi đăng ký đến lần thứ 8. Quy mô đất quy hoạch xây dựng toàn dự án là 51.910 m2, gồm 14 hạng mục công trình, với tổng số vốn đầu tư trên 710,3 tỉ đồng (tương đương 83,8 triệu USD).
 
Toàn cảnh Công viên phần mềm triệu đô bị “băm nát”
Toàn cảnh Công viên phần mềm triệu đô bị “băm nát”
 
Về 5 hạng mục công trình xây dựng sai mục đích dự án mà Báo Công an Nghệ An đã phản ánh, đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ rõ những sai phạm. Cụ thể, về công trình Nhà thi đấu chức năng 3 tầng, là một trong 7 công trình đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 11/6/2008, Sở Xây dựng cấp phép ngày 3/4/2012. Hiện tại, tầng 3 của Nhà thi đấu đa chức năng đang sử dụng để kinh doanh cà phê (Caligo) là sai mục đích. Công trình nhà một tầng đổ mái bằng, tường xây bằng gạch, bám đường V.I.Lenin, diện tích 750 m2, được cấp Giấy phép xây dựng số 80 ngày 26/1/2010, xây dựng tạm để phục vụ vào mục đích thi công công trình chính.
 
Hiện nay đã hết hạn hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư không những không tự ý tháo dỡ mà còn sửa chữa, nâng cấp cho Công ty Hoàng Anh Gia Lai thuê bán đồ gỗ cao cấp, bất chấp đã quá thời hạn cho phép xây dựng tạm và bất luận cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ. Công trình nhà tranh tre diện tích 250 m2, làm bằng cột mét, lợp tranh, bao quanh phên nứa, không có trong quy hoạch mặt bằng tổng thể quy hoạch xây dựng được duyệt nhưng đã đưa vào kinh doanh hàng ăn (quán nhậu Online), là công trình không có trong giấy phép phê duyệt mặt bằng xây dựng.
 
Tiếp đó, công trình nhà hàng đặc sản 3 miền thi công bằng khung thép, lợp mái tôn, xây gạch bao quanh, diện tích 200 m2 bám đường Phạm Đình Toái cũng không có trong quy hoạch được xây dựng. Công trình cuối cùng như bài báo đã phản ánh trước đó, là 2 sân bóng đá nhân tạo mini liền kề, với diện tích hơn 2.600 m2 cũng không có trong quy hoạch được phê duyệt.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc Công ty VTC đã không lý giải được việc cho xây dựng các hạng mục trái phép trên phần đất đã được phê duyệt, mà cho rằng, tính đến nay, công ty đã bỏ ra số tiền hơn 64,3 tỉ để đầu tư các công trình và đang tiến hành thiết kế lại để trình duyệt phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Thậm chí, ngay sau khi UBND tỉnh có Quyết định 4596/QĐ-UBND ngày 10/10/2013 về việc thu hồi 3,23 ha trong tổng số 5,182 ha diện tích đã cấp cho VTC vì lý do chậm tiến độ để cấp cho Tập đoàn Nguyễn Kim và Trường Phát, thì ông Hùng đã có đề xuất là phía UBND tỉnh và các ngành liên quan phải xem xét đền bù thỏa đáng những chi phí đầu tư trên phần đất đã bị thu hồi, đồng thời cho phép nhà đầu tư giữ các hạng mục sai mục đích cho đến khi điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt.
 
Trong khi đó, theo ông Hoàng Duy Linh, đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường thì trên thực tế, cơ quan chức năng chưa thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho VTC, vì UBND tỉnh chưa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xong. Trong khi dự án kiểm tra nhiều lần, ngày càng sai phạm, vào ngày 10/4/2014, UBND TP Vinh đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu nhà đầu tư tạm dừng thi công, trong vòng 6 tháng phải tháo dỡ các hạng mục sai phạm, nhà tạm đã hết hạn.
 
Mới đây nhất, UBND TP Vinh đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với công trình “Quán nhậu Online” vì xây dựng không phép và không có trong quy hoạch. Những công trình khác đang tiến hành lập thủ tục xử phạt, dự kiến số tiền phạt khoảng trên 200 triệu đồng đối với những sai phạm về mặt hành chính tại VTC.
 
Liên quan đến dự án này, năm 2011, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh tiến hành kiểm tra việc quản lý sử dụng đất của VTC tại phường Hà Huy Tập đã có kết luận các hạng mục tại đây chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Quyết định phê duyệt dự án đầu  tư.
 
Ngày 3/7/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản 4419/UBND.ĐC thông báo việc chậm đưa đất vào sử dụng tại Dự án xây dựng Công viên phần mềm VTC và ngày 20/7/2012, Sở TN&MT lập Đoàn thanh tra xử phạt hành chính về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đất đai đối với dự án này. Ngày 8/8/2013, UBND TP Vinh có kiến nghị thu hồi 4 dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ, trong đó có Dự án Công viên phần mềm VTC.
 
.

Thiện Thành