Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/mo-dot-cao-diem-kiem-tra-xu-ly-hang-lau-hang-gia-dip-tet-580525/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/mo-dot-cao-diem-kiem-tra-xu-ly-hang-lau-hang-gia-dip-tet-580525/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/01/2015, 09:55 [GMT+7]

Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả dịp Tết

(Congannghean.vn)-Hiện đang là thời điểm gần Tết, các đối tượng buôn lậu thường chọn thời điểm này để tập kết, vận chuyển hàng lậu về địa bàn tỉnh. Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tăng cường chỉ đạo các đội quản lý thị trường mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường.
 
Buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm… đang là “vấn nạn” trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng, với diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt trong dịp Tết đến, xuân về. Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, nhưng do thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi… đã gây thiệt hại không chỉ đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn ảnh hưởng đến tình hình ANTT.
Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm
Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm
Để ngăn chặn vấn đề này, ngày 10/12/2014, UBND tỉnh Nghệ An ra Kế hoạch số 678/KH-BCD 389 về chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, kinh doanh trái phép từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Căn cứ trên cơ sở đó, ngày 22/12/2014, Chi cục QLTT đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung lực lượng để đấu tranh mạnh mẽ với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
 
Thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm, trong tháng 12 vừa qua, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 730 vụ, trong đó, xử lý vi phạm 599 vụ, thu về ngân sách Nhà nước gần 600 triệu đồng. Trong đó: Xử lý buôn lậu, hàng cấm 15 vụ, vi phạm về hàng giả và quyền SHTT 15 vụ, vi phạm về gian lận thương mại 40 vụ, vi phạm trong kinh doanh 516 vụ, vi phạm VSATTP 13 vụ.
 
Để đảm bảo lành mạnh thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 trên địa bàn tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường chỉ đạo các đội quản lý thị trường mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường. Mục tiêu là các đội quản lý thị trường phải bám sát địa bàn, nắm vững tình hình và diễn biến thị trường, phối hợp với các ngành chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... Trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng pháo các loại, đèn trời, đồ chơi bạo lực, rượu ngoại, bia, đường kính, thuốc lá, đồ điện tử, khí hóa lỏng, khoáng sản và lâm sản.
 
Cùng với đó là kiểm tra, kiểm soát chống sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm. Công tác kiểm tra, kiểm soát VSATTP trong các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại cũng được chú trọng. Đối với các tuyến đường giao thông đầu mối sẽ được tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Sở Công thương cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị đủ lượng hàng hóa và hàng hóa chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường; tăng cường xử lý nghiêm các doanh nghiệp, công ty vi phạm về giá, tránh tình trạng găm hàng đội giá, tạo thị trường ảo.
 
Các cơ quan chức năng đã ráo riết kiểm tra, kiểm soát dịp cuối năm, song, để tránh tình trạng buôn bán, lưu thông hàng lậu, hàng giả, cần hơn nữa ý thức và sự chung tay của người dân với lực lượng chức năng. Khi mua hàng, người tiêu dùng phải xem rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác và chỉ mua những loại hàng đã có thương hiệu. 
.

Cao Loan

.