Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/nhieu-doanh-nghiep-khat-lao-dong-sau-tet-591803/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/nhieu-doanh-nghiep-khat-lao-dong-sau-tet-591803/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều doanh nghiệp 'khát' lao động sau Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/03/2015, 13:41 [GMT+7]

Nhiều doanh nghiệp 'khát' lao động sau Tết

(Congannghean.vn)-Sau Tết Nguyên đán, với tâm lý muốn lựa chọn nơi làm việc mới phù hợp hơn, đã có không ít công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn đua nhau chen chân để tìm kiếm việc làm. Cũng có không ít trường hợp vì nhiều lý do khác nhau mà không quay trở lại nơi làm việc trước đó nữa. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã rơi vào tình trạng “khát” lao động, phải đăng tuyển với số lượng lớn.
 
Trong những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, chúng tôi đã có dịp khảo sát thực tế nhu cầu tuyển dụng lao động tại các khu công nghiệp như Nam Cấm, Bắc Vinh và nhiều đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo tìm hiểu, nhiều công ty đã phải liên tục đăng tuyển bằng cách in tờ rơi, áp phích ngay tại khu vực cổng công ty để mời chào người lao động vào làm việc. Thậm chí, nhiều công ty đã phải tiến hành đăng tuyển lao động từ những ngày trước Tết Ất Mùi. Cũng qua khảo sát, hầu hết các doanh nghiệp bị thiếu hụt lao động trầm trọng sau Tết chủ yếu kinh doanh, sản xuất các mặt hàng như: May mặc, sản xuất đồ dân dụng, thiết bị điện tử… sử dụng lao động có trình độ phổ thông.
 
Cụ thể, tại Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam thuộc Tập đoàn BSE Hàn Quốc chuyên sản xuất và kinh doanh loa, micro… có trụ sở tại Khu C - KCN Nam Cấm thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An hiện nay có nhu cầu tuyển dụng trên 1.000 cán bộ, công nhân vào làm việc. Đây là đơn vị đối tác cung cấp linh kiện điện tử cho các hãng điện thoại nổi tiếng như Samsung Electronics, Nokia, LG Electronics…, được khởi công xây dựng vào tháng 6/2012, với 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc và cần 5.000 lao động để làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, số lượng lao động vào làm việc tại công ty vẫn thiếu trầm trọng. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ phổ thông vào làm công nhân tại công ty vào dịp này là 1.000 người, có độ tuổi từ 18 - 28, trình độ tốt nghiệp lớp 9 trở lên, với mức lương từ 3,5 - 5 triệu đồng/tháng.
 
Nhiều công ty “khát” lao động sau Tết
Nhiều công ty “khát” lao động sau Tết
 
Tương tự, tại KCN Bắc Vinh, nhiều đơn vị sản xuất hàng dân dụng may mặc, điện tử như: Công ty Matrix Vinh, Công ty CP may Minh Anh - Kim Liên… cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn trong dịp này. Ngoài ra, nhiều nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện trên địa bàn TP Vinh cũng đăng tuyển số lượng lao động phổ thông lên tới hàng trăm người. Đơn cử như Trung tâm tổ chức sự kiện - nhà hàng Minh Hồng có địa chỉ tại số 9B, đường Mai Hắc Đế, TP Vinh cũng đăng tin tuyển dụng số lượng lao động lên tới 50 người.
 
Cũng tại KCN Bắc Vinh, Công ty CP Minh Trí Vinh có trụ sở tại đường D2 đã treo băng rôn đăng tuyển lao động ngay tại cổng công ty từ trước Tết Nguyên đán 2015. Qua liên lạc với bộ phận tuyển nhân sự của Công ty thì được biết, hiện tại, đơn vị này vẫn chưa tuyển đủ lượng lao động cần thiết. Công ty CP Minh Trí Vinh cho biết: Hiện tại, Công ty liên tục tuyển cán bộ kỹ thuật, công nhân may. Riêng số lượng công nhân may thì không giới hạn. Người lao động có nhu cầu vào làm việc chỉ cần mang hồ sơ liên hệ trực tiếp với Công ty để phỏng vấn.
 
Ngoài những doanh nghiệp đăng tuyển lao động trên các kênh thông tin thì một số trang mạng, blog cá nhân, facebook… hiện nay cũng tranh thủ đăng tin theo kiểu “Việc tìm người”. Chỉ cần gõ cụm từ “Tìm việc làm tại Nghệ An”, bằng một cú nhấp chuột vào google.com, hàng loạt trang liên quan sẽ được hiển thị.
 
Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ sau Tết, thị trường lao động, tìm kiếm việc làm lại “nóng” là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó là tâm lý sau một kỳ nghỉ dài, nhiều người khi trở lại muốn tìm kiếm một công việc mới hấp dẫn hơn. Hoặc là, họ còn có tâm lý nghỉ “xả hơi” sau Tết nên trở lại nơi làm việc muộn hơn. Mặt khác, nhiều công nhân sau khi về quê, nghe theo bạn bè rủ rê vào các tỉnh phía Nam làm việc với mức lương cao hơn. Một thực tế cho thấy, cùng một ngành nghề, so với các đơn vị tuyển dụng trong Nam thì ở Nghệ An, người lao động được trả mức lương thấp hơn, chỉ đủ trang trải cuộc sống của bản thân mà không thể tích lũy để gửi về gia đình.
 
Nhiều lao động sau một thời gian làm việc ngay trên quê hương mình đã phải bỏ xứ ra đi vì mức thu nhập không tương xứng… Vì vậy, tình trạng doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An “khát” lao động sau Tết là điều dễ thấy. Tình trạng này dự báo sẽ còn kéo dài nếu như doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng lao động phổ thông với số lượng lớn không điều chỉnh các chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng tương xứng với mức sống hiện nay. 
 
.

Ngọc Thái