Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/nghe-an-nong-dan-trong-chanh-dieu-dung-vi-rot-gia-638330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/nghe-an-nong-dan-trong-chanh-dieu-dung-vi-rot-gia-638330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Nông dân trồng chanh điêu đứng vì rớt giá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/09/2015, 09:17 [GMT+7]

Nghệ An: Nông dân trồng chanh điêu đứng vì rớt giá

(Congannghean.vn)-Xã Chi Khê, huyện Con Cuông là một trong những địa phương có diện tích trồng chanh lớn của tỉnh Nghệ An. Cây chanh được xem là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo nhờ loại cây này. Năm nay, vụ chanh ở xã Chi Khê được mùa.

Tuy đang vào mùa thu hoạch đại trà nhưng người nông dân vẫn không mấy mặn mà với việc thu hoạch bởi giá quá thấp. Tính ra mỗi ngày tiền bán chanh cũng không đủ trả tiền công hái, đó là chưa kể đến công chăm sóc, chi phí đầu tư. Thời điểm trước, chanh có giá cao, từ 10.000 - 15.000 đồng/kg thì năm nay, giá chanh xuống thấp, chỉ còn 4.000 - 5.000 đồng/kg, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người trồng chanh. Nhiều hộ nông dân “méo mặt” vì chanh rớt giá.

Ông Nguyễn Văn Nguyên trú tại thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê, huyện Con Cuông thở dài cho biết: “Những năm trước, thấy chanh được giá nên tôi đầu tư trồng thêm 300 gốc chanh, vậy mà năm nay giá chanh lại xuống thấp. Chanh đến vụ thì phải thu hoạch nhưng giá bán không bù được tiền thuê nhân công hái, vì vậy đành để chanh chín trên cây mà không biết phải làm sao. Khoảng 1 tuần trước, thương lái còn thu mua nhưng giờ lại không mua nữa vì không kịp tiêu thụ”. Một số thương lái cho biết, chanh rớt giá vì hiện đang là thời điểm thu hoạch chính vụ nên sản lượng chanh ở các nơi trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Nghệ An: Nông dân trồng chanh điêu đứng vì rớt giá
Nghệ An: Nông dân trồng chanh điêu đứng vì rớt giá

Không riêng ở huyện Con Cuông, người trồng chanh ở một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh như các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc cũng đang rơi vào tình cảnh điêu đứng vì chanh không có đầu ra. Theo đánh giá của người trồng chanh, cùng diện tích vườn chanh, năm trước cho thu nhập gấp 5 lần so với năm nay. Nguyên nhân một phần là do chanh từ miền Nam giá rẻ tràn ra, tạo sự cạnh tranh quyết liệt. Một phần nữa là do người dân trồng chanh một cách tự phát với diện tích lớn. Điều này khiến một số hộ trồng chanh đang tính đến việc chuyển đổi sang cây trồng khác.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc chanh rớt giá là do tính chất mùa vụ, bà con nông dân không nên vì thực tế trên mà bỏ bê việc đầu tư, chăm sóc. Nếu trồng chanh theo quy hoạch thì với những đồi chanh trong giai đoạn cho thu hoạch, mỗi năm cũng cho thu nhập trên 80 triệu đồng/ha, khá cao so với nhiều loại cây trồng hiện tại. Còn đối với diện tích trồng mới, người dân cần nắm rõ thực tế của địa phương để xem các điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu có phù hợp với cây chanh hay không, nhằm tránh tình trạng “thấy mất giá thì phá”, còn đến lúc lên giá thì lại trồng tràn lan, không có quy hoạch.

.

Trường Khuyên