Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc-tinh-nghe-an-giai-doan-2010-2015-gop-phan-thuc-hien-thang-loi-nhiem-vu-phat-trien-kt-xh-dam-bao-qp-an-637430/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc-tinh-nghe-an-giai-doan-2010-2015-gop-phan-thuc-hien-thang-loi-nhiem-vu-phat-trien-kt-xh-dam-bao-qp-an-637430/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/09/2015, 08:08 [GMT+7]
Phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015

Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN

(Congannghean.vn)-5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An đã tạo thành làn sóng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút, động viên đông đảo người dân tích cực thi đua sản xuất, không ngừng nỗ lực, cống hiến, trở thành những tấm gương sáng, bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước của tỉnh nhà và toàn quốc.

Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là gặt hái. Quá trình gieo trồng, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt thì kết quả sẽ cho mùa bội thu. Trong 5 năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, đạt được những kết quả quan trọng.

Đoàn đại biểu Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015 dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015 dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh

Để có được kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, trước hết là nhờ công tác chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua. Theo đó, trong 5 năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành bám sát nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và cụ thể hoá các chủ trương, biện pháp, triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng cơ quan, địa phương, quê hương giàu mạnh”. 

Trong điều kiện khó khăn chung của tình hình thế giới, khu vực và đất nước, Nghệ An tiếp tục nỗ lực thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, xã hội; quốc phòng - an ninh được củng cố, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các tập thể, cá nhân, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN.

Trên lĩnh vực kinh tế, GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 29 triệu đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng dịch vụ và công nghiệp xây dựng, giảm tỉ trọng nông nghiệp. Thu ngân sách tăng nhanh so với bình quân giai đoạn 5 năm trước, năm 2015 dự kiến đạt 10.034 tỉ đồng, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2010. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Nghệ An trở thành một trong nhiều địa phương thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư thuận lợi, rộng mở, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn và quyết định gắn kết lâu dài với tỉnh nhà. Thời gian qua, đã triển khai thực hiện 533 dự án mới với 136.985,5 tỉ đồng vốn đăng ký; vận động và triển khai thực hiện 31 chương trình dự án ODA với tổng mức đầu tư 15.050 tỉ đồng; 58 chương trình, dự án phi chính phủ với tổng số vốn cam kết tài trợ 16,01 triệu USD.

Đồng thời, đã tập trung chỉ đạo phát triển khu vực TP Vinh, Khu kinh tế Đông Nam gắn với vùng Nam Nghệ - Bắc Hà. Nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai như: Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP/BECAMEX Bình Dương, Khu công nghiệp Tuấn Lộc, Dự án Tôn Hoa Sen, Trung tâm thương mại Nguyễn Kim... Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng, góp phần phát triển KT-XH, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Tỉnh đã hoàn thành 230 km tuyến Quốc lộ, 300 km Tỉnh lộ, 3.272 km đường giao thông nông thôn và các tuyến đường khác.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh                cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng cam                                     ở huyện Nghĩa Đàn - Ảnh: P.V
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng cam ở huyện Nghĩa Đàn - Ảnh: P.V

Công tác giải quyết việc làm, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cũng được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong những năm qua, Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị chỉ đạo, UBND tỉnh ban hành quyết định phân công trách nhiệm các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, giúp đỡ về cơ sở vật chất, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe... cho các xã nghèo khu vực miền Tây của tỉnh. Ngay khi chủ trương được ban hành đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh: Giai đoạn 2010 - 2015, phong trào thi đua yêu nước phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân, ngày càng đi vào thực chất, có hiệu quả và bền vững. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến trên tất cả lĩnh vực. Đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Riêng lực lượng vũ trang nói chung, Công an tỉnh nói riêng, phong trào thi đua yêu nước được thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể với nhiều hình thức như: Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND... Từ xây dựng đến thực hiện, các phong trào và cuộc vận động được thực hiện nghiêm túc, từ khâu phát động, thực hiện đến sơ kết, tổng kết, qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến có thành tích nổi bật trong giữ vững ANTT, TTATXH.

Đến nay, đã có 107 cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ 110 xã nghèo miền Tây bằng những việc làm thiết thực như: Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực cũng như tạo điều kiện, môi trường làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; làm đường giao thông, cải thiện điều kiện học tập của học sinh; hướng dẫn cách thức sản xuất và hỗ trợ con giống, cây giống giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo. Tổng giá trị huy động giúp đỡ 110 xã nghèo từ năm 2012 đến năm 2014 của các cơ quan, đơn vị là 137,36 tỉ đồng. Tiêu biểu trong phong trào này là, Công an tỉnh Nghệ An với việc xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng hệ thống chính trị gắn với triển khai mô hình kinh tế xoá đói, giảm nghèo tại xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu”.

Hiện nay, tổng số đàn bò sinh sản Công an tỉnh hỗ trợ cho các hộ nghèo của xã là 203 con, tổ chức nhiều đợt quyên góp, ủng hộ giúp đỡ xã Châu Hoàn với số tiền hơn 250 triệu đồng... Các phong trào thi đua “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo” ngày càng mang tính xã hội hóa sâu rộng, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, đặc biệt là lao động vùng sâu, vùng xa, dân tộc miền núi nhằm tạo việc làm tại chỗ, cung ứng lao động cho các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

Lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã tích cực đẩy mạnh các phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Nề nếp chính quy tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Ngày thứ 7, chủ nhật vì dân”... Qua đó tiếp nhận, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, phục vụ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đặc biệt là phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”…


Đại tá Trần Sỹ Phàng
Đại tá Trần Sỹ Phàng

Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, chiến sỹ thi đua toàn quốc giai đoạn 2010 - 2015: Phong trào thi đua yêu nước đã được các đơn vị, tổ đội triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đổi mới, phong phú, đa dạng. Thông qua phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua khác, CBCS càng phải nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Các phong trào thi đua đã góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, củng cố cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu; đảm bảo an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị xã hội và an ninh các vùng đặc thù. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt với nước bạn Lào, góp phần bảo vệ an ninh biên giới và phát triển KT-XH của tỉnh. Các mục tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được triển khai đồng bộ và đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Trong những năm tới, Nghệ An quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Với tinh thần đó, đòi hỏi chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, trên cơ sở thành quả đạt được trong giai đoạn 2010 - 2015. Đồng thời phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, tranh thủ nắm bắt thời cơ, khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất, nỗ lực quyết tâm thực hiện thành công các nhiệm vụ trên tất cả lĩnh vực.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua khác được xem là cơ sở quan trọng góp phần huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tạo nên sức mạnh tổng hợp đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo (2016 - 2020), đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.


Tham gia Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015 có 565 đại biểu tham dự, trong đó có 222 đại biểu là các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, được các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị bầu chọn, suy tôn, với 11 tập thể, cá nhân Anh hùng LLVTND.

.

Mai Hậu

.