Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/kien-nghi-giam-va-lui-thoi-gian-tang-phi-qua-cau-ben-thuy-654654/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/kien-nghi-giam-va-lui-thoi-gian-tang-phi-qua-cau-ben-thuy-654654/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiến nghị giảm và lùi thời gian tăng phí qua cầu Bến Thủy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/12/2015, 08:24 [GMT+7]

Kiến nghị giảm và lùi thời gian tăng phí qua cầu Bến Thủy

(Congannghean.vn)-Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị lùi thời gian tăng phí tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư theo hình thức BOT. Cùng thời điểm này, UBND tỉnh Nghệ An cũng có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm mức phí đối với xe cộ của người dân sinh sống hai bên cầu Bến Thủy thuộc TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Theo lộ trình đã được phê duyệt, cùng với một số dự án BOT trong cả nước, từ ngày 1/1/2016, Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 sẽ tăng giá vé qua cầu, được thực hiện theo Thông tư 51/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ. Cụ thể, từ ngày 1/1/2016, mức phí tính theo vé lượt tại hai trạm thu phí cầu Bến Thủy sẽ tăng từ 15.000 đồng lên 40.000 đồng tùy theo nhóm xe.

Mức tăng phí lần này được cho là đúng lộ trình, song áp dụng trong bối cảnh kinh tế hiện nay lại không nhận được sự đồng thuận của một bộ phận nhân dân, đặc biệt là người dân ở TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khi phải thường xuyên qua lại cầu Bến Thủy để làm việc.

Trước tình hình đó, ngày 25/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 Cienco4 (đơn vị thu phí ở hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2) đề nghị kiểm tra, xem xét điều chỉnh giảm mức phí đối với xe cộ của người dân sinh sống hai bên cầu Bến Thủy.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1

Cũng trong ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT đề nghị lùi thời hạn tăng phí đến ngày 1/6/2016 thay vì tăng mức phí các trạm thu phí BOT đường bộ như lộ trình từ  ngày 1/1/2016.

Công văn nêu rõ: Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án Bộ GTVT và các nhà đầu tư theo hình thức BOT, đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ ngày 1/1/2016). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá (CPI) thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến ngày 1/6/2016.

Căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Văn phòng Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 cho biết thêm, đơn vị đã nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và đang trong quá trình xem xét để thực hiện việc thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2.

.

Hà Thành

.