Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/nang-tam-vi-tri-nghe-an-qua-cac-hoat-dong-xuc-tien-dau-tu-657581/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/nang-tam-vi-tri-nghe-an-qua-cac-hoat-dong-xuc-tien-dau-tu-657581/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng tầm vị trí Nghệ An qua các hoạt động xúc tiến đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/01/2016, 08:56 [GMT+7]

Nâng tầm vị trí Nghệ An qua các hoạt động xúc tiến đầu tư

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, đã trở thành thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, Nghệ An luôn chú trọng đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu… và tổ chức các cuộc gặp mặt thu hút đầu tư. Hoạt động này đã mang lại kết quả rõ nét qua việc ký kết các dự án lớn với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, tạo diện mạo mới về KT-XH, nâng tầm vị thế Nghệ An ở khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Có thể nói, sự đóng góp về mặt kinh tế của các doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc tăng nhanh giá trị tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (theo phương pháp tính mới). Nhờ đó, KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Tình trạng thất nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, tỉ lệ hộ nghèo của Nghệ An giảm xuống còn 7,5% trong năm 2015. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm qua tăng 7,43%, riêng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,95% so với cùng kỳ năm trước. Nghệ An được đánh giá là tỉnh giàu tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ... Trong những năm qua, địa phương đã trở thành điểm đến an toàn, hiệu quả của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cầu vượt đường sắt cửa ngõ phía Bắc TP Vinh là một trong những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương
Cầu vượt đường sắt cửa ngõ phía Bắc TP Vinh là một trong những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương

Đặc biệt, trong năm qua, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 28 đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao của người dân khi đưa vào nội dung phấn đấu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc. Để thực hiện thành công Nghị quyết, nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách đã có sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến thu hút đầu tư. Mặt khác, công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu xứ Nghệ cũng được quan tâm thực hiện đồng bộ và có chiều sâu; đặc biệt là các sự kiện, chương trình như “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao Đoàn 2015”; tiếp xúc, làm việc với các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện ngoại giao của 33 nước và tổ chức quốc tế.

Chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ - Nhật Bản, Đoàn công tác Phân ban hợp tác kinh tế Việt - Lào, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức phát triển các thành phố Châu Á (CDIA)... được thực hiện thành công tốt đẹp trong thời gian qua. Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của Nghệ An so với các tỉnh, thành trong nước cũng có sự nhảy vọt.

Từ vị trí nhóm phát triển trung bình, Nghệ An đã vươn lên thứ hạng 28 trong nhóm khá của cả nước. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2010 - 2015, Nghệ An đã thu hút được 560 dự án đầu tư với tổng số vốn cam kết 150.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, việc quảng bá hình ảnh Nghệ An thông qua các cuộc gặp mặt bà con kiều bào xứ Nghệ đang sinh sống, làm việc và học tập tại nhiều nước trên thế giới cũng được triển khai sâu rộng. Đây là một trong những kênh quan trọng góp phần đưa hình ảnh xứ Nghệ vươn xa hơn nữa trên khắp các châu lục. Ngoài ra, theo thống kê, hàng năm, bà con kiều bào người Nghệ An gửi lượng kiều hối về quê với số tiền khoảng trên 500 triệu USD. Nhiều dự án liên quan đến an sinh xã hội, đầu tư xây dựng trên địa bàn cũng được đại diện con em xứ Nghệ ở nước ngoài tích cực kêu gọi, vận động các nguồn vốn đầu tư để thực hiện...

Để chuẩn bị tốt cho Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân 2016 gắn với Hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ, ngày 6/1, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn về các phương án thực hiện. Chủ trì cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban phục vụ sự kiện này trong thời gian tới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, quảng bá toàn diện hình ảnh Nghệ An trên các phương tiện truyền thông đại chúng cần được đẩy mạnh thực hiện ngay bây giờ để bạn bè quốc tế, nhất là các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về địa phương.

Bên cạnh đó, các tiểu ban phục vụ Hội nghị cần khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong việc tổ chức chương trình từ các năm trước để triển khai thực hiện thành công sự kiện quan trọng này, nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư trong thời gian tới.

.

Ngọc Thái

.