Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/vanh-dai-kinh-te-bao-ve-bien-cuong-674556/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/vanh-dai-kinh-te-bao-ve-bien-cuong-674556/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vành đai kinh tế bảo vệ biên cương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/04/2016, 09:07 [GMT+7]

Vành đai kinh tế bảo vệ biên cương

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, cùng với việc từng bước củng cố cột mốc chủ quyền biên cương ở các bản làng vùng cao xứ Nghệ thì dấu ấn của những vành đai kinh tế cũng không ngừng được nhân rộng. Từ đó, công tác “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” của cán bộ, đảng viên với người dân vùng cao đang được các cấp, ngành triển khai sâu rộng, góp phần giữ gìn sự bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Đoàn viên thanh niên phối hợp với cán bộ Đoàn kinh tế 4 mở đường giúp dân bản ở xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An
Đoàn viên thanh niên phối hợp với cán bộ Đoàn kinh tế 4 mở đường giúp dân bản ở xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Những bản làng nhấp nhô nơi triền núi với vườn cây bạt ngàn theo mô hình vườn - ao - chuồng hay những đồi chè shan tuyết, dong riềng… xanh tươi ngút ngàn. Xe tải chuyên dụng thu mua hàng tới tận bản làng vùng cao nhờ những con đường nhựa vào tận ngõ, ngách. Sóng điện thoại, trường - trạm được xây dựng kiên cố, góp phần đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân sinh sống dọc theo con đường vành đai biên giới.

Đó là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được sau những chuyến công tác lên vùng cao miền Tây xứ Nghệ trong thời gian qua.

Chẳng thể diễn tả hết niềm vui của người dân đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú… khi con đường huyền thoại miền Tây dài hơn 184 km nối liền các huyện Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn được đưa vào sử dụng hồi cuối năm 2015.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, cung đường này đã rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương đến hàng chục lần về thời gian di chuyển bằng đường rừng so với trước kia. Bây giờ, xe máy, ôtô có thể bon bon “vượt dốc, cua đèo” bất chấp thời tiết bất lợi. Đường lớn đã mở, kéo theo đó là hàng loạt dự án phát triển kinh tế vùng vành đai biên giới, củng cố biên cương.

“Bây giờ, dân bản ta đã dễ nhập củ dong riềng mà bộ đội Đoàn 4 (Đoàn kinh tế 4 - P.V) giúp trồng rồi vì có đường vành đai đi qua xã. Ngày trước, đến mùa thu hoạch gặp trời mưa kéo dài, đường trơn trượt nên xe ôtô không vào được. Nhà nước mở nhiều tuyến đường qua bản thì người dân ở đây cũng hăng hái trồng dong riềng, mở rộng chăn nuôi trâu, bò theo lời của cán bộ”, anh Vừ Bá Rùa ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cho biết.

Theo đồng chí Vi Hoè, Bí thư Huyện uỷ Kỳ Sơn, có con đường vành đai từ địa phương sang huyện Quế Phong và các xã Phà Đánh, Huồi Tụ, Bắc Lý, Mỹ Lý, Mường Lống… sẽ thúc đẩy giao thương với các vùng, miền khác. Đây không chỉ là con đường giúp bà con xoá đói, giảm nghèo mà còn góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc.

Trong thời gian gần, những làng thanh niên lập nghiệp xây dựng kinh tế mới dọc đường vành đai sẽ được triển khai, tạo đà thúc đẩy sự phát triển toàn diện của vùng miền Tây xứ Nghệ. Có tuyến đường mới, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng sẽ thuận tiện hơn, việc ngăn chặn, đẩy đuổi các loại tội phạm cũng hiệu quả hơn trước.

Ở nơi phên dậu của Tổ quốc, trong đó có Nghệ An, chủ trương phát triển kinh tế gắn với đảm bảo Quốc phòng - An ninh luôn được Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo. Công tác “cầm tay chỉ việc” cho tới hoạt động “cùng ăn - cùng ở - cùng làm - cùng nói tiếng đồng bào - cùng chia sẻ khó khăn” với bà con đã được cụ thể hoá trong thực tiễn.

Đại tá Vi Hiểu, Đoàn trưởng Đoàn kinh tế 4 cho biết: Ngay từ khi thành lập vào năm 2002, đơn vị được cấp trên giao nhiệm vụ giúp bà con 8 xã của 2 huyện biên giới Kỳ Sơn, Quế Phong phát triển kinh tế, xoá bỏ tập quán canh tác lạc hậu.

Bên cạnh đó, việc gắn liền công tác kiến tạo vành đai biên giới với phát triển kinh tế luôn được cấp trên chỉ đạo cụ thể. Nhờ vậy, qua gần 15 năm gắn bó với bà con các huyện vùng cao miền Tây xứ Nghệ, đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao và được nhân rộng.

Xây dựng kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc Quốc phòng - An ninh nơi biên cương là chính sách đang được các cấp, ngành triển khai sâu rộng tới từng vùng, miền. Trong những năm qua, công tác này đã gặt hái được nhiều thành công, không ít địa phương đã thực sự “thay da đổi thịt”. Tuy nhiên, để chính sách trên phát huy hiệu quả hơn nữa, việc tăng cường cán bộ, đảng viên bám dân, giúp họ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế cần được triển khai đồng bộ hơn nữa.

.

Ngọc Thái

.