Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/cong-ty-cp-san-xuat-gach-ngoi-thanh-cong-ban-gach-nhiem-man-ra-thi-truong-753313/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/cong-ty-cp-san-xuat-gach-ngoi-thanh-cong-ban-gach-nhiem-man-ra-thi-truong-753313/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán gạch nhiễm mặn ra thị trường? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/08/2017, 08:41 [GMT+7]
Công ty CP sản xuất gạch ngói Thành Công

Bán gạch nhiễm mặn ra thị trường?

(Congannghean.vn)-Quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty CP sản xuất gạch ngói Thành Công đã bán ra thị trường một số gạch bị nhiễm mặn. Khi sử dụng, phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng, khách hàng phản ứng nhưng phía Công ty đã bao biện, đổ lỗi cho người tiêu dùng.

 Công trình của khách hàng đã hoàn thiện nhưng gia chủ bất an, buộc phải ốp toàn bộ
Công trình của khách hàng đã hoàn thiện nhưng gia chủ bất an, buộc phải ốp toàn bộ

Bất an khi mua phải gạch nhiễm mặn xây nhà ở

Theo đơn phản ánh sự việc của bà Dương Thị Thanh (SN 1962) trú tại khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng (TP Vinh): Đầu năm 2017, gia đình bà Thanh có mua gạch đất sét nung của Công ty CP sản xuất gạch ngói Thành Công (Công ty Thành Công), trụ sở tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên để hoàn thiện toàn bộ công trình là nhà ở của gia đình. Theo phản ánh, trong quá trình mua bán, phía Công ty không làm hợp đồng, không xuất hóa đơn mà chỉ giao một liên phiếu xuất kho. Gia đình đã yêu cầu Công ty làm bổ sung nhưng sau nhiều lần vẫn không thực hiện.

Sau một thời gian thi công lên tầng 2, đến ngày 8/4/2017, gia đình phát hiện toàn bộ gạch xây tầng 2 có rất nhiều kết tủa trắng nghi là muối nên gia đình đã cho ngừng thi công và liên hệ với Công ty Thành Công để kiểm tra. Ngày 12/4, ông Trần Xuân Đông, Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty đến làm việc và thống nhất với gia đình, hai bên sẽ lấy mẫu gạch đi kiểm tra độ nhiễm mặn độc lập để đối chiếu kết quả (có biên bản kèm theo).

Theo trình bày của bà Thanh, gia đình đã liên hệ với Công ty CP tư vấn kiểm định xây dựng, có địa chỉ tại số 47 Mai Hắc Đế (TP Vinh) để kiểm tra và đến ngày 3/5, đơn vị này đã có kết quả cho thấy, sản phẩm gạch của Công ty Thành Công cung cấp cho gia đình bà có kết quả là gạch bị thoát muối nhẹ (theo TCVN 6355-7:2009).

Ngay sau đó, gia đình đã đề nghị phía Công ty làm rõ trách nhiệm trong việc cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng; đồng thời, yêu cầu hỗ trợ khắc phục thiệt hại gây ra làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của công trình. Tuy nhiên, phía Công ty Thành Công đã đưa ra rất nhiều lý do để bao biện và đổ lỗi do khách hàng sử dụng nước giếng khoan có nhiễm phèn để tưới dẫn đến gạch bị thoát muối.

“Tuy nhiên, lo lắng phía gia đình sẽ làm lớn chuyện nên phía Công ty Thành Công đã cử người thương thuyết, đồng ý sẽ có mức hỗ trợ, đền bù trên cơ sở tính toán chi phí khắc phục gạch nhiễm mặn bằng cách ốp toàn bộ tường thay vì sơn như dự tính ban đầu. Tuy nhiên, khi gia đình đưa bản dự toán chi phí với số tiền hơn 80 triệu đồng để Công ty hỗ trợ một phần, phía Công ty Thành Công không đồng ý mà chỉ hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng nên hai bên không đạt được thỏa thuận”, bà Thanh cho biết.

Gạch xây nhà của bà Thanh có hiện tượng thoát muối do nghi nhiễm mặn
Gạch xây nhà của bà Thanh có hiện tượng thoát muối do nghi nhiễm mặn

Công ty đổ lỗi cho khách hàng?

Trao đổi vấn đề này với ông Võ Hồng Hải, Giám đốc Công ty CP sản xuất gạch ngói Thành Công, ông này cho biết: Gạch của Công ty sản xuất cung cấp cho thị trường có nguồn gốc rõ ràng, việc sản phẩm cung ứng cho gia đình bà Thanh xây nhà có hiện tượng thoát muối nhẹ là có thật, song ông Hải cho rằng, đây là lỗi của khách hàng khi sử dụng nước giếng khoan nhiễm phèn để tưới dẫn đến thoát muối.

Về kết quả của công ty tư vấn kiểm định xây dựng, ông Hải cho rằng, hiện nay chưa có bất cứ quy chuẩn nào quy định mức độ hàm lượng, chỉ tiêu cho phép của gạch đất sét. Việc công ty này đưa ra kết quả là dựa trên sự kiểm định bằng cảm quan, phân tích bằng mắt chứ không có tiêu chuẩn Việt Nam để đối chiếu nên kết quả này không chính xác. Ông Hải cũng cho biết, đã liên hệ để hỗ trợ số tiền khoảng 10 triệu đồng cho gia đình nhưng phía khách hàng không chịu nên sự việc đến nay chưa có hồi kết.

Như vậy, rõ ràng việc Công ty Thành Công cung cấp vật liệu xây dựng có dấu hiệu thoát muối (nhiễm mặn) cho khách hàng là có thật. Tuy nhiên, khi “thượng đế” có sự khiếu nại trở lại về chất lượng sản phẩm thì đơn vị này lại tìm cách trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho khách hàng mà không cùng nhau khắc phục hậu quả. Hậu quả là thay vì sơn toàn bộ ngôi nhà như ban đầu, lo sợ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gia đình bà Dương Thị Thanh đã phải ốp toàn bộ gạch men để yên tâm đưa vào sử dụng.

Liên quan đến Công ty Thành Công, qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, trước đó vào tháng 7/2016, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty CP Sản xuất gạch ngói Thành Công. Qua đó, đã chỉ ra nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị này.

Cụ thể, Công ty Thành Công sử dụng nguồn đất sét tận thu từ các dự án kênh mương do các đơn vị đang thi công công trình thủy lợi trên địa bàn. Ngoài ra, khu vực mỏ đất sét, đối với phần đất sử dụng làm nguyên liệu, sau khi hết thời hạn khai thác, Công ty đã lập hồ sơ xin thăm dò đất sét tại khu vực xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An thẩm định.

Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra, Công ty vẫn chưa được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép thăm dò khoáng sản mà không thực hiện đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường. Về bảo vệ môi trường, Công ty chưa lắp đặt thiết bị lọc bụi Cyclon (khuyếch tán) ở khu vực nghiền than theo như Bản cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt; chưa trồng đủ số lượng cây xanh xung quanh nhà máy để giảm thiểu tiếng ồn và bụi thải; chưa xây dựng bể lắng lọc để tách cặn bã dầu mỡ, chất tẩy rửa cho hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường theo như Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường được phê duyệt và chưa xây dựng đầy đủ hệ thống mương, bề lắng lọc để thu gom xử lý nước mưa chảy tràn.

.

Thiện Thành

.