Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tang-cuong-kiem-tra-giam-sat-chat-luong-giong-vat-tu-nong-nghiep-805892/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tang-cuong-kiem-tra-giam-sat-chat-luong-giong-vat-tu-nong-nghiep-805892/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng giống, vật tư nông nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/07/2018, 08:58 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng giống, vật tư nông nghiệp

(Congannghean.vn)-Chất lượng giống, vật tư nông nghiệp (VTNN) là vấn đề nhận được sự quan tâm và kiến nghị của nhiều người dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri thời gian qua. Điều này đặt ra yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người dân mà còn phục vụ tốt sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ quyền lợi thông qua việc tìm mua giống, vật tư nông nghiệp có nguồn gốc rõ ràng tại các cơ sở kinh doanh uy tín
Mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ quyền lợi thông qua việc tìm mua giống, vật tư nông nghiệp có nguồn gốc rõ ràng tại các cơ sở kinh doanh uy tín

Tỉnh ta có tổng diện tích trồng cây hàng năm hơn 243.000 ha, cùng các vùng chuyên canh cây chè, cây ăn quả, cây công nghiệp cho giá trị kinh tế cao. Theo đó, nhu cầu sử dụng phân bón hàng năm ước tính trên 600 triệu tấn phân bón vô cơ và khoảng 300 tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) các loại. Để đáp ứng nhu cầu trồng trọt của người dân, ngành kinh doanh VTNN ngày càng phát triển. Thực tế này cũng kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình trạng trên thị trường xuất hiện các lúa giống ngoài danh mục hoặc vi phạm bản quyền, làm giả hay xâm phạm thương hiệu. Đơn cử như vụ việc 1 tấn lúa giống hàng nhái giả danh thương hiệu lúa AC5 của Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Vĩnh Hòa được đưa ra thị trường tiêu thụ cách đây 3 năm ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương.

Vụ việc trên là điển hình cho tình trạng, thời gian qua, công tác quản lý VTNN ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Việc không kiểm soát được chất lượng VTNN xuất phát từ thực tế cấp cơ sở không thể kiểm định chất lượng do hạn chế về trình độ, năng lực chuyên môn, trong khi địa bàn rộng, có nhiều điểm kinh doanh VTNN, thuốc BVTV nhỏ lẻ... Hệ quả tất yếu là người nông dân trong quá trình sản xuất vừa phải chịu tác động từ diễn biến thời tiết, vừa phải đối mặt với những rủi ro khi công tác quản lý giống, phân bón, thuốc BVTV vẫn còn hạn chế.

Về phía Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, những năm qua, ngành đã tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh VTNN thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ phải được cấp chứng chỉ chuyên môn, ký cam kết hoạt động đúng quy định.

Để hạn chế vi phạm của các hộ kinh doanh VTNN, hướng giải quyết là Chi cục tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường vào cuộc. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, ngành NN&PTNT tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra chất lượng giống, phân bón tại tất cả các huyện, thành, thị trên toàn tỉnh. Qua đó, phát hiện và xử phạt các trường hợp vi phạm với số tiền gần 1 tỉ đồng, số tiền này gần bằng số tiền xử phạt của cả năm 2017.

Bên cạnh đó, về công tác phòng ngừa, trong phương án sản xuất, ngành đã đưa vào các loại giống có chất lượng và rõ nguồn gốc để chỉ đạo các địa phương không để nông dân mua các loại giống trôi nổi ngoài thị trường. Bằng kinh nghiệm và qua công tác rà soát, ngành cũng đã lựa chọn các doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp các loại giống tốt, phân bón, vật tư có uy tín nhằm đáp ứng nhu cầu trồng trọt mang lại hiệu quả cao, đồng thời bảo lãnh cho người dân nếu có sự cố xảy ra.

Riêng về quản lý phân bón, ngành đã tiến hành kiểm tra 21 công ty sản xuất, kinh doanh cung cấp phân bón trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, chất lượng phân bón NPK, đạm, ka-li không đồng đều; qua lấy 23 mẫu để phân tích, có tới 7 mẫu không đạt và ngành đã tiến hành xử phạt. Mặc dù lĩnh vực quản lý phân bón được chuyển từ ngành Công thương sang ngành NN&PTNT, song ngành NN&PTNT đã nỗ lực làm tốt công tác đảm bảo chất lượng giống, VTNN, hạn chế thấp nhất tình trạng kém chất lượng như thời gian qua.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, tỉnh đã yêu cầu ngành NN&PTNT phải tăng cường quản lý chất lượng đầu ra của giống tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đối với sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, phải chú trọng công tác thanh, kiểm tra, không để lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, trong quá trình thanh, kiểm tra, ngành có thể kết hợp tuyên truyền quảng bá, giới thiệu những sản phẩm giống, phân bón VTNN đảm bảo chất lượng đã được thẩm định đến với bà con nông dân.

.

Thùy Dương

.