Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/nang-cao-nang-luc-quan-ly-tai-nguyen-va-moi-truong-847407/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/nang-cao-nang-luc-quan-ly-tai-nguyen-va-moi-truong-847407/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao năng lực quản lý tài nguyên và môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/04/2019, 07:55 [GMT+7]

Nâng cao năng lực quản lý tài nguyên và môi trường

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn đã được chú trọng thực hiện. Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra đã trở thành một trong những công cụ quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT).
 
Năm 2018, toàn tỉnh đã cấp 32.443 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các tổ chức với tổng diện tích 472.508,51 ha; cấp mới 22.971 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 4.608,6 ha. Trong năm, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thu hồi đất của 11 công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích 10.834,11 ha và bàn giao đất trên thực địa cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định. Bên cạnh đó, các vướng mắc về đất đai liên quan đến nhiều dự án đầu tư, công trình trọng điểm như đại lộ Vinh - Cửa Lò, khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP; khu công nghiệp Hemaraj; dự án FLC... cũng được đẩy mạnh giải quyết. 
Khởi công xây dựng Nhà máy xử lý nước thải  Khu công nghiệp WHA Nghệ An
Khởi công xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp WHA Nghệ An
Liên quan đến lĩnh vực khoáng sản, năm 2018, đã cấp  giấy phép thăm dò khoáng sản, khai thác, phê duyệt trữ lượng khoáng sản với tổng thu ngân sách 486,6 tỉ đồng. Sở TN&MT tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động khai thác khoáng sản tại 170 đơn vị và chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm với số tiền gần 1,4 tỉ đồng. Song song với đó, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đã được tăng cường; trong đó tiến hành kiểm tra để chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để đối với 20 cơ sở và cấp giấy chứng nhận hoàn thành cho 13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… Trong năm 2018, đã có 27 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường và tài nguyên nước đối với các tổ chức đã được tiến hành; qua đó, ban hành 24 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 24 tổ chức với tổng số tiền 816.938.547 đồng.
 
Trong quý I/2019, thực hiện Nghị quyết số 08 của BTV Tỉnh ủy ngày 8/12/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2017 - 2020 và Kế hoạch số 99 của UBND tỉnh ngày 9/2/2018  thực hiện Nghị quyết 08, công tác truyền thông đã được UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo; đặc biệt là phát động rộng rãi phong trào toàn dân bảo vệ môi trường, thực hiện Tiêu chí 17 của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 
Theo đó, một số chỉ tiêu tại Nghị quyết số 08, Kế hoạch số 99 có liên quan đến trách nhiệm của UBND cấp huyện đã đạt và vượt mục tiêu đề ra như: Tỉ lệ thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế nguy hại; tỉ lệ khu đô thị loại IV trở lên có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu; tỉ lệ nước thải y tế tuyến huyện, tỉnh được xử lý đạt quy chuẩn môi trường; tỉ lệ gia đình nông thôn có nhà tiêu đạt yêu cầu. Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý TN&MT từ đầu năm đến nay, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là cần quan tâm giải quyết các vướng mắc về quản lý đất đai, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; nghiên cứu cấp giấy chứng nhận các khu nhà ở Quân đội đã giao địa phương quản lý… Ngoài ra, UBND các huyện, thành, thị quan tâm chỉ đạo các phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất khẩn trương thẩm định để cấp giấy chứng nhận cho các công trình trên địa bàn; trong đó lưu ý đảm bảo sự thống nhất trong quá trình xét duyệt, thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận. 
 
Một yêu cầu quan trọng khác là chú trọng thanh, kiểm tra, hậu kiểm tra các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, thực hiện các đề án, dự án; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân đối với các nội dung liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Song song với đó, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đất đai để người dân tổ chức thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi trong việc đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận…
.

Thùy Dương

.