Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/28504-lan-chiem-duong-phoi-rom-ra-404978/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/28504-lan-chiem-duong-phoi-rom-ra-404978/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấn chiếm đường phơi rơm rạ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/05/2013, 07:58 [GMT+7]
28504

Lấn chiếm đường phơi rơm rạ

Điều này không chỉ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường lẫn người phơi lúa.
 
Mặc dù từ nhiều năm trước, báo chí đã nhiều lần phản ánh chuyện người dân tuốt, phơi rơm, lúa trên các tuyến đường giao thông nhưng ý thức người dân vẫn chưa được nâng lên. Đi qua các huyện Anh Sơn, Đô Lương, Yên Thành, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thang Chương… luôn bắt gặp cảnh người dân chiếm hết phần đường dành cho ôtô, xe máy để phơi rơm, lúa.
 
Người đi đường luôn gặp nguy hiểm bởi nông dân phơi rơm, lúa ngang nhiên
 
Không chỉ phơi, người dân còn sử dụng lòng đường để đặt máy tuốt lúa. Người tham gia giao thông không còn cách nào khác là đi lấn phần đường hoặc đi lên rơm, lúa phơi trên đường, nếu thiếu quan sát rất dễ gây tai nạn. Đặc biệt vào ban đêm, ở những tuyến đường đã bị xuống cấp, nhiều ổ voi, ổ gà, không đèn chiếu sáng nên những ụ rơm vô hình chung trở thành cái bẫy chết người.
 
Trong khi đó, theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 14 Nghị định số 34 ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi phơi lúa, rơm rạ, nông lâm, hải sản trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng; bị buộc phải thu dọn các vật cản, thu dọn những vật liệu, đồ vật chiếm dụng mặt đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
 
Tuy nhiên, hiện nay mặc dù quy định rất rõ ràng nhưng người dân vẫn thờ ơ không chịu thực hiện, trong khi đó, các cơ quan chức năng liên quan cũng không quyết liệt nhắc nhở, xử phạt; sự phớt lờ của chính quyền địa phương cũng là những nguyên nhân khiến tình trạng này vẫn tiếp diễn năm này qua năm khác.

Trường Khuyên
.