Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201307/29261-hieu-qua-tu-mo-hinh-cai-nghien-ma-tuy-404322/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201307/29261-hieu-qua-tu-mo-hinh-cai-nghien-ma-tuy-404322/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình cai nghiện ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/07/2013, 08:00 [GMT+7]
29261

Hiệu quả từ mô hình cai nghiện ma túy

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2016 và kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện chương trình cai nghiện và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy năm 2013, thời gian qua, huyện Tân Kỳ đã tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng cho những người nghiện ma túy. Đây là một trong những việc làm thiết thực nhằm giúp người nghiện phục hồi nhân cách, sức khỏe, sống không phụ thuộc vào ma túy.
 
Từ đầu tháng 6/2013, UBND huyện Tân Kỳ đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phân công xã Nghĩa Bình làm Cụm trưởng gồm các xã: Tân Long, Tân Xuân, Nghĩa Đồng, Tân Phú, Nghĩa Hoàn, Nghĩa Dũng… Trong đợt 1, từ 15 - 30/6/2013, đã có 22 người được tập trung cai nghiện tại Trạm y tế xã Nghĩa Bình.
 
Ký kết hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy tại địa phương
 
Trong thời gian tập trung cai nghiện, các hoạt động như tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động đối tượng tự giác phối hợp cai nghiện được xác định là khâu then chốt để hiểu rõ hơn về tác hại của ma tuý đối với bản thân người nghiện, gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, cách nhận biết, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma tuý, vận động người nghiện ma tuý vượt qua mặc cảm, có ý chí tự giác cai nghiện cũng được các đơn vị hết sức coi trọng.
 
Cùng với đó, cán bộ, đoàn thể trong cụm cùng xã Nghĩa Bình và lãnh đạo các cơ quan liên quan cấp huyện thường xuyên phối hợp với gia đình động viên, hỗ trợ cũng như quản lý chặt chẽ người nghiện, giúp họ từng bước cắt cơn nghiện, có những người đã không còn lệ thuộc ma tuý.
 
Hiện nay, toàn huyện có 159 người nghiện ma túy, trong đó, có mặt tại địa phương 76 người, 21 người được đưa đi cai nghiện tập trung tại gia đình và cộng đồng, 35 người đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Lao động Xã hội 1 tỉnh Nghệ An. Nhận thức rõ tác hại của ma túy, những năm qua, huyện Tân Kỳ đã tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. 6 tháng đầu năm 2013, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy.
 
Lực lượng Công an huyện đã phối hợp đấu tranh, bắt giữ 8 vụ, 19 đối tượng phạm tội ma túy, triệt phá 1 tụ điểm phức tạp về ma túy. Đợt 1 năm 2013 này, có 22 người cai nghiện tập trung. Trong quá trình cai nghiện, Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Tổ công tác, động viên, thăm hỏi các đối tượng. Từ mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, số người nghiện ma tuý ở huyện Tân Kỳ trong những năm qua giảm dần, góp phần làm giảm tội phạm, từng bước ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Để phát huy hiệu quả từ mô hình cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, huyện Tân Kỳ đang tiếp tục tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước nâng cao ý thức tự giác của người nghiện. Đồng thời, đẩy mạnh tấn công truy quét các đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp người cai nghiện đảm bảo cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Ngọc Anh - Tú Oanh
.