Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/trau-bo-chan-tha-rong-mieng-moi-ngon-cua-bon-toi-pham-538098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/trau-bo-chan-tha-rong-mieng-moi-ngon-cua-bon-toi-pham-538098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trâu, bò chăn thả rông: 'Miếng mồi' ngon của bọn tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/09/2014, 08:29 [GMT+7]

Trâu, bò chăn thả rông: 'Miếng mồi' ngon của bọn tội phạm

(Congannghean.vn)-Với thói quen chăn thả rông trâu, bò, chuồng trại không đảm bảo, xa nơi ở, khu dân cư, có nơi do thiếu kiểm soát (hàng tháng mới kiểm tra)... của đồng bào miền núi đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi trộm trâu, bò.

Thực tế trong thời gian qua đã có không ít vụ trộm trâu, bò xảy ra ở các huyện miền núi, gây thiệt hại về kinh tế và tác động đến tình hình ANTT ở địa phương. Do đó, để hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra, người dân cần nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác.

Nghệ An là tỉnh có diện tích đồi núi chiếm tỉ lệ lớn, trong khi người dân ở các huyện miền núi, vùng cao thường sinh sống phân tán. Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhiều địa phương và đại đa số hộ gia đình chọn lĩnh vực chăn nuôi làm hướng thoát nghèo, có nơi đã trở thành thế mạnh.

Đối với người nông dân, trâu, bò không chỉ là con vật gần gũi dùng cho việc cày kéo, phục vụ sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa mà còn là tài sản có giá trị kinh tế lớn, được xem là “đầu cơ nghiệp”.

235
Tập quán chăn thả rông trâu, bò, thiếu kiểm soát là nguyên nhân dẫn đến gia tăng các vụ trộm

Đàn trâu bò chính là tài sản từ sự dành dụm, tích góp nhiều năm với hy vọng cải thiện đời sống gia đình, từ đó có điều kiện lo cho con cái ăn học. Chính vì thế, khi xảy ra các vụ mất trộm trâu, bò đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống của người dân cũng như các hệ lụy phát sinh tại địa phương.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn các huyện: Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương..., từ đầu năm đến nay xảy ra hàng chục vụ trộm trâu, bò được gia đình bị hại trình báo và cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Mới đây, Công an huyện Quỳ Hợp phối hợp với Ban Công an 2 xã Châu Quang, Châu Cường bắt giữ Dương Văn Thức (32 tuổi) trú tại bản Khì, xã Châu Cường về hành vi trộm trâu, bò.

Thức là đối tượng nghiện ma túy nặng, trong quá trình bắt giữ, y đã dùng vũ khí chống trả lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Trước đó, Công an huyện Anh Sơn cũng đã xác lập, điều tra và khám phá thành công Chuyên án trộm trâu, bò, xảy ra trên địa bàn 2 xã Bình Sơn, Hội Sơn...

Qua đấu tranh, ngày 4/8, Công an huyện phối hợp với lực lượng chức năng cùng một số địa phương lân cận mật phục, bắt quả tang đối tượng Trần Văn Hiếu (SN 1970) trú tại thôn 2, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi trộm tài sản. Tang vật thu giữ là 2 con bò mẹ màu vàng, trị giá trên 45 triệu đồng.

45
Một số đối tượng trộm trâu, bò bị bắt giữ

Quá trình đấu tranh Hiếu khai nhận, 2 con bò trên do y trộm được của gia đình anh Hà Văn Ngọc (SN 1981) trú tại xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ và đang trên đường đi tiêu thụ. Sau một thời gian điều tra mở rộng, Công an huyện đã bắt thêm một số đối tượng, thu giữ nhiều tang vật là trâu, bò mà chúng bắt trộm trên các địa bàn.

Trước tình trạng trộm trâu, bò một cách liều lĩnh, táo bạo đã khiến không ít người dân tỏ ra lo lắng. Có những trường hợp các đối tượng thực hiện trong thời gian dài, di chuyển từ vùng này đến vùng khác, thậm chí giết lấy thịt đem bán lẻ cho chính các nạn nhân. Vì thế khi phát hiện ra đối tượng, người dân hết sức bức xúc.

Thượng tá Hoàng Sỹ Châu, Phó Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của tình trạng trộm trâu, bò, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, một mặt tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của đối tượng và vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản.

Mặt khác, tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm soát, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội. Thông qua các vụ mất trộm xảy ra được Công an huyện điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm đã có tác dụng ngăn ngừa phát sinh vụ việc, đảm bảo tài sản cho nhân dân và làm ổn định tình hình.

Qua tìm hiểu, hầu hết các vụ mất trộm trâu, bò xảy ra chủ yếu do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân. Phần lớn trâu, bò được chăn thả tự do, không có chuồng trại cố định, hoặc trông coi, quản lý không an toàn, kẻ gian đã thực hiện trót lọt hành vi trộm tài sản.

Tuy nhiên, một thực tế lâu nay đang diễn ra đó là, trong khi tội phạm trộm tài sản liên quan đến trộm trâu, bò diễn ra ở nhiều nơi thì ở không ít địa phương, người dân thiếu sự hợp tác, nhất là việc không kịp thời trình báo cho cơ quan chức năng, vì thế đã ảnh hưởng đến công tác nắm tình hình, xác minh, điều tra.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trộm trâu, bò, người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản, cảnh giác với các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở địa phương. Khi chăn thả trâu, bò phải có người trông giữ cẩn thận và khi có vụ việc xảy ra hay phát hiện đối tượng khả nghi cần sớm báo ngay cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương để kịp thời triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, góp phần bảo vệ tài sản của người dân, đảm bảo ANTT.
 

.

Xuân Thống

.