Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/ba-dua-tre-bo-vo-khi-bo-mat-me-vao-tu-vi-buon-ma-tuy-537365/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/ba-dua-tre-bo-vo-khi-bo-mat-me-vao-tu-vi-buon-ma-tuy-537365/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ba đứa trẻ bơ vơ khi bố mất, mẹ vào tù vì buôn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/09/2014, 14:25 [GMT+7]

Ba đứa trẻ bơ vơ khi bố mất, mẹ vào tù vì buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Chưa sáng tỏ mặt, nhưng người con của bị cáo trong vụ mua bán trái phép chất ma túy nơi núi rừng biên giới huyện Tương Dương đã có mặt tại TAND tỉnh để được nhìn thấy mẹ. Từ ngày Lô Thị Kim bị bắt, ba đứa con của bị cáo như những con chim lạc đàn, đói ăn, thiếu mặc. Đau  lòng hơn, vì người mẹ dấn thân vào vòng lao lý, dẫn đến một người con mắc chứng bệnh trầm cảm, tối ngày chỉ nhìn ngóng mẹ trong khát khao, tuyệt vọng.
 
Sinh năm 1975, ở xã Luân Mai, 16 tuổi, Lô Thị Kim đã lấy chồng cũng là dân tộc Thái ở bản khe Quỳnh, xã Xiêng My, cùng huyện Tương Dương. Từ khi có chồng, tối ngày Kim chỉ biết lên nương trồng trọt, chăm chỉ làm ăn. Thế nhưng, sau khi sinh được 3 đứa con thì chồng của Kim không may bạo bệnh qua đời. Những tưởng sự mất mát đó Kim sẽ vượt qua, làm ăn chính đáng nuôi con khôn lớn.
 
Nào ngờ, sau một thời gian buôn bán xa nhà, đi đêm về khuya, người đàn bà góa chồng này bị nghiện ma túy nặng, trong khi đó, kinh tế khó khăn, khiến gia đình nội, ngoại và bà con dân bản lấy làm bất bình, lên án. Để có tiền nuôi sống bản thân và các con ăn học, Kim chuyển sang mua bán “cái chết trắng”. Và từ đó, mối quan hệ làm ăn bất chính của Kim cũng trở nên phức tạp với đủ các thành phần xã hội: Người nghiện, đối tượng có tiền án, tiền sự… Mặc cho xã hội lên án, chính quyền địa phương nhắc nhở, Kim vẫn bỏ ngoài tai lao vào con đường phạm tội.  
Bị cáo Lô Thị Kim tại tòa
Bị cáo Lô Thị Kim tại tòa
Khoảng 18 giờ ngày 8/6/2014, khi Kim vừa ăn cơm tối xong thì một người đàn ông xuất hiện, giới thiệu tên Thành trú tại huyện Quỳ Hợp. Biết là người có nhu cầu mua bán ma túy, sau vài câu xã giao, người đàn ông này ghé sát tai Kim nói nhỏ: “Có hêrôin bán không”? Là người nghiện, lúc nào cũng có một ít “hàng” để trong nhà vừa sử dụng, vừa bán lẻ, nên Kim trả lời: “Có 2 chỉ, nhưng để dùng”. Người đàn ông đặt vấn đề nhờ Kim tìm mua 1 cây hêrôin, Kim đồng ý và trả lời để liên hệ người bán, nếu có hàng sẽ thông báo lại. 
 
Khoảng 22 giờ ngày 9/6/2014, Thành gọi điện hẹn gặp Kim tại cầu Khe Chan, xã Xiêng My để giao dịch. Khi Kim và người thanh niên lạ mặt cùng Thành đang kiểm tra chất lượng hêrôin thì Tổ công tác của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An xuất hiện bắt giữ quả tang cùng tang vật. 
 
Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, mới đây, TAND tỉnh đã đưa bị cáo Lô Thị Kim ra xét xử sơ thẩm về tội mua bán trái phép chất ma túy theo đề nghị của Viện KSND tỉnh Nghệ An. 
 
Điều đau lòng, ngày Kim bị đưa ra xét xử, duy nhất chỉ có 1 đứa con của bị cáo đang tuổi ăn, tuổi học, thân gầy còm, nhỏ thó ngồi nhìn người mẹ tội lỗi, nước mắt nhòe mi. Trong phần tranh luận, người con của bị cáo xin tòa giảm hình phạt tù cho mẹ mình, lý do 1 em bị ốm nặng, 1 em sau khi mẹ bị bắt không hiểu vì sao bị bệnh trầm cảm, không có người lo thuốc thang, ăn học. “Hiện nay, cháu phải gánh vác mọi công việc nặng nhọc trong gia đình thay bố mẹ, kiếm tiền để anh chị em cơm cháo qua ngày”, con của bị cáo nói trong xúc động.
 
Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp (4/12), nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, HĐXX tuyên phạt Lô Thị Kim 13 năm tù giam. Nhìn người mẹ bị còng tay lê từng bước chân nặng nhọc ra khỏi phòng xét xử, người con của Kim chạy theo nói với: “Mẹ!… mẹ cố gắng cải tạo thật tốt để về với chúng con… mẹ ơi!!!”. Lời động viên từ người con khiến đôi chân của bị cáo như khuỵu xuống. Đây là lời động viên, đồng thời xem như là một thông điệp buồn không chỉ đối với riêng Lô Thị Kim mà còn nhắn gửi đến những ai còn có tư tưởng bỏ nhà, bỏ chồng con để mua bán “cái chết trắng”, để lại những hệ lụy đau lòng cho gia đình và xã hội.
.

Thành Vinh

.