Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/hieu-qua-ung-dung-phan-mem-ho-tro-cong-tac-quan-ly-giam-giu-555473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/hieu-qua-ung-dung-phan-mem-ho-tro-cong-tac-quan-ly-giam-giu-555473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý giam giữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/11/2014, 08:58 [GMT+7]

Hiệu quả ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý giam giữ

(Congannghean.vn)-Sau 2 năm triển khai thực hiện việc áp dụng ứng dụng phần mềm “Hỗ trợ công tác quản lý giam giữ” vào quản lý phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ rút ngắn thời gian, giảm bớt phiền hà cho thân nhân thăm gặp, các cơ quan tố tụng khi đến làm việc mà còn tạo nên sự chính xác, nhanh chóng, kịp thời và chặt chẽ trong thực hiện các công việc về quản lý tạm giữ, tạm giam. 
 
Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ đặc thù của Trại Tạm giam là quản lý và giam giữ can phạm nhân, trung bình hàng năm, đơn vị tiếp nhận, bố trí, quản lý giam giữ từ 3.500 - 4.500 lượt đối tượng, giải quyết thăm gặp từ 5.000 - 5.500 lượt. Song cơ sở vật chất, phương tiện làm việc còn hạn chế, công tác quản lý giam giữ thực hiện bằng thủ công, phương pháp làm việc lạc hậu dẫn đến chất lượng, năng suất công việc thấp.
Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý giam giữ đã rút ngắn được thời gian giải quyết việc thăm gặp cho người nhà các phạm nhân - Ảnh: Hữu Trọng
Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý giam giữ đã rút ngắn được thời gian giải quyết việc thăm gặp cho người nhà các phạm nhân - Ảnh: Hữu Trọng
Từ thực trạng nêu trên, Trại Tạm giam đã báo cáo, đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh cho phép nghiên cứu đổi mới công tác quản lý tạm giữ, tạm giam, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tính minh bạch trong công tác quản lý, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam; đáp ứng tốt hơn các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cá nhân, tổ chức.
 
Sau khi khảo sát, từ tháng 6/2011 - 10/2012, Trại Tạm giam đã phối hợp Văn phòng Công an tỉnh xây dựng thành công mô hình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và hoàn thành sản phẩm là phần mềm “Hỗ trợ công tác quản lý giam giữ”. Đây là phần mềm thân thiện với người dùng, truy cập nhanh, vận hành trên môi trường mạng. Các chức năng của phần mềm cho phép tin học hoá hầu hết các khâu trong quy trình quản lý giam giữ. Để đưa được phần mềm này vào vận hành như hiện nay, từ tháng 10/2012, Trại Tạm giam đã cho chạy thử nghiệm, đơn vị đã huy động 20 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cán bộ tin học của Phòng Tham mưu làm việc ngoài giờ liên tục để nhập dữ liệu hơn 1.500 hồ sơ đối tượng vào phần mềm. 
 
Trên cơ sở đánh giá kết quả sau 3 tháng chạy thử nghiệm, Trại Tạm giam đã báo cáo và được lãnh đạo Công an tỉnh đồng ý cho chính thức ứng dụng phần mềm kể từ ngày 1/1/2013. Mặc dù quá trình mới ứng dụng phần mềm đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc, song Trại Tạm giam đã thể hiện quyết tâm cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng phần mềm.
 
Qua hai năm ứng dụng, có thể nói hiệu quả phần mềm mang lại rất lớn, cung cấp một giải pháp mang tính tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý tạm giữ, tạm giam. Hầu hết các khâu trong quy trình công tác quản lý đều được tin học hóa và cho phép lãnh đạo phê duyệt đề xuất của cán bộ ngay trên máy tính. Thông qua ứng dụng phần mềm đã giúp rút ngắn thời gian, công sức rất nhiều cho cán bộ Trại Tạm giam và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
 
Trước đây, Trại Tạm giam chỉ có thể tổ chức thăm gặp 1 lần/tuần thì nay đã tổ chức tiếp dân, giải quyết thăm gặp tất cả các ngày làm việc trong tuần, công dân đến liên hệ đều được giải quyết, không để ùn tắc. Việc kiểm tra thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và chính xác, thời gian giải quyết cho mỗi trường hợp chỉ còn 3 - 5 phút. Trong giải quyết trích xuất đối tượng hoặc giải quyết vào trại làm việc, trước đây, cán bộ các cơ quan tiến hành tố tụng, người bào chữa khi đến làm việc thường phải qua nhiều bộ phận, thời gian giải quyết kéo dài thì nay chỉ cần đến bộ phận trực trại, thời gian kiểm tra thủ tục được rút ngắn, tính chính xác trong công việc cao hơn. 
 
Bên cạnh đó, phần mềm giúp cho Trại Tạm giam phát hiện sớm sai sót về thời hạn giam giữ ngay từ khi tiếp nhận. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, kịp thời và chặt chẽ trong thực hiện các công việc về quản lý tạm giữ, tạm giam. Từ đó, góp phần ngăn chặn tình trạng cán bộ, chiến sĩ tiếp nhận các trường hợp thiếu, sai sót về thủ tục. Thông qua ứng dụng phần mềm, bước đầu đã xây dựng được phương pháp, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, phong cách làm việc chuyên nghiệp cho lãnh đạo, chỉ huy cũng như cán bộ, chiến sĩ.
 
Trong thời gian tới, Trại Tạm giam sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh hoàn chỉnh và nâng cấp phần mềm, tranh thủ sự phối hợp, tư vấn của các cơ quan chuyên môn về công nghệ thông tin cũng như các cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam trong lực lượng Công an. Từ đó, xác định lộ trình, bước đi thích hợp để mở rộng quy mô, phạm vi ứng dụng.
.

Thượng tá Trần Thăng Long - Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh

.