Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/canh-giac-voi-mon-qua-tu-ban-chat-554709/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/canh-giac-voi-mon-qua-tu-ban-chat-554709/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với món quà từ bạn chát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/11/2014, 15:57 [GMT+7]

Cảnh giác với món quà từ bạn chát

Trung tuần tháng 8-2014, trong lúc ngồi trông coi cửa hàng, chị Mỹ Phương (SN 1981, ngụ TP.Cần Thơ) kiểm tra mail thì nhận được một bức thư bằng tiếng Anh khá dài, kèm theo hai tấm hình của người đàn ông trung niên khá lịch lãm. Mặc dù không biết nhiều về ngoại ngữ nhưng qua Google dịch, chị Phương lõm bõm hiểu được phần nào nội dung bức thư. Anh ta cho biết tên Đàm Anh Dũng (SN 1971, quê TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), hiện định cư tại nước Anh. 
 
Dũng tâm sự rằng cha mẹ mất khi còn nhỏ. Thương cảnh côi cút, người chú ruột đưa Dũng sang Anh học tập và sinh sống từ năm 9 tuổi. Sau khi có công việc ổn định, Dũng lập gia đình với một cô gái bản địa. Nhưng do bất đồng về quan điểm sống và văn hóa nên sau đó cả hai chia tay. Hiện Dũng đang cảm thấy rất buồn, cô đơn, muốn tìm một người phụ nữ Việt để tìm hiểu và kết bạn dài lâu...
Các cô gái cần cảnh giác khi chát qua mạng với những người lạ
Các cô gái cần cảnh giác khi chát qua mạng với những người lạ
 
Đọc bức thư dài hơn hai trang, với những lời tâm sự chân tình về hoàn cảnh, chị Phương rất thương cảm nên đồng ý kết bạn. Chị cũng không ngần ngại chia sẻ về hoàn cảnh gia đình và bản thân ở Việt Nam cho Dũng biết. Từ đó cứ khoảng hai đến ba ngày, đôi bên lại gửi thư tâm tình với nhau khá thân thiết. 
 
Tháng 9-2014, qua mail, Phương cho Dũng biết gia đình cô chuẩn bị đi du lịch ở Nha Trang để tổ chức sinh nhật cho Phương vào ngày 20-9, nên những ngày tới Phương sẽ không lên mạng để gửi thư được. Dũng bảo sẽ gửi món quà sinh nhật thật lớn khi Phương đi du lịch về.
 
Đầu tháng 10-2014, sau chuyến du lịch dài ngày trở về Cần Thơ, Phương kiểm tra mail thì thấy Dũng hỏi Phương địa chỉ nhà, số điện thoại để gửi tặng món quà sinh nhật. Ban đầu Phương khéo léo từ chối bảo khi nào về Việt Nam thì mang về tặng cũng chưa muộn. Nhưng Dũng nói lẽ ra phải gửi quà về đúng ngày sinh nhật, vì Phương đi du lịch anh ta không kịp xoay sở nên rất áy náy. Dũng rất muốn tặng Phương món quà bí mật và để bày tỏ tình cảm với bạn gái. Không thể khước từ tấm chân tình, Phương đành trao thông tin. Hai ngày sau, Dũng gửi thư cho Phương bảo đã chuyển ba thùng quà lớn và cho biết khoảng bốn ngày sau sẽ về đến Việt Nam, nói Phương chuẩn bị đi lãnh quà.
 
Đúng hẹn, sáng 7-10, Phương nhận được điện thoại của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên Công ty vận chuyển hàng hóa, báo tin mừng vì chị Phương được người bạn tên Đàm Anh Dũng gửi ba thùng quà đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Mỗi thùng quà rất nặng, khoảng 20kg, tổng cộng khoảng 60kg và cho biết vì trọng lượng hàng quá lớn nên chị Phương phải thanh toán cước vận chuyển khoảng 30 triệu đồng. Ngỡ ngàng trước mức phí quá cao, chị Phương thắc mắc:
 
- Phí vận chuyển sao cao quá vậy chị? Chẳng phải là người gửi đã thanh toán hết rồi sao? 
 
Nữ nhân viên liền cho biết: 
 
- Thông thường nếu trọng lượng hàng hóa ít thì người gửi sẽ thanh toán hết, chị chỉ việc ký nhận thôi. Nhưng trường hợp này vì số lượng hành lý của chị quá nhiều, giá trị lớn nên cả người gửi và người nhận đều phải đóng phí.
 
Thấy có lý nên chị Phương đề nghị nhân viên cho người gửi hàng xuống nhà ở Cần Thơ, rồi sẽ thanh toán luôn thể. Tuy nhiên người phụ nữ này bảo theo quy định thì chị Phương phải thanh toán phí vận chuyển trước để trình cấp trên duyệt, rồi sẽ làm thủ tục vận chuyển xuống nhà cho Phương kèm biên lai thu phí. Thấy nghi ngờ nên Phương chần chừ nói để liên lạc với bạn trai ở bên Anh xem đã gửi những món quà gì mà phải đóng phí nhiều vậy, thì người phụ nữ nhanh nhảu:
 
- Chị ơi! số hành lý của chị không thể ở lại Việt Nam quá 24 giờ, nếu qua thời hạn trên sân bay sẽ tịch thu hết, nên chị khẩn trương thanh toán phí trước thời gian này để tụi em gửi quà xuống cho chị. 
 
Trước tình thế cấp bách, chị Phương đồng ý chuyển 30.041.643 đồng vào số tài khoản mà nhân viên này cho ở Ngân hàng SCB. Sau khi chuyển tiền, chị Phương nhắn cho nữ nhân viên nhắc họ sớm chuyển quà. Nhưng cô ta bảo đã gần 17 giờ chiều, gần hết giờ làm việc nên sáng sớm hôm sau sẽ cho người đem quà xuống cho Phương. Cả đêm háo hức đợi quà của bạn trai, chị Phương không thể chợp mắt. 
 
Sáng hôm sau, Phương đợi cả buổi nhưng vẫn chẳng thấy quà đâu, liền gọi điện cho người phụ nữ trên thì chị ta đã ngoài vùng phủ sóng. Phương tìm mọi cách để liên hệ với bạn trai bên Anh thì cũng bặt vô âm tín. Xâu chuỗi lại tất cả các sự việc, chị Phương mới hay bọn chúng đã dàn dựng kịch bản để đưa chị vào tròng. 
 
Bọn quái luôn có trăm phương ngàn kế để dụ dỗ, gài bẫy những người nhẹ dạ cả tin, đề nghị người dân đề cao tinh thần cảnh giác.
.

Nguồn: Báo CA TPHCM

.