Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201502/nguoi-dan-buc-xuc-vi-nan-khai-thac-cat-trai-phep-584023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201502/nguoi-dan-buc-xuc-vi-nan-khai-thac-cat-trai-phep-584023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc vì nạn khai thác cát trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/02/2015, 08:28 [GMT+7]

Người dân bức xúc vì nạn khai thác cát trái phép

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần thành lập các đoàn liên ngành ra quân kiểm tra, xử lý mạnh nạn khai thác cát trên sông Ngàn Sâu. Thế nhưng, cho đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép ở đây vẫn không hề giảm, tàu thuyền vẫn hiên ngang hút cát mỗi ngày, khiến người dân rất bức xúc.
 
Sáng 28/1, PV có mặt tại xóm 3, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chứng kiến cảnh cách bờ sông không xa, 4 chiếc tàu đang kèm sát vào nhau, thả vòi ròng xuống sông Ngàn Sâu để hút cát, tiếng máy nổ rầm rập cả một vùng.
 
Những người dân sinh sống gần đây bức xúc cho biết, tình trạng tàu thuyền đến khúc sông này hút cát diễn ra đã lâu. Họ rất ngang nhiên, lì lợm. Chỉ khi nào người dân cùng đẩy đuổi, họ mới sợ và rút đi, còn không, thích hút cát lúc nào thì hút. Mỗi lần có các đoàn kiểm tra đến, tàu thuyền hút cát lại rút đi từ trước đó, khi đoàn kiểm tra đi thì lại tiếp tục tái diễn tình trạng hút cát. Người dân hết sức bất bình nhưng không biết phải làm sao, còn cơ quan chức năng địa phương thì gần như bó tay, khiến nạn “cát tặc” hoành hành. Cũng theo phản ánh của người dân, có hôm, hơn 10 chiếc thuyền tập trung về đây cùng hút cát, tiếng máy hút vang dội cả một vùng.
 
Phát hiện có người ghi hình, chụp ảnh, tàu hút cát lập tức tắt máy
Phát hiện có người ghi hình, chụp ảnh, tàu hút cát lập tức tắt máy
 
Cách đây mấy năm, để chống tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua xã Sơn Long, Nhà nước đã đầu tư kinh phí cho xã xây dựng bờ kè đá chống sạt lở với tổng mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng. Sau khi bờ kè hoàn thành, người dân sinh sống dọc bờ sông rất vui mừng, phấn khởi vì không phải nơm nớp lo sợ cảnh sạt lở hàng năm. Bờ kè đá chạy dọc theo con sông, tạo thành cảnh quan thoáng mát và đẹp mắt. Thế nhưng, do nạn hút cát hoành hành thời gian qua, lòng sông ở đây bị hụt, kéo theo kè đá bị hỏng chân, đá sụt xuống sông, gây nên tình trạng sạt lở cục bộ ở một số đoạn. Phía đối diện với xóm 3, xã Sơn Long thì bờ đất bãi bồi ven sông của xã Đức Hòa (huyện Đức Thọ) cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng.
 
Thiết nghĩ, các ngành chức năng có liên quan ở Hà Tĩnh cần phối hợp, siết chặt công tác quản lý khai thác khoáng sản trên sông Ngàn Sâu nói riêng và các khu vực khác nói chung. Bởi, nạn “cát tặc” đang gây ra tình trạng sạt lở đất, phá hủy các công trình giao thông trọng điểm, khiến người dân hết sức bức xúc.
 
.

Đức Thắng