Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/canh-bao-mat-an-toan-lao-dong-tai-cac-mo-da-603486/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/canh-bao-mat-an-toan-lao-dong-tai-cac-mo-da-603486/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo mất an toàn lao động tại các mỏ đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/04/2015, 08:23 [GMT+7]

Cảnh báo mất an toàn lao động tại các mỏ đá

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn nhiều đơn vị tham gia khai thác đá nhưng không tuân thủ đúng quy trình, không đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và quyền lợi của người lao động, dẫn đến những vụ tai nạn chết người thương tâm. 
 
Xót xa gia cảnh cả bố lẫn mẹ đều chết dưới mỏ đá
 
Khoảng 7 giờ 15 phút ngày 14/4, anh Phạm Văn Sơn (SN 1966) trú tại xóm Nam Viên, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, là thợ khoan mìn kỹ thuật của Công ty TNHH Đông Thành, đang trên đường lên mỏ đá của Công ty đặt tại lèn Cò để đặt mỏ khoan đá thì bất ngờ bị trượt chân, ngã từ độ cao khoảng 15 m xuống đất, gây chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu. Anh Sơn là lao động chính trong gia đình, mưu sinh bằng nghề làm đá từ mấy chục năm nay.
Mỏ đá lèn Cò, nơi xảy ra tai nạn khiến anh Phạm Văn Sơn tử vong
Mỏ đá lèn Cò, nơi xảy ra tai nạn khiến anh Phạm Văn Sơn tử vong
Vợ anh Sơn là chị Nguyễn Thị Thành (SN 1968), cũng mưu sinh bằng nghề đá tại các mỏ đá trên địa bàn và đã phải bỏ mạng gần 10 năm về trước. Sự việc xảy ra vào ngày 8/2/2005, khi chị Thành đang là công nhân sàng đá cho Công ty TNHH Hồng Kỳ, khai thác đá tại mỏ đá lèn Vũ Kỳ trên địa bàn xã Đồng Thành thì bị đá rơi trúng đầu dẫn đến tử vong.
 
Chị Thành mất đi để lại cho anh Sơn 3 đứa con, trong đó đứa đầu mới 10 tuổi và con gái út mới 4 tuổi. Vợ mất, anh Sơn tiếp tục “bán mình” cho “tử thần” khi phải mưu sinh tại các cơ sở khai thác đá trên địa bàn, với thu nhập bấp bênh, mỗi ngày kiếm từ 50.000 - 100.000 đồng để nuôi các con ăn học. Từ 3 năm nay, anh Sơn được Công ty TNHH Đông Thành ký hợp đồng lao động và trả lương hàng tháng nên cuộc sống có phần ổn định hơn. 
 
Ông Phạm Văn Nha, bác ruột của 3 đứa trẻ mồ côi cho biết: Sau khi tai nạn xảy ra, phía công ty cam kết hỗ trợ 150 triệu đồng. Hiện, gia đình đã nhận được 100 triệu đồng, còn 50 triệu đồng đến tháng 6/2015 phía Công ty TNHH Đông Thành sẽ trả đầy đủ. 
 
Cảnh báo mất an toàn lao động tại các mỏ đá
 
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn làm anh Phạm Văn Sơn tử vong tại mỏ đá lèn Cò, UBND huyện Yên Thành đã lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, kiểm tra tổng thể các vấn đề về vệ sinh an toàn lao động tại các mỏ đá đang hoạt động trên địa bàn. Theo ông Vũ Văn Quyền, Phó trưởng phòng, hàng năm, công tác kiểm tra tại các mỏ đá luôn được chú trọng. Đặc biệt, từ sau vụ sập mỏ đá lèn Cờ làm 18 người thiệt mạng, công tác này càng được siết chặt. Song, hàng năm trên địa bàn huyện vẫn xảy ra các vụ tai nạn lao động liên quan đến khai thác đá. 
 
Trước đó, vào năm 2013, qua kiểm tra tất cả các mỏ đá trên địa bàn huyện Yên Thành, đã có 17 công ty vi phạm quy trình khai thác và vệ sinh an toàn lao động. Không chỉ riêng tại địa bàn huyện Yên Thành, trong lĩnh vực khai thác khoáng sản hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh, liên tục xảy ra các vụ tai nạn lao động do không tuân thủ các quy trình khai thác và đảm bảo vệ sinh an toàn lao động.
 
Mới đây nhất, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu đã lập đoàn kiểm tra thực trạng lao động tại các mỏ đá trên địa bàn và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, như các đơn vị khai thác đá không tuân thủ công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động dẫn đến chết người, bị đình chỉ khai thác vì giấy phép hết hạn nhưng vẫn ngang nhiên khai thác. Đơn cử như tại Công ty TNHH Minh Quang, hiện đang khai thác đá tại lèn Lâm Nho, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai qua kiểm tra đã chỉ ra gần 20 lỗi vi phạm, trong đó đáng chú ý là quy trình khai thác còn có nhiều đá treo gây mất an toàn, chưa đảm bảo theo quy định của Luật Khoáng sản; nhiều vụ sử dụng vật liệu nổ quá mức cho phép; không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động và bắt người lao động phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố mất an toàn lao động. 
 
Thời gian qua, đã có nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra trên địa bàn xã nhưng chủ mỏ không trình báo với chính quyền địa phương mà nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra mặc dù đã được tiến hành thường xuyên, xử phạt quyết liệt, song do lực lượng thanh, kiểm tra mỏng nên một số mỏ vẫn cố tình vi phạm, lén lút khai thác mặc dù đã bị buộc phải đóng cửa… là những nguyên nhân chính khiến cho tình trạng mất an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá vẫn tiếp diễn. Từ đó, dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến khai thác đá vẫn xảy ra.
.

Thiện Thành

.