Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/tang-cuong-xu-ly-nghiem-xe-oto-dien-hoat-dong-trai-phep-618149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/tang-cuong-xu-ly-nghiem-xe-oto-dien-hoat-dong-trai-phep-618149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý nghiêm xe ôtô điện hoạt động trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/06/2015, 15:43 [GMT+7]

Tăng cường xử lý nghiêm xe ôtô điện hoạt động trái phép

(Congannghean.vn)-Qua gần 4 năm thực hiện, dự án sử dụng xe ôtô điện tham gia vận chuyển khách du lịch đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của du khách, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, số xe ôtô điện hoạt động trái phép đã gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên địa bàn. Trước tình hình đó, Công an TX Cửa Lò đã phối hợp đồng bộ với chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương trong việc chấn chỉnh lại hoạt động của loại hình dịch vụ này. 

Lực lượng CSGT Công an TX Cửa Lò tăng cường kiểm tra hoạt động  của loại hình xe ôtô điện 4 bánh
Lực lượng CSGT Công an TX Cửa Lò tăng cường kiểm tra hoạt động của loại hình xe ôtô điện 4 bánh
Qua rà soát, trên địa bàn thị xã hiện nay có tổng cộng 447 xe ôtô điện, trong đó, Công ty TNHH Vận tải Du lịch lữ hành và thương mại Cửa Lò có 150 xe được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, ngoài số xe được cấp phép thì số lượng xe ôtô điện 4 bánh hoạt động trái phép vẫn còn khá nhiều. Thực tế, số xe điện hoạt động vận chuyển người vượt quá số lượng quy định của Chính phủ và Quyết định số 2015/QĐ-UBND-CN đã gây những khó khăn nhất định cho công tác quản lý. 
 
Lượng xe ôtô điện quá nhiều dẫn đến tình trạng chèo kéo, tranh giành khách du lịch; đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, va quệt giao thông, ảnh hưởng đến ANTT và trật tự ATGT trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác quản lý các doanh nghiệp tham gia kinh doanh xe ôtô điện 4 bánh hiện vẫn chưa thật sự quyết liệt, có lúc còn buông lỏng, trong khi đa phần người dân lại chạy theo lợi ích, bất chấp các quy định của Nhà nước. Các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh loại hình trên vẫn để xe điện chưa được cấp phép tự do lưu hành, tự do in biển, lôgô… Thực trạng trên xuất phát từ ý thức của đại đa số lái xe ôtô điện vẫn chưa cao, nhiều phương tiện còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ, các quy chế, quy định liên quan đến lĩnh vực du lịch, ANTT.
 
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an TX Cửa Lò cho biết: Trước tình trạng xe ôtô điện hoạt động trái phép, thời gian qua, Công an thị xã đã tham mưu UBND thị xã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Quy chế An ninh du lịch cho cán bộ và đội ngũ 150 lái xe ôtô điện của Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và thương mại Cửa Lò.
 
Đồng thời, tham mưu UBND thị xã xây dựng hệ thống biển báo, biển cấm  xe ôtô điện đi vào những tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT. Hạn chế tối đa hoạt động dừng, đón, trả khách, đỗ xe ôtô điện ở những tuyến đường có mật độ phương tiện tham giao giao thông cao. Công an thị xã cũng đã tập trung chỉ đạo Công an các phường phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ gia đình không mua thêm xe ôtô điện, đồng thời tổ chức rà soát, ký cam kết giao trách nhiệm dừng hoạt động cho các chủ xe ôtô điện khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 
 
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an thị xã cũng đã phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và lập biên bản xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của loại hình phương tiện này. Theo đó, Công an TX Cửa Lò đã xử lý 120 trường hợp xe ôtô điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chủ yếu là dừng xe sai quy định, đi vào đường cấm và quên không mang theo giấy phép lái xe…
 
Đặc biệt, trong thời gian qua, lực lượng CSGT Công an thị xã đã tham mưu Thường trực Thị ủy và Chủ tịch UBND thị xã thành lập Ban chỉ đạo xử lý xe ôtô điện 4 bánh hoạt động trái phép trên địa bàn, đồng thời, UBND thị xã đã thành lập đoàn liên ngành và tiến hành xây dựng quy chế hoạt động của đoàn. Hiện nay, đoàn liên ngành đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để bắt đầu đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới, ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của các xe ôtô điện hoạt động ngoài luồng. Cụ thể, số xe ôtô điện hoạt động ngoài luồng nếu bị cơ quan chức năng phát hiện đang lưu thông trên đường sẽ bị đình chỉ hoạt động và tạm giữ phương tiện trong 2 tháng. 
 
Thiết nghĩ, với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp, ban, ngành TX Cửa Lò, chắc chắn trong thời gian tới, loại hình dịch vụ vận chuyển khách du lịch này sẽ từng bước đi vào hoạt động nề nếp. Từ đó, đảm bảo an toàn cho du khách và nhân dân trong các hoạt động vui chơi giải trí, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.
.

Hằng Nga

.