Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201506/se-cap-giay-phep-lai-xe-so-tu-dong-tu-thang-9-617295/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201506/se-cap-giay-phep-lai-xe-so-tu-dong-tu-thang-9-617295/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ cấp giấy phép lái xe số tự động từ tháng 9 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/06/2015, 09:56 [GMT+7]

Sẽ cấp giấy phép lái xe số tự động từ tháng 9

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian tranh cãi trước đề xuất có thêm chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho những người chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thay vì học cả lái xe số sàn lẫn số tự động như hiện nay, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ GTVT để trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Thông tư 46 về đào tạo, cấp GPLX. Chương trình đào tạo lái xe số tự động sẽ song song với chương trình lái xe số sàn như hiện nay và dự kiến có hiệu lực từ tháng 9 năm nay.

Rút ngắn thời gian đào tạo, giảm chi phí

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của một bộ phận không nhỏ người có nhu cầu học lái xe nhưng lại không có nhu cầu học lấy bằng lái xe số sàn, sau khi nghiên cứu tình hình tại một số nước như Hàn Quốc, Thái Lan, từ đầu tháng 5/2015, Bộ GTVT đã đưa ra chủ trương cấp thêm GPLX số tự động theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn, với quan điểm nghiên cứu thay đổi chương trình đào tạo theo nhu cầu của người học.

Mặc dù thời điểm mới đưa ra, đề xuất này đã nhận được sự phản ứng trái chiều từ dư luận, song qua khảo sát ý kiến của nhân dân cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, về cơ bản đều thống nhất với chủ trường này.

Trên cơ sở đó, sau khi được các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đồng ý, Thông tư sẽ được trình Chính phủ trong tháng 6 này và đến tháng 9, sẽ triển khai chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX số tự động cho những người có nhu cầu.

Theo đó, chương trình đào tạo lái xe số tự động sẽ song song với chương trình lái xe số sàn như hiện nay. Chương trình học lái xe số tự động giảm 60 tiết so với giáo trình hiện nay. Chi phí đào tạo cho học lái xe số tự động sẽ thấp hơn so với chi phí đào tạo xe số sàn. Tuy nhiên, mức cụ thể như thế nào thì còn phụ thuộc vào từng đơn vị đào tạo.

Từ tháng 9, sẽ có thêm chương trình  cấp GPLX số tự động song song với chương trình hiện hành
Từ tháng 9, sẽ có thêm chương trình cấp GPLX số tự động song song với chương trình hiện hành

GPLX số tự động giải quyết nhu cầu học của một bộ phận người dân muốn điều khiển xe số tự động, không có giá trị thay thế các loại GPLX hiện nay. Những người muốn được cấp GPLX số sàn và số tự động vẫn được đào tạo theo giáo trình hiện tại.

Tuy nhiên, nếu có GPLX số sàn thì được phép lái cả xe số tự động, còn có GPLX số tự động thì chỉ được phép lái xe số tự động. GPLX số tự động cùng chủng loại như GPLX hiện hành nhưng mặt sau được ghi chú rõ: “Chỉ được lái xe số tự động”.

Người học háo hức, cơ sở đào tạo chạy đua

Trước thông tin sẽ cấp GPLX số tự động bắt đầu từ tháng 9 tới đây, không ít người dân có nhu cầu đã tỏ ra hào hứng với chủ trương này, đặc biệt là với phụ nữ và người trung tuổi có nhu cầu học lái.

Trong khi đó, về phía các cơ quan chức năng liên quan và các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, mặc dù đồng tình với chủ trương trên nhưng nhiều đơn vị cũng tỏ ra lo lắng khi phải chạy đua về cơ sở vật chất, giáo trình và cả về phía giáo viên.

Ông Đinh Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Ngay sau khi thông tư sửa đổi được Chính phủ chấp thuận, Sở GTVT Nghệ An sẽ triển khai việc đào tạo và cấp GPLX điều khiển xe số tự động riêng và thực hiện lộ trình theo từng bước. Nếu cơ sở đào tạo nào có đủ xe số tự động thì mới được Sở GTVT cho phép đào tạo để cấp GPLX điều khiển xe số tự động. Các cơ sở đào tạo sẽ xây dựng chương trình đào tạo lái xe và giáo trình dạy kỹ năng thực hành lái xe dành cho người điều khiển xe số tự động.

Ông Nguyễn Văn Hòe, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ số 1 Nghệ An cho biết: Ngay khi được Chính phủ đồng ý, Trung tâm sẽ cử cán bộ nghiên cứu, soạn giáo án, giáo trình giảng dạy. Qua khảo sát tại một số cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn, được biết, dù thời gian gấp rút, các cơ sở này vẫn phải chạy đua trong việc đầu tư trang thiết bị, song nhiều trung tâm đang rất hy vọng rằng, quy định mới này sẽ làm “ấm” lại nhu cầu học lái của một bộ phận người dân, vì thời gian gần đây, số người học lái xe rất ít vì sự phức tạp của xe số sàn khiến nhiều người tỏ ra e ngại.

.

Thành Thảo

.