Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-xa-tay-thanh-632837/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-xa-tay-thanh-632837/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Tây Thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/08/2015, 08:06 [GMT+7]

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Tây Thành

(Congannghean.vn)-Một số công dân xã Tây Thành, huyện Yên Thành “tố” chính quyền địa phương chậm trễ trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); cán bộ địa chính xã “ép” người dân hiến đất mới được cấp đổi GCNQSDĐ; giao đất trùng chủ sử dụng, xã lúng túng trong cách giải quyết... Tình trạng trên đã kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Bài 1: Hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Nhiều hộ gia đình ở xã Tây Thành, huyện Yên Thành phản ánh, mặc dù họ đã xây dựng nhà ở kiên cố từ lâu và đóng nộp đầy đủ các loại phí, thủ tục theo yêu cầu của cán bộ địa chính nhưng chờ mãi mà vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Trong khi đó, một số hộ dân khác trong xã đã được cấp GCNQSDĐ từ lâu. Điều này gây nên sự nghi ngờ, bất bình cho nhiều người.

Người dân xã Tây Thành đã xây dựng nhà ở kiên cố từ lâu nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ
Người dân xã Tây Thành đã xây dựng nhà ở kiên cố từ lâu nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ

Xã Tây Thành, huyện Yên Thành được thành lập vào ngày 1/7/1999 theo Quyết định số 44/1999NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở chia tách địa giới hành chính và dân cư từ xã Quang Thành. Vào thời điểm những năm 1992 - 1994, UBND xã Quang Thành đã quy hoạch, phân vùng và bán hàng trăm lô đất cho người dân hai bên đường Dinh Lạt ngày nay (nối từ thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành lên thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ - P.V). Sau khi chia tách xã, có 159 hộ dân mua đất của xã Quang Thành trước đây được chuyển sang địa giới xã Tây Thành.

Hiện trong văn bản giao đất cho các hộ này ghi rõ “Văn bản cắt đất quán”. Theo lý giải của người dân, gọi là “đất quán” nghĩa là đất xã bán cho người dân để làm quán kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, nói là “đất quán” nhưng trong quá trình sử dụng, từ lâu, nhiều gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố trên mảnh đất của mình. Hiện trong số này, có 47 hộ đã được cấp GCNQSDĐ, số còn lại vẫn đang phải ngóng chờ.

Bên cạnh đó, các hộ dân khác nhận chuyển nhượng, mua lại đất của người khác đã hơn 10 năm nay nhưng cũng chưa được cấp GCNQSDĐ. Cụ thể, anh Nguyễn Hữu Trâm (SN 1965) trú tại xóm Trung Tâm, xã Tây Thành phản ánh: “Năm 2001, tôi có nhận chuyển nhượng 60 m2 đất của ông Cao Đăng Hà ở xóm Ân Quang, xã Tây Thành, với số tiền 5.400.000 đồng (Đất này do ông Hà mua của xã Quang Thành trước đó - P.V). Tiếp đó, tôi có mua thêm đất hai lần nữa của xã Tây Thành vào ngày 22/2/2001 (với số tiền 900.000 đồng) và ngày 7/3/2006 (số tiền 1.050.000 đồng). Thế nhưng, đến nay, gia đình tôi vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ”.

Còn ông Nguyễn Công Chín (SN 1959) trú tại xóm Thành Sơn, xã Tây Thành cho biết: “Ngày 10/2/2003, tôi được UBND xã Tây Thành bàn giao 500 m2  đất và đã nộp cho xã 6 triệu đồng tiền mua đất”. Cũng theo ông Chín, gia đình ông đã nộp các hóa đơn, chứng từ liên quan đến phần đất ở của mình cho cán bộ địa chính xã để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có “động tĩnh” gì.

Lý giải về tình trạng chậm trễ trong việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, ông Lê Văn Lam, cán bộ địa chính xã Tây Thành cho biết: “Việc không làm được GCNQSDĐ cho người dân là có nhiều lý do khác nhau như: “Phiếu thu” và “văn bản giao đất” ghi là “đất quán” (đất dịch vụ - P.V); các hộ không có biên bản giao đất, xác định diện tích là bao nhiêu; các thửa đất không thể hiện trên Bản đồ 299 (Nghệ An thực hiện đo đạc trong khoảng thời gian từ năm 1984 - 1986). Mặt khác, UBND huyện yêu cầu đối chiếu sổ quỹ của xã giai đoạn 1993 - 1994 thì sổ không còn nữa”. Ông Lam cũng khẳng định thêm: “Việc bán đất ở thời điểm đó (1993 - 1994) của địa phương là trái thẩm quyển, số tiền bán được nộp vào ngân sách xã để xây dựng một số công trình của địa phương mà không nộp vào ngân sách của huyện. Do đó, địa phương không có cơ sở để giải trình cho cấp huyện, từ đó ảnh hưởng tới việc hoàn thiện các thủ tục cho người dân”.

Mặc dù giải thích của ông Lam rất dài dòng, đưa ra nhiều lý do nhưng điều mà chúng tôi băn khoăn là tại sao, cùng mua đất một thời điểm, cùng một chủ trương bán đất của xã nhưng đến nay, có một số hộ đã có GCNQSDĐ trong khi các hộ còn lại lại chưa có?  Điều này được ông Nguyễn Đức Thường, Chủ tịch UBND xã Tây Thành lý giải: “Những hộ đã có GCNQSDĐ là do họ có nhu cầu trước nên đã khai báo với xã để làm hồ sơ, còn những hộ chưa có là do khai báo sau…”. Song, những người dân đang chờ được cấp GCNQSDĐ đã phản bác điều này. Họ cho biết, đã nộp hồ sơ, thủ tục cho cán bộ xã từ nhiều năm nay chứ không phải trong thời gian mới đây.

                  (Còn nữa)

.

Đức Thắng - Việt Hòa

.