Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/can-siet-chat-quan-ly-viec-thu-phi-gui-xe-673456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/can-siet-chat-quan-ly-viec-thu-phi-gui-xe-673456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần siết chặt quản lý việc thu phí gửi xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/04/2016, 15:36 [GMT+7]

Cần siết chặt quản lý việc thu phí gửi xe

(Congannghean.vn)-Ngày 18/9/2014, UBND tỉnh có Quyết định số 61/2014/QĐ-UBND quy định về mức thu, chế độ quản lý phí trông giữ ôtô, xe máy, xe đạp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, tại nhiều điểm trông giữ ôtô, xe máy đã xảy ra tình trạng thu phí vượt mức quy định, tự ý quy định việc trông xe theo giờ với mức giá ngất ngưởng và không phát vé cho khách gửi xe. Thế nhưng, các cơ quan chức năng vẫn chưa quan tâm xử lý triệt để tình trạng trên.

Quy định một đằng, giá một nẻo

Theo Quyết định số 61/2014/QĐ-UBND, trên địa bàn TP Vinh, mức phí trông giữ xe đạp là 1.000 đồng/lượt (từ  6 - 22 giờ), 2.000 đồng/lượt (từ 22 giờ - 6 giờ ngày hôm sau). Ðối với xe máy, mức phí là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 4.000 đồng/lượt (ban đêm).

 Cần siết chặt việc thực hiện các quy định về giá vé gửi xe
Cần siết chặt việc thực hiện các quy định về giá vé gửi xe

Các đơn vị có thu như bệnh viện tuyến tỉnh, huyện được áp dụng mức phí trông giữ riêng: Ban ngày, giá trông giữ các loại xe đạp, xe thô sơ là 500 đồng, xe máy 1.000 đồng; ban đêm, xe đạp, xe thô sơ 1.000 đồng, xe máy 2.000 đồng.

Mức phí trông giữ từng loại phương tiện đã được UBND tỉnh quy định rõ bằng văn bản và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, trên thực tế thì “quy định một đằng, giá một nẻo”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, tại nhiều điểm trông giữ xe xảy ra tình trạng thu phí vượt mức quy định hoặc dùng những “chiêu trò” khác như: Không phát vé, phát vé giá thấp nhưng thu tiền cao, phát vé tự tạo...

Đơn cử như tại chợ Vinh, theo quy định, mức thu phí đối với xe đạp là 1.000 đồng và xe máy là 2.000 đồng. Tuy nhiên, Ban quản lý chợ lại in giá 5.000 đồng trên vé giữ xe máy. Mặc dù lâu nay, đã có nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhưng tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt.

Lý giải về vấn đề này, ông Tô Thanh Nhân, Trưởng ban quản lý chợ Vinh cho biết: “Việc đơn vị thu phí gửi xe cao hơn so với quy định là vì bãi trông giữ xe chợ Vinh đã được xây dựng kiên cố, được lắp đặt camera theo dõi và có hệ thống phòng cháy, chữa cháy đầy đủ. Vì vậy, Ban quản lý chợ thu phí đối với xe máy là 5.000 đồng và mức tăng đó không quá 2 lần so với quy định của UBND tỉnh”.

Tình trạng thu phí gửi xe trái quy định một cách ngang nhiên không chỉ xảy ra tại chợ Vinh mà còn tại nhiều địa điểm khác như: Chợ Quán Lau, chợ Đại học Vinh, Siêu thị Big C, tòa nhà chung cư dầu khí, Bệnh viện Sản - Nhi… Vé xe chỉ là mảnh giấy viết tay ghi số xe của người gửi hoặc số thứ tự. Đây là một hình thức "lách luật" để thu lời của các điểm trông giữ xe.

Cần siết chặt quản lý

Thực tế này không chỉ khiến người dân có nhu cầu gửi xe phải chịu mức phí cao bất hợp lý mà còn dẫn tới sự thâm hụt ngân sách Nhà nước. Tình trạng tự ý thu phí trông giữ xe cao quá mức quy định đã tồn tại trong nhiều năm nay, gây bức xức trong dư luận nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Giá gửi xe tại chợ Vinh niêm yết trên vé xe là 5.000 đồng, cao hơn 3.000 đồng so với quy định của UBND tỉnh
Giá gửi xe tại chợ Vinh niêm yết trên vé xe là 5.000 đồng, cao hơn 3.000 đồng so với quy định của UBND tỉnh

Ông Hoàng Minh Quân, Trưởng phòng Quản lý giá và công sản - Sở Tài chính cho biết: Đối với việc thu phí giữ xe trên địa bàn tỉnh, Sở có tổ chức thanh tra đi kèm các chuyên đề chứ không có chuyên đề riêng, vì vậy không có nội dung liên quan đến vấn đề này. Việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn vì các bãi giữ xe tư nhân mọc lên nhiều và không thể kiểm soát hết.

Còn đại diện Cục Thuế Nghệ An lại cho rằng: Theo quy định, các cơ sở trông giữ xe phải công khai chế độ thu phí, lệ phí; niêm yết hoặc có bảng thông báo để người gửi biết. Việc xử lý các sai phạm trên rất khó khăn, riêng ngành thuế không thể làm được vì ràng buộc bởi nhiều văn bản pháp lý liên quan. Do đó, cần có sự phối hợp tích cực của chính quyền sở tại, các đơn vị trực tiếp quản lý các bãi trông giữ xe…

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của UBND các huyện, thành, thị cũng như UBND phường, xã; đặc biệt là thường xuyên đôn đốc kiểm tra, nhất là vào những ngày lễ, Tết; kiên quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, trái phép, thu phí không đúng quy định; thậm chí là thu hồi giấy phép và không cấp giấy phép sử dụng hè đường để trông giữ ôtô, xe máy đối với tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần. Bên cạnh đó, quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, thành, thị về việc để xảy ra những vi phạm trên địa bàn phụ trách.

Hiện nay, quỹ đất dành cho các điểm gửi xe còn hạn chế, tình trạng thiếu bãi gửi xe, diện tích các bãi gửi xe chật chội đã tạo cơ hội cho các bãi gửi xe tư nhân hoạt động và mọc lên ngày càng nhiều. Do vậy, UBND tỉnh cần có chủ trương mở thêm các điểm trông giữ xe do Nhà nước quản lý.

Ngoài ra, nên thông báo số điện thoại nóng của lực lượng kiểm tra liên ngành tại các khu di tích, điểm vui chơi để du khách bị thu phí gửi xe cao quá mức quy định có thể gọi điện tố giác.

Theo quy định tại Nghị định 109 NĐ/CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm về mức thu phí, lệ phí, nếu điểm trông giữ xe có số tiền vi phạm dưới 10 triệu đồng thì mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (áp dụng với cá nhân); với các tổ chức, mức xử phạt gấp 2 lần mức xử phạt đối với cá nhân. Mức phạt trên 1 triệu đồng sẽ áp dụng cho hành vi vi phạm có số tiền vi phạm từ 10 triệu đồng trở lên... Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đây chỉ là quy định, còn việc thực hiện hay không lại là quyền của mỗi cá nhân.

 

.

Cao Loan

.